Indonesia – Việt Nam: HLV Park Hang-seo và bài toán tiền vệ trung tâm

Trong buổi họp báo vào trưa 14-10, HLV Park Hang-seo đã tỏ ra lo ngại về đối thủ tiếp theo của đội tuyển Việt Nam ở 2 yếu tố. Thứ nhất, Indonesia đang ở thế dựa chân tường nên sẽ đá bằng hết khả năng của mình khi đây cũng là trận thứ 3 họ đá trên sân nhà. Tiếp đến, Indonesia có vừa tăng cường thêm 1 cầu thủ nhập tịch, cho thấy họ hạ quyết tâm rất cao trong trận đấu này.

Tiến Linh sẽ là yếu tố bất ngờ của ông Park trong trận này? Ảnh: Minh Hoàng
Tiến Linh sẽ là yếu tố bất ngờ của ông Park trong trận này? Ảnh: Minh Hoàng

Ở thể thức đá vòng tròn và bản tính biết người biết ta, ông Park Hang-seo sẽ trở lại với lối đá chắc chắn như trong trận gặp Thái Lan thôi. Vì thế mà ông không ngại khi “nhá” trước là sẽ không điền tên Tuấn Anh vào danh sách thi đấu trận này. Chấn thương của Tuấn Anh tôi nghĩ là có vấn đề, dù không quá nghiêm trọng nhưng vốn đã mổ 2 lần rồi, nên cũng cần phải dưỡng cho cầu thủ trên.

Mới đây Xuân Trường đã chia tay vì chấn thương trong những ngày đầu tập trung ở tuyển, nên những trường hợp như Tuấn Anh lại càng thận trọng hơn. Mặt khác, đá với đối thủ có lối đá thiên về sức như Indonesia, ông Park cũng có những vị trí có thể lấp chỗ của Tuấn Anh.

Indonesia – Việt Nam: HLV Park Hang-seo và bài toán tiền vệ trung tâm ảnh 1 Ông Park tính đến khả năng "bó" Quang Hải vào giữa sân như một tiền vệ "con thoi"
Với 4 điểm sau 2 trận cùng sự ổn định về lối chơi, tâm lý, Việt Nam rõ ràng ở thế kèo trên trong trận này. Nếu vào “bài” phòng ngự phản công và các chân sút giữ phong độ tốt, Việt Nam có thể hy vọng vào một kết quả tốt. Quan trọng là không nên làm phép so sánh như việc Malaysia và Thái Lan đã thắng Indonesia trên sân của đội này thì chúng ta vẫn có thể, mà hãy xem Indonesia là đội không hề đơn giản. Bóng đá vốn khó nói trước được điều gì, mà hãy luôn thận trọng, đánh giá đúng đối phương để từ đó tìm phương án khắc chế lối chơi của họ.

Dẫn dắt Indonesia là Mc Menemy, cựu HLV đội tuyển Philippines và sau đó có thời gian dẫn dắt Đồng Tâm Long An. Đội bóng này hiện không có điểm nào, nên nếu lại thua trận ở vòng này coi như hết hy vọng đua tranh, thậm chí là vé dự Asian Cup 2023. Bản thân ông Mc Menemy có đến 99% sẽ mất chức nếu Indonesia không thắng được trận này, mà nên nhớ trong CV của các HLV thì việc bị đội bóng thanh lý thường nặng nề hơn nhiều so với việc chủ động ra đi.

Indonesia – Việt Nam: HLV Park Hang-seo và bài toán tiền vệ trung tâm ảnh 2 Ông Park có nhiều lựa chọn ở đội hình xuất phát. Ảnh: Minh Hoàng
Ở đội tuyển Việt Nam, ngoại trừ sự vắng mặt của Tuấn Anh, ông Park sẽ có đầy đủ lực lượng và sẵn sàng cho trận đấu này. Hàng phòng ngự sẽ khó biến động với thủ môn Văn Lâm cùng bộ 3 trung vệ Ngọc Hải, Tiến Dũng và Duy Mạnh. Tính bất ngờ về mặt đấu pháp thường rơi vào 2 tuyến còn lại, mà trong trận này sẽ là ai thay thế Tuấn Anh và ai sẽ đá chính ở vị trí tiền đạo mũi nhọn. Đá với hàng phòng ngự có thể hình to, khỏe như Indonesia thì mẫu tiền đạo như Công Phượng sẽ khó mà hoạt động. Indonesia hẳn cũng nghiên cứu lối đá lấy Công Phượng làm “chim mồi”, và phía sau Quang Hải, Văn Toàn mới là ngòi nổ chính như trong trận gặp Malaysia vừa qua. Tôi nghĩ trận này khả năng ông Park sẽ trở lại với 1 tiền đạo cắm đúng nghĩa là Anh Đức hay Tiến Linh.
Indonesia – Việt Nam: HLV Park Hang-seo và bài toán tiền vệ trung tâm ảnh 3 Văn Hậu vẫn là trụ cột ở hành lang trái
Trận này sẽ rất khó cho tuyển Việt Nam, nhưng nếu như chúng ta đánh giá đúng đối thủ cùng sự tập trung cao độ thì 3 điểm dành cho thầy trò ông Park cũng có khả năng. Indonesia buộc phải đá tấn công, và vào đúng “bài tủ” phòng ngự phản công của ông Park rồi. Tôi đoán tỷ số sẽ là 1-0 cho đội Việt Nam.

*Trận đấu giữa Indonesia và Việt Nam diễn ra lúc 18g30 ngày 15-10, trực tiếp trên các kênh VTV6, VTVcab, VTC1…

Tin cùng chuyên mục