Indian Wells: “Tứ đại Next Gen” thất bại thảm hại - Taylor Fritz khiến người Mỹ tự hào

Indian Wells - BNP Paribas Open 2021 đã chứng kiến thất bại thảm hại của “Tứ đại Next Gen”. Andrey Rublev bị Tommy Paul (Mỹ) loại ở ngay vòng 3. Daniil Medvedev thất thủ trước Grigor Dimitrov (Bulgaria) ở vòng 4. Và mới đây nhất, vào sáng nay, cả 2 đại biểu còn lại - là Stefanos Tsitsipas và Alexander Zverev, cũng trở thành “kẻ ngoài cuộc” sau vòng tứ kết…

Niềm vui của Taylor Fritz
Niềm vui của Taylor Fritz

Medvedev bị loại, Zverev nổi lên như là Ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch giải Tiểu Grand Slam trên đất Mỹ. Tuy vậy, tay vợt người Đức gốc Nga đã không tận dụng được những cơ hội của mình khi đối đầu với đối thủ chủ nhà là Taylor Fritz trong trận bán kết đơn nam muộn nhất. Anh này thậm chí đã lãng phí 2 cơ hội thắng match-point và thua ngược rất đau.

Sau khi “chia sẻ” 2 ván đấu đầu tiên: Zverev thắng 6-4 ở ván mở màn, nhưng Fritz đã thắng lại 6-3 trong ván 2 để cân bằng tỷ số 1-1, cả 2 tay vợt phải bước vào ván đấu quyết định trong tâm thế “chẳng ai nhường nhịn ai”. Zverev khởi động ván đấu đầy mạnh mẽ khi sớm thắng break-point để vượt lên dẫn trước 2-0, rồi gia tăng cách biệt thành 3-0. Tay vợt sinh ra ở Hamburg, sau đó tiếp tục duy trì cách biệt điểm số để vượt lên dẫn trước với điểm số 5-2.

Có ưu thế cực lớn về mặt điểm số và tâm lý, Zverev bước vào game đấu thứ 8, game mà Fritz cầm giao bóng, với tham vọng thắng break-point, và cũng là match-point, để khép lại trận đấu trong tư cách người giành chiến thắng. Anh dẫn điểm 40-30 và có 1 cơ hội định đoạt kết quả trận đấu. Tuy nhiên, đối thủ quê ở Rancho Palos Verdes cứu nguy cơ thua này…

Cơ hội vẫn hiển hiện rõ ràng ngay phía trước của Sascha, khi anh này cầm giao bóng và dẫn 5-3. Tay vợt sinh năm 1997 lại dẫn điểm 40-30 và có cơ hội thắng match-point thứ 2. Nhưng lần này, bằng sự kiên cường khó tin, Fritz lại tiếp tục hóa giải nguy cơ, gỡ hòa 40-40, sau đó thắng luôn 2 điểm số cuối cùng để dẫn lợi điểm và thắng tiếp cả break-point tối quan trọng!

Rút ngắn điểm số xuống còn 4-5, Fritz tiếp tục cân bằng điểm số 5-5 và giằng co trong 2 game đấu sau đó, buộc Zverev phải bước vào loạt đấu tie-break. Lúc này, ưu thế tâm lý đã nghiêng về phía tay vợt cũng bằng tuổi Zverev, nhưng uy thế và danh tiếng đều thua xa tay vợt người Đức. Fritz cầm giao bóng sau nhưng vẫn dẫn điểm lên đến 4-0. Sau đó, anh tiếp tục dẫn điểm lên đến 6-1, trước khi khép lại ván đấu với chiến thắng ngược có điểm số là 7-6 (7-3)…

Zverev bị loại, nghĩa là “Tứ đại Nex Gen” đã vấp phải thất bại thảm hại, không một người nào đủ sức tiến vào bán kết, chứ chưa nói đến chung kết hay đăng quang danh hiệu ở Indian Wells của mùa giải năm nay. Trước đó, tay vợt người Hy Lạp - anh Tstisipas, cũng đã để thua đối thủ Nikoloz Basibashvili (của Georgia) - sau 3 ván đấu với điểm số 4-6, 6-2 và 4-6.

Zverev thừa nhận: “Hôm nay thật sự không phải là ngày của tôi, phải thành thật nói như vậy. Tôi đã tiến lại rất gần chiến thắng, nhưng đẳng cấp quần vợt không hoàn toàn ở đó với tôi. Fritz đã chơi một trận đấu thật tuyệt vời. Anh ấy xứng đáng giành quyền lọt vào bán kết"

"Hôm nay, tâm lý là thứ không hề dễ dàng đối với tôi. Tôi đã chơi tốt, nhưng thất bại này gây đau đớn vì tôi biết rằng sau khi Stefanos để thua vào sáng nay, tôi kiểu như trở thành ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch. Nhưng thứ quần vợt mà tôi muốn, đã không có ở đó…”.

Kết quả này, nghĩa là sự thống trị của “Tứ đại Next Gen” trên hệ giải Bắc Mỹ trong mùa này đã đến hồi kết thúc. Trước đó, người Mỹ hẳn rất khó chịu khi chứng kiến Medvedev vô địch Canada Masters, Zverev vô địch Cincinnati Masters, Medvedev lại đăng quang ở US Open và bộ tứ Medvedev - Zverev - Tsitsipas - Rublev đua nhau hủy diệt các tay vợt Mỹ hiện diện trong đội hình của Đội tuyển Thế giới ở Laver Cup. Giờ đây, người Mỹ đã có Fritz.

Niềm tự hào của người Mỹ, cho biết sau chiến thắng đầu tay trước một đại biểu của tốp 5 thế giới: “Tôi thật sự đã cảm thấy rất thất vọng khi bị dẫn điểm quá xa, nhưng cuối cùng tôi cũng tìm được cách giúp bản thân mình thoát ra. Thông thường, bạn sẽ rất lo lắng khi ở vào các tình huống như thế này, nhưng khi bước vào loạt đánh tie-break của ván 3, tôi cảm thấy cực kỳ tự tin và muốn thi đấu thật quyết tâm. Cảm giác khi chơi với áp lực thật tuyệt”.

“Thứ to lớn nhất trong trận đấu này chính là khi tôi đối mặt với nguy cơ thua match-point. Tôi muốn khiến anh ấy giao bóng hỏng, vì thế, tôi đã chiến đấu kịch liệt hết sức lực để cố giữ lại game đấu đó. Sau đó, tôi tận dụng may mắn trong game giao bóng của anh ấy và kể từ đó, tôi cảm thấy có thể kiểm soát được tình thế và vẫn cảm thấy thoải mái dưới áp lực"

"Thật là tuyệt vời. Đặc biệt, với cái cách mà trận đấu kết thúc với cảm xúc tuôn trào và đám đông ồn ào. Đám đông quá tuyệt vời, và đây chính là một giấc mơ trở thành sự thật”, Fritz chia sẻ.

Ở bán kết, Fritz sẽ đấu với Basilashvili.

Tin cùng chuyên mục