2 giờ ngày 17-6

Italia – Thụy Sĩ: Azzurri thừa thắng xông lên

Chiến thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 trong trận khai mạc Euro là một lợi thế lớn, rất lớn với đội tuyển Italia khi họ không chỉ xem như ‘bỏ túi’ suất vào vòng knock-out mà còn có thể chọn nhánh đấu cho mình.
Cito Immobile (Italia) và Breel Embolo (Thụy Sĩ)
Cito Immobile (Italia) và Breel Embolo (Thụy Sĩ)

Azzurri đã ghi chiến thắng lẫy lừng 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ trong trận mở màn. Một bàn đốt lưới nhà phá vỡ thế bế tắc trước khi Ciro Immobile và Lorenzo Insigne ấn định chiến thắng chung cuộc. Đó là chiến thắng thứ 9 liên tiếp của Italia, tất cả đều giữ sạch lưới, và họ sẽ tìm cách làm nên chiến thắng thứ 10 chỉ lần thứ 2 trong lịch sử. Đấy sẽ là một chiến tích lớn lao bởi cột mốc thứ 10 lần trước là thành tích ở vòng loại.

Đối thủ của họ, tuyển Thụy Sĩ đã hòa 1-1 với Xứ Wales ngày ra quân dù Breel Embolo đã mở tỷ số. Thụy Sĩ chỉ thắng 2 trong số 14 trận ở vòng chung kết EURO, mặc dù họ chỉ bị đánh bại 1 lần trong 15 trận gần nhất, bao gồm cả vòng loại.

Báo chí Thụy Sĩ vẫn đầy lạc quan qua góc nhìn của cây bút Vieri Capretta: Thụy Sĩ muốn có được điều gì đó từ trận đấu với Ý sau khi hòa ở trận mở mản, và sẽ làm như vậy với một hàng tiền vệ chặt chẽ và hy vọng rằng Xherdan Shaqiri và Breel Embolo có thể thắp sáng hàng tấn công. Mạnh ở tuyến giữa nhờ Granit Xhaka và Remo Freuler, tuyển Thụy Sĩ có thể chứng tỏ với Italia họ đối thủ khó khăn hơn Thổ Nhĩ Kỳ. Nhận được bất cứ điều gì từ bài kiểm tra với Azzurri, Thụy Sĩ sẽ có lợi thế hơn so với các đối thủ khác trong bảng.

Cây bút Italia, Paolo Menicucci bình luận: Italia đã ghi 28 bàn và không để thủng lưới trong 9 trận gần nhất, và rõ ràng là đội quân Azzurri vẫn tràn đầy nhiệt tình. Trận đấu với Thụy Sĩ có thể đến quá sớm cho Marco Verratti (đầu gối) và Alessandro Florenzi (bắp chân). Mancini có thể quyết định luân chuyển một số cầu thủ, với Francesco Acerbi và Federico Chiesa đã sẵn sàng tham gia, nhưng ngôi sao của tuyển Ý là ‘lối chơi đồng đội’, như Leonardo Bonucci đã nói, và cơ hội để đoạt được vé sớm để có 1 rảnh rỗi là điều quá hấp dẫn đối với HLV Mancini.

Thắng để ghi tên vào lịch sử Azzurri hay hòa để mở đường vào bán kết. Thực tế là Mancini đang phân vân trước con đường đi tiếp, bởi nếu đứng đầu bảng A, Italia chắc chắn sẽ phải gặp Bỉ ở tứ kết và đụng Pháp ở bán kết. Còn nếu chịu đứng nhì bảng A,  họ có thể gặp Nga ở vỏng knock-out, sau đó là Hà Lan ở tứ kết và tuyển Anh ở bán kết – một hành trình hết sức quyến rũ.

Để lùi xuống nhì bảng, Italia ít nhất phải chia điểm với Thụy Sĩ và hy vọng trận Thổ và Xứ Wales phân thắng bại. Lượt cuối, họ sẽ phải hòa luôn với Xứ Wales để hy vọng trận Thổ - Thụy Sĩ có kết quả cách biệt. 

Nhưng một sơ sẩy trong chiêu trò ‘khổ nhục kế’ có thể làm mất nhuệ khí của đội bóng trẻ vốn đang khát khát chiến thắng. Vì thế, các chuyên gia đều khuyên Mancio hãy ‘thẳng đường mà tiến’ hơn là mạo hiểm đi đường vòng! 

Dự đoán: Italia – Thụy Sĩ 2-1

Italia – Thụy Sĩ: Azzurri thừa thắng xông lên ảnh 2
Đội hình dự kiến

Italia: Donnarumma; Di Lorenzo, Bonucci, Acerbi, Spinazzola; Barella, Jorginho, Locatelli; Berardi, Immobile, Insigne

Thụy Sĩ: Sommer; Elvedi, Schar, Akanji; Mbabu, Freuler, Xhaka, Rodriguez; Shaqiri; Embolo, Seferovic


Phát biểu của các nhà cầm quân
HLV Roberto Mancini (Italia):
"Luôn có một số căng thẳng trước một trận đấu lớn và điều đó là đủ công bằng. Đây là một trận đấu quan trọng và chúng tôi rất tôn trọng đội bóng mình sắp đối đầu. Đặc biệt là trên hàng công, Thụy Sĩ có những cầu thủ có thể thay đổi trận đấu trong chốc lát. Chúng tôi có thể thay đổi một số cầu thủ nhưng điều đó không thay đổi lối chơi của đội. Chúng tôi có 26 cầu thủ ở đây và tất cả họ đều có thể chơi ở cấp độ này. Tôi vẫn tự tin rằng Italia là một trong những đội giỏi nhất giải".

HLV Vladimir Petkovic (Thụy Sĩ): "Chúng tôi chắc chắn đã tạo ra nhiều cơ hội trước xứ Wales. Lẽ ra đội phải kết liễu thành công 1 hoặc 2 cơ hội trong số đó. Thật đáng thất vọng, nhưng chúng tôi không quá thất vọng với màn trình diễn của mình. Đối đầu với Ý, đó sẽ là một trận đấu rất khác".

Tin cùng chuyên mục