Ivanovic mừng sinh nhật thứ 34: Ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn, giúp Mancini đánh bại Rodgers

Mới vừa được rất nhiều True Blue chúc mừng sinh nhật 34 tuổi, cựu hậu vệ của Chelsea – anh Branislav Ivanovic – đã có màn ăn mừng sinh nhật đáng nhớ khi ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn, giúp đội bóng của anh và của Roberto Mancini, Zenit St.Petersbourg, đánh bại Celtic của Brendan Rodgers ở Europa League…
Branislav Ivanovic (ngoài cùng bên trái)
Branislav Ivanovic (ngoài cùng bên trái)

Ivanovic là một cầu thủ rất quen thuộc với các CĐV Chelsea nói chung. Lối chơi bền bỉ, không màu mè, không biết mệt mỏi, với những pha lên công về thủ liên tục mà “mặt không hề đổi sắc” ở bên cánh phải vốn là một “thương hiệu” không thể trộn lẫn của Ivan “có vòng 3 rất to”. Đã từng có một thời, anh chính là niềm tự hào của các True Blue, bên cạnh những công thần như Petr Cech, Frank Lampard, John Terry hay Didier Drogba, là “chứng nhân” của một thời hoàng kim của Chelsea với ngôi vô địch Champions League và danh hiệu Europa League trong 2 năm liên tiếp.

Ivanovic mừng sinh nhật thứ 34: Ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn, giúp Mancini đánh bại Rodgers ảnh 1 Ivanovic là một chứng nhân cho thời hoàng kim của Chelsea
Tuổi tác và sự chậm chạp khiến Ivanovic không còn được tin cậy ở sân Stamford Bridge, anh buộc phải ra đi, nhưng đến với Zenit từ năm 2017 cho đến nay, Ivanovic cho thấy anh “vẫn chưa thật quá già” và hoàn toàn chiếm được lòng tin của Mancini, một HLV lão luyện từng cầm Manchester City ở Premier League. Ivanovic chính là “một trong những quân bài chiến lược” của nhà cầm quân người Ý trong nhiệm vụ chinh phục làng bóng Nga RFPL, và cũng là “lá bài tẩy” của Zenit ở đấu trường châu Âu, nơi Ivanovic rất dày dạn kinh nghiệm thi đấu.
Ivanovic mừng sinh nhật thứ 34: Ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn, giúp Mancini đánh bại Rodgers ảnh 2 Đến với Zenit, anh trở thành lá bài quan trọng trong tay của Mancini
Thế là, chỉ một ngày sau khi được các CĐV Chelsea chúc mừng sinh nhật (còn nhiều hơn cả các CĐV Zenit), Ivanovic đã khiến Mancini thở phào nhẹ nhõm bằng một màn trình diễn cực kỳ xuất sắc, khi Zenit phải đối đầu với đội bóng của một nhà cầm quân cũng đã từng có thời “lũng đoạn” Premier League, đó là Celtic của ông Rodgers, trong tình thế bất lợi vì để thua 0-1 trên sân đối phương ở trận lượt đi.
Anh đã bật cao đánh đầu khai thông thế bế bắc cho Zenit ngay ở phút thứ 8 của trận đấu. Pha di chuyển thông minh, ghìm đầu đánh đầu cực kỳ uy mãnh của Ivanovic khiến người ta gợi nhớ đến những bàn thắng quan trọng bằng đầu khác của anh khi còn chơi cho Chelsea, như là 2 cú đánh đầu giúp Chelsea đánh bại Liverpool 3-1 ở tứ kết lượt đi Champions League 2008-2009, hay pha đánh đầu cầu vòng vào lưới của Benfica, ấn định tỷ số 2-1 và mang chiếc cúp Europa League hồi năm 2013 về sân Stamford Bridge.
 Trận Liverpool - Chelsea 1-3, nơi chứng kiến Ivanovic ghi 2 bàn thắng bằng đầu...
Và trận Benfica - Chelsea, nơi Ivanovic ghi bàn quyết định...
Sau đó, ở phút thứ 61, trong một pha lên bóng nhanh của Zenit, Ivanovic băng băng lao lên bên cánh phải và tung ra một cú căng ngang tạo điều kiện để Aleksandr Kokorin đệm bóng cận thành, ấn định chiến thắng 3-0 ở lượt về cho Zenit. Với kết quả này, Zenit thắng Celtic với tỷ số chung cuộc là 3-1. Mancini đã đánh bại Rodgers "tâm phục khẩu phục".

