Italian Open: Sức mạnh hủy diệt của “bà mẹ 1 con” Azarenka - thắng ĐKVĐ Australian Open 12-0

Tiếp tục chơi cực kỳ ấn tượng ở trong giai đoạn 2 của mùa giải năm nay, “bà mẹ 1 con” Victoria Azarenka vừa giành được một chiến thắng ngoạn mục khác. Tay vợt từng sở hữu 2 danh hiệu Grand Slam và hiện đang xếp hạng 14 thế giới, đã “hủy diệt” Sofia Kenin với chiến thắng 12-0 sau 2 ván đấu ở Italian Open. Nên nhớ, Kenin đang là Đương kim vô địch của Australian Open.

"Bà mẹ 1 con" Victoria Azarenka
"Bà mẹ 1 con" Victoria Azarenka

Dẫu biết, sau khi Naomi Osaka đăng quang ở trận chung kết US Open mới đây, “Lứa trẻ” đã chính thức xác lập triều đại thống trị ở WTA Tour thời kỳ mới, những Serena Williams, hay như Venus Williams, xem như đã “hết thời”. Tuy vậy, với những “bà mẹ 1 con” như là Azarenka, họ vẫn có đất để vẫy vùng. Tay vợt 31 tuổi từng giữ ngôi Nữ hoàng hồi 8 năm trước, đang có được một phong độ rất ấn tượng trong giai đoạn 2 của mùa giải năm nay, mùa 2020.

Ở giai đoạn đầu của mùa giải, thời điểm trước khi mùa 2020 bị gián đoạn vì dịch Covid-19, Vika đã chơi không tốt khi để thua trận đấu mở màn - cô thất thủ Tamara Zidansek (Slovenia) với điểm số 2-6, 2-6 ở vòng 32 giải Monterrey Open. Khi mùa giải được nối lại, Azarenka tiếp tục chơi khá tệ khi để thua Venus với điểm số 3-6, 2-6 ở vòng 32 giải Top Seed Open.

Thật ra, điều này vốn không khiến giới mộ điệu ngạc nhiên, vì kể từ khi làm mẹ và quay lại với WTA Tour, tay vợt nữ người Belarus luôn có một phong độ không mấy sáng sủa, do bất ổn về mặt tâm lý trong việc tranh quyền nuôi con với anh bạn trai cũ Billy McKeague. Đến trước khi mùa giải 2020 khởi tranh, Azarenka trong tư cách “bà mẹ 1 con” có thành tích 4-2 ở mùa giải 2017, 16-12 ở mùa giải 2018 và 22-18 ở mùa giải 2019, không giành danh hiệu nào.

Nhưng hiện tại, cô đã lột xác, đặc biệt sau chuyến hành trình ấn tượng trên đất Mỹ. Sau khi đăng quang Western & Southern Open với 5 trận toàn thắng (trong đó có các chiến thắng đáng nhớ trước Donna Vekic và Johanna Konta), Azarenka tiếp tục mang phong cách rực lửa đến với US Open và thắng liền 6 trận đấu trước những tên tuổi như Elise Mertens (thắng với điểm số áp đảo 6-1, 6-0) hay Serena Williams, chỉ chịu thất bại trước Osaka trong trạng thái “đỉnh phong”.

Quay về châu Âu, Azarenka vẫn chơi rất hay. Cô thắng Venus 7-6 (7-2) 6-2 ở vòng 1 và mới đây nhất, đã hủy diệt Kenin sau 2 ván đấu với cùng điểm số 6-0 ở Italian Open 2020. Một trận đấu mà “bà mẹ 1 con” Vika đã khiến cho Nhà ĐKVĐ đơn nữ của Úc mở rộng không có một cơ hội để “hoàn thủ”, và trận đấu đã kết thúc chỉ sau vỏn vẹn 61 phút đồng hồ thế một chiều tại Foro Italico.

“Tôi nghĩ, sự kiên định của tôi là chìa khóa dẫn đến chiến thắng”, Azarenka nói với báo chí sau trận thắng thứ 13/15 trận đấu ở giai đoạn 2 của mùa giải 2020, “Tôi cảm giác giống như là, tôi thật sự chơi bóng rất thông minh trong trận đấu ngày hôm nay: tôi đã tận dụng mặt sân rất nhiều và tôi cũng sử dụng nhiều loại tốc độ khác nhau để thi đấu. Vì thế, tôi rất hạnh phúc với điều này. Nhưng chìa khóa chắc chắn vẫn là, có thể duy trì thứ đẳng cấp mà tôi khởi đầu”.

Azarenka cho biết thêm sau trận đấu mà cô không phải đối mặt với một nguy cơ thua break-point nào: “Tôi thật sự đã tập trung hơn rất nhiều vào những gì mà tôi có thể làm trên sân đấu ngày hôm nay, hơn cả những gì đối thủ có thể làm. Vì thế, tôi nghĩ đó mới là sự khác biệt giữa kẻ thắng và người bại. Tôi có thể khẳng định được đẳng cấp của mình, và cả tốc đố nữa”.

“Tôi cảm giác như là tôi có thể quản lý kho vũ khí đa dạng trong những cú đánh của tôi, thậm chí tốt hơn. Tôi luôn có thể tạo ra những cú đánh khác biệt, với những độ xoáy khác nhau, những góc đánh khác nhau, nhưng tôi không nghĩ mình tự tin đến mức có thể làm điều đó ở trong một trận đấu như thế này. Đơn giản, tôi không sợ làm những thứ có thể”, Vika nói.

Với chiến thắng này, Azarenka sẽ lọt vào vòng thứ 3 của giải đấu còn có tên là Internazionali BNL d’Italia, nơi cô sẽ chạm trán với “Tiểu mỹ nhân Nga” Daria Kasatkina, người đã thắng Katerina Siniakova 6-2, 6-3 trong một trận đấu vòng 2 khác. Trong quá khứ, Azarenka từng chạm mặt tay vợt 23 tuổi người Nga đúng 1 lần, ở Fed Cup hồi năm 2016, và cô đã thắng sau 3 ván đấu.

Tin cùng chuyên mục