Italia cần sự đột biến kiểu Raspadori

Dù thắng tuyển Anh nhưng nhiều người cho rằng Azzurri vẫn chưa đi vào sự ổn định cần thiết. Dù sắm vai chủ nhà, tuyển Italia phải chơi phòng thủ chặt chẽ và rình rập phản công. Họ thiếu lối chơi nhuần nhuyễn và mượt mà như mong đợi.


Giacomo Raspadori tỏa sáng trong màu áo Azzurri
Giacomo Raspadori tỏa sáng trong màu áo Azzurri

Chiến thắng 1-0 trên sân San Siro trước Anh giúp cho HLV Roberto Mancini thở phào nhẹ nhỏm trước áp lực của người hâm mộ. Kế hoạch cải tổ lực lượng của ông sau khi thất bại trong việc tìm vé dự World Cup 2022 vẫn đang diễn ra. Cách biến đổi sơ đồ chiến thuật quen thuộc từ 4-3-3 sang 3-5-2 khi thiếu vắng Ciro Immobile phần nào cho thấy HLV 57 tuổi có sự nhạy bén chiến thuật và sau đó giành được chiến thắng. Quan sát cách các cầu thủ Italia đấu với Anh thấy được hệ thống chiến thuật vận hành theo kiểu khóa chặt được đối phương hơn là mở ra những cơ hội cho mình. Điều đó nói lên một điều là HLV Mancini muốn chắc phần phòng ngự mới tính chuyện ghi bàn.

Bàn thắng của Raspadori không chỉ “cứu” HLV Mancini, “cứu” đội tuyển Italia mà còn “cứu” chính anh. Phóng viên Fabio Licari của tờ Gazzetta dello Sport nhận xét rằng màn trình diễn của Raspadori không ổn cho tới khi anh ghi bàn. Chính bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Pope đã giúp Raspadori trở thành cầu thủ chơi hay nhất trận đấu. “Có lẽ Raspadori chuẩn bị trải qua một trong những trận đấu tồi tệ nhất của mình ở đội tuyển Italia thì bàn thắng đã làm thay đổi tất cả”, ông Licari ngợi ca tình huống đột biến của tiền đạo Napoli. Đồng thời, phóng viên của Gazzetta cũng chú ý rằng với lực lượng trẻ như hiện nay thì Italia cần những khoảnh khắc đột biến như vậy cho tới lúc toàn đội đi vào sự ổn định, ăn ý. 

Nhận xét của ông Licari khá chuẩn xác. Chính Chủ tịch LĐBĐ Italia là Gabriele Gravina vốn ủng hộ HLV Mancini cũng thừa nhận Raspadori đã đưa Italia từ nguy cơ rớt hạng sang hy vọng lấy ngôi đầu bảng. Một khoảnh khắc rất cần thiết cho tuyển Italia trong giai đoạn hiện tại và ông cổ vũ kế hoạch trẻ hóa lực lượng của ông Mancini. Italia chơi chặt chẽ phòng ngự trước tuyển Anh nhưng nhiều cầu thủ không phát huy được sở trường của mình. Chẳng hạn như Barella không có những pha kiến tạo và xông lên tham gia tấn công như ở Inter Milan. Dimarco cũng không có những pha leo biên quen thuộc ở á quân Serie A mùa trước…

Tuyển Italia chuẩn bị làm khách Hungary với mục tiêu giành trọn 3 điểm để lấy ngôi đầu bảng và chiếm luôn suất dự bán kết Nations League. Đây là nhiệm vụ khó khăn bởi vì Hungary dưới sự dẫn dắt của HLV người Italia khác là Marco Rossi đang chơi khá hay và tạm giữ ngôi đầu bảng trước trận cuối cùng được chơi trên sân nhà. Rõ ràng là Italia của ông Mancini rất cần những pha đột biến như của Raspadori hơn là mong chờ sự mượt mà vào lúc này để làm nên chiến thắng trên đất Hungary.

Tin cùng chuyên mục