Italy – Thụy Sĩ: Azzurri và cơ hội vàng độc chiếm ngôi đầu bảng

Italy chuẩn bị cho trận quyết chiến với Thụy Sĩ vào thứ Sáu với hy vọng cánh cửa World Cup sẽ rộng mở, khi các nhà tân vô địch châu Âu quyết tâm xua tan nỗi ám ảnh của chiến dịch thảm hại ở vòng loại World Cup 2018.
HLV Roberto Mancini
HLV Roberto Mancini

Sau chiến thắng vòng chung kết Euro 2020, Italy vẫn duy trì được phong độ cao để dẫn đầu bảng C với 14 điểm, bằng với Thụy Sĩ nhưng hơn hiệu số thắng bại. Trận gặp gỡ giữa 2 đội đầu bảng sẽ quyết định chiếc vé chính thức đến Qatar vào năm tới.

Roberto Mancini đã nắm quyền kiểm soát Azzurri sau hậu quả tệ năm 2017, vòng đấu loại khiến Italy không thể tham dự World Cup ở Nga, lần đầu tiên họ bỏ lỡ ngày hội lớn trong 6 thập kỷ. Và cũng vì thế họ nhận thức rõ tầm quan trọng của trận tiếp Thụy Sĩ với việc giành vé đến Qatar năm tới.

"Điều quan trọng là chúng tôi phải chơi tốt vì sau Euro đây là trận đấu lớn nhất trong năm. Chúng tôi biết mình phải giành chiến thắng", Mancini nói.

Tuy nhiên, Mancini đã cố gắng duy trì vẻ bình tĩnh cho trận đấu có thể đưa Italia trở lại sân khấu lớn nhất của bóng đá sau 8 năm.
Thất bại trong trận play-off trước Thụy Điển vào cuối năm 2017 khiến đất nước này cảm thấy như đang ở trong một hố đen bóng đá, tụt hậu so với phần còn lại của châu Âu và không còn là cái nôi của những tài năng đẳng cấp thế giới.

Kể từ đó, cựu HLV của Inter Milan và Manchester City đã mang những nhân tố tốt trở lại đội tuyển quốc gia và nỗ lực của ông được đền bù bằng một nhịp điệu tấn công kết hợp giữa lứa cầu thủ trẻ sôi nổi và những cựu binh cứng rắn.

"Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có tất cả để mất", Mancini nói về áp lực phải giành chiến thắng.

"Đây là một trận đấu quan trọng, trên thực tế rất quan trọng, và đúng là nếu chúng tôi giành chiến thắng, nó sẽ mở ra cánh cửa đến với World Cup, nhưng đó chỉ là một trận bóng đá".

Những tổn thất lớn lao
Trước trận đấu, Mancini đã mất tiền đạo chủ chốt Ciro Immobile vì chấn thương bắp chân, cũng như các tiền vệ Lorenzo Pellegrini và Nicolo Zaniolo của Roma.

Tuy nhiên, sự vắng mặt quan trọng nhất chính là của đội trưởng Giorgio Chiellini, người đã không kịp bình phục chấn thương đùi và rời trại huấn luyện của đội tuyển vào thứ Tư. Một tin vui cho Italia là tiền vệ Nicola Barella sẽ đủ thể lực để chơi trước hơn 50.000 người hâm mộ tại Stadio Olimpico vào thứ Sáu.

Barella rời sân San Siro trong hiệp 2 của trận derby Milan cuối tuần với một vấn đề về cơ, nhưng hôm thứ Tư đã tập luyện với toàn đội.

Tuyển Thụy Sĩ cũng đang thiếu một số cầu thủ quan trọng, với Granit Xhaka (Arsenal) và Haris Seferovic (Benfica) là những tên tuổi lớn bị loại.

HLV Murat Yakin đặc biệt khó chịu vì sự vắng mặt của tiền đạo Breel Embolo của Borussia Moenchengladbach, người đã dính chấn thương đùi trong trận hòa 1-1 với Mainz hôm thứ Sáu và khiến Thụy Sĩ bị lép vế.

“Tôi không thể tin được, tôi đã tự nhủ điều đó không thể thành sự thật, không phải trước một trận đấu quan trọng như vậy,” Yakin nói với La Regione, một tờ báo Thụy Sĩ viết tiếng Italy.

"Chấn thương là kết quả của công việc mà cậu ấy gánh vác trên sân. Cậu ấy thường chơi không đúng vị trí nhưng luôn thích nghi và luôn cống hiến hết mình".

Embolo, 24 tuổi, mới chỉ ghi 1 bàn ở Bundesliga mùa này nhưng đã lập cú đúp trong trận Gladbach hạ gục Bayern Munich 5-0 cách đây hai tuần.

Anh cũng góp mặt trong vòng loại gần đây nhất của Thụy Sĩ vào tháng trước, kiến tạo cả hai bàn thắng trong chiến thắng 2-0 trước Bắc Ailen và ghi hai bàn khi Thụy Sĩ vượt qua Litva 4-0.

Một chiến thắng cho chủ nhà là điều giới chuyên môn dự báo và như thường lệ, Azzurri luôn biết cách nắm giữ vận may cùa mình.

Tin cùng chuyên mục