Ivanovic đã được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trong trận đấu này. Ngoài 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo, hậu vệ người Serbia còn có 2 tình huống đánh chặn, 1 cú tắc bóng thành công, 1 lần tranh chấp tay đôi thắng lợi và 1 tình huống phá bóng chính xác. Với 8,57 điểm, Ivanovic chính là ngôi sao sáng nhất trong trận đấu giữa Zenit với đội bóng số 1 của làng bóng Scotland ngay vào lúc này.

“Kể từ giây phút đầu tiên cho đến khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu, chúng tôi đã kiểm soát triệt để thế trận, nhưng mọi chuyện là không hề dễ dàng vì đối thủ luôn tạo ra áp lực rất lớn lao. Chúng tôi hạnh phúc vì đã gặt hái được kết quả này. Hôm nay, chúng tôi thể hiện một màn trình diễn khác hẳn so với trận lượt đi ở Scotland. Trận đấu lượt đi là trận đấu đầu tiên sau giai đoạn nghỉ Đông dài 2 tháng, rất khó để bắt đầu với đẳng cấp cao nhất. Nhưng họ chỉ ghi được 1 bàn và đó là điều lạc quan dành cho chúng tôi. Chúng tôi đã luôn tin tưởng rằng, chúng tôi sẽ chuẩn bị tốt cho trận lượt về và tạo ra một màn trình diễn ấn tượng trên sân nhà. Hôm nay là một chiến thắng của tập thể và rất nhiều đồng đội của tôi đã thi đấu cực hay”, Ivanovic hào hứng cho biết.

Chiến thắng chính là lời đáp trả mạnh mẽ mà Mancini dành cho những người chỉ trích ông, rằng ông chỉ đến nước Nga “để nhét đầy vali tiền” như những gì mà Andres Villas-Boas đã làm sao khi rời khỏi Premier League. Nó cũng cho thấy, Rodgers từng được xem trọng ở Premier League nhưng vẫn chưa thể vươn tầm trở thành một HLV đẳng cấp thật sự và việc Tottenham Hotpsur ngắm nghía ông này để sẵn sàng cho trường hợp Mauricio Pochettino ra đi (sang Real chẳng hạn) chưa phải là một hướng đi khôn ngoan...

Ivanovic mừng sinh nhật thứ 34: Ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn, giúp Mancini đánh bại Rodgers ảnh 3 Chiến thắng là lời đáp trả mạnh mẽ mà Mancini dành cho những người chỉ trích ông
Celtic có thể đang thống trị giải Ngoại hạng Scotland (họ đang dẫn đầu với 61 điểm khi đã thắng 18 trận đấu, hơn Rangers đến 9 điểm; thậm chí, ở mùa giải năm ngoái, họ đã vô địch với 106 điểm, không để thua 1 trận đấu nào), nhưng trong những trận cầu quan trọng gần đây ở đấu trường châu Âu, họ đã thua rất thê thảm. Trước khi thua Zenit của Mancini 0-3, Rodgers từng để thua PSG 1-7 ở trận đấu áp chót của vòng đấu bảng Champions League… Với những thành tích quốc tế tệ hại như vậy, liệu Rodgers có nên được đánh giá cao?
Ivanovic mừng sinh nhật thứ 34: Ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn, giúp Mancini đánh bại Rodgers ảnh 4 Trong khi đó, liệu người ta có nên đánh giá cao Rodgers?

Tin cùng chuyên mục