Jasper Philipsen thắng chặng mở màn WorldTour 2022

Tay đua người Bỉ Jasper Philipsen (Alpecin-Fenix) đã vượt qua Sam Bennett (Bora-Hansgrohe) và Elia Viviani (Ineos Grenadiers) sau một chặng không mấy suôn sẻ khi phải vượt qua những sa mạc cát trong ngày khai mạc giải xe đạp UAE Tour 2022.

Niềm vui chiến thắng của Jasper Philipsen
Niềm vui chiến thắng của Jasper Philipsen

Chặng đầu tiên của UAE Tour 2022 cũng là chặng mở màn cho UCI WorldTour 2022. Đó là chặng đua đường bằng dài 184km xuất phát và kết thúc tại Madinat Zayed. Các tay đua được đạp xuyên sa mạc cát nắng gió và cả những con đường trải nhựa thênh thang trong lòng thành phố.

5 tay đua muốn thử thời vận đã thoát đi trong những km đầu tiên. Thế nhưng các đội tập trung nước rút đã dẫn đầu nhóm thứ hai giữ tầm gần 3 phút và tăng tốc độ bắt lại khi còn cách đích khoảng 20km. BikeExchange-Jayco, Quick-Step Alpha Vinyl, Groupama FDJ và DSM xếp hàng ở phía trước đoàn đua trên các đường cao tốc rộng lớn dẫn trở lại Madinat Zayed.

 Đoàn đưa vượt qua con đường xuyên sa mạc

3km cuối là cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt khi các đội đua mạnh chen chúc giành vị trí thuận lợi chuẩn bị cho màn nước rút quyết định. Israel-PremierTech ra xe trước nhưng đã bị BikeExchange và Groupama FDJ khống chế. Sau đó đến lượt Quick-Step Alpha Vinyl cố gắng vượt lên nhưng vẫn không kiểm soát được tình hình khi Bora-Hansgrohe cố “mở đường” cho Sam Bennett.

Và pha nước rút về đích đã diễn ra vô cùng hấp dẫn khi các đua dàn ngang gần hết mặt đường để tăng tốc. Kết quả, Jasper Philipsen (Alpecin-Fenix) đã vượt qua hai “thần gió” khét tiếng Sam Bennett (Bora-Hansgrohe) và Elia Viviani (Ineos Grenadiers) trong tíc tắc để cán mức đầu tiên với thời gian 4 giờ 42 phút 34 giây.

 Nhóm 5 tay đua thoát đi không thành công

Chiến thắng của Jasper Philipsen càng có ý nghĩa khi được còn “lót nền” bằng những cái tên danh tiếng khác như: Mark Cavendish (Quick-Step Alpha Vinyl), Dylan Groenewegen (BikeExchange-Jayco) và Pascal Ackermann (UAE Emirates). Nó cũng củng cố phong độ của anh sau một mùa giải 2021 đột phá với nhiều chặng thắng tại Vuelta a España.

“Đó là một pha nước rút tốc độ khá. Sáng nay tôi không tự tin chút nào và đây là chặng đua đầu tiên của mùa giải đối với tôi. Thế nên khi giành chiến thắng, tôi có một cảm giác thực sự tuyệt vời, nhất là trong đoàn đua có nhiều VĐV nước rút hàng đầu thế giới”, Jasper Philipsen chia sẻ.

Chiến thắng này đã giúp tay đua người Bỉ tạm thời thâu tóm cả 3 chiếc áo: áo đỏ tổng sắp cá nhân (4 giờ 42 phút 24 giây), áo xanh lá cây tính điểm nước rút tổng sắp (20 điểm) và áo trắng tổng sắp dành cho VĐV trẻ xuất sắc nhất.

Tin cùng chuyên mục