Ilie Nastase xin lỗi Serena

Huyền thoại quần vợt nam người Rumani – Ilie Nastase đã nói lời xin lỗi về câu bình luận mang tính xúc phạm, phân biệt chủng tộc dành cho Serena Williams
Cá tính quá mạnh mẽ đã nhiều lần mang lại rắc rối cho Ilie Nastase.
Cá tính quá mạnh mẽ đã nhiều lần mang lại rắc rối cho Ilie Nastase.
Cuối cùng thì, sau nhiều ngày im lặng, thậm chí còn mạnh miệng tuyên bố rằng, mình chẳng việc gì phải quan tâm, huyền thoại quần vợt nam người Rumani – Ilie Nastase đã nói lời xin lỗi về câu bình luận mang tính xúc phạm, phân biệt chủng tộc dành cho Serena Williams và những câu nói nặng nề về phía Johanna Konta và Ban huấn luyện tuyển Anh trong trận đấu Fed Cup giữa tuyển Rumani với tuyển Anh hôm 22-4. Nastase cho biết, câu bình luận về tình trạng mang thai của Serena là “bộc phát” và là một sự đả kích không có gì có thể bào chữa.
Vị chuyên gia quần vợt 70 tuổi này, người đang đảm nhận vai trò làm HLV trưởng kiêm thủ quân cho tuyển Rumani ở đấu trường Fed Cup (vẫn chưa rõ Liên đoàn Quần vợt Rumani có kỷ luật ông sau vụ đụng độ hôm 22-4 hay là không, vì thông tin cụ thể về chuyện này vẫn chưa rõ ràng), đã viết dòng nội dung xin lỗi trên Facebook đúng 1 tuần sau sự cố bình luận về… màu da của em bé con Serena: “Ở buổi họp báo trước trận đấu, tôi đã được hỏi về quan điểm của tôi xung quanh việc Serena đang có thai. Sau đó, tôi mới biết lần đầu tiên là cô ấy đang mang bầu và sự phản ứng của tôi là hoàn toàn bộc phát và tự phát. Tôi cũng muốn nói thêm rằng, Serena là một trong những tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại và tôi cũng biết là, để đạt được những thành tựu tuyệt vời như vậy, cô ấy đã phải tận lực nhiều đến như thế nào”.
Nastase đã cười đùa rất thoải mái trong buổi họp báo trước trận đấu giữa Rumani và tuyển Anh, khi nghe thông tin về Serena, trong lúc Simona Halep nói bằng tiếng Anh, Nastase đã chuyển sang nói đùa bằng tiếng Rumani rằng: “Có lẽ màu da đứa bé sẽ là màu sô cô la hoặc màu sữa”, câu nói này đã được một số phóng viên Anh quốc ghi lại và ở thời điểm đó, khi biết câu bình luận có phần quá đà của mình đã được lưu ý và sẽ được công bố rộng rãi, Nastase bắt đầu nổi điên, không còn kềm chế được cảm xúc của chính mình.
Điều đó hẳn đã dẫn đến những phản ứng rất tiêu cực của ông nhắm vào Konta khi cô này đang đối đầu với người học trò của ông là Sorana Cristea, và ông đã nhắm vào cả HLV trưởng – thủ quân tuyển Anh, Anne Keothavong, dù trước đó, trong buổi họp báo trước trận đấu, cả 2 đã cười đua rất vui vẻ, Nastase thậm chí còn chủ động “xin số phòng” khách sạn của Anne như để thể hiện một sự thân tình. Tuy vậy, những ngôn từ tục tĩu mà ông sử dụng nhắm vào cả Konta lẫn Anne là không thể chấp nhận được, vì không một người đàn ông chân chính nào lại chửi bới phụ nữ một cách thậm tệ như vậy. Nastase cho biết, ông không cố “bảo vệ ngôn từ của tôi. Nhưng tôi bảo đảm với các bạn rằng, phía sau những ngôn từ dữ dội đó chính là khát khao bảo vệ lợi ích của đội tuyển Rumani và của làng quần vợt Rumani ở đấu trường quốc tế”.
Dù ít hay nhiều, những ngôn từ của Nastase đã có phát huy tác dụng. Tuyển Rumani đánh bại tuyển Anh 3-2 nhờ màn trình diễn xuất sắc của tay vợt cựu số 2 thế giới Halep, giành quyền chơi ở World Group II ở mùa giải năm sau. Nhưng Nastase không có mặt trên khán đài để chứng kiến chiến thắng quan trọng đó. Ông đã bị BTC giải đấu và Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF) tống cổ khỏi sân đấu ngay giữa thời gian thi đấu của trận đấu giữa Konta và Cirstea, sau đó bị cấm không được bước vào sân.
Nastase thổ lộ, quần vợt đối với ông không chỉ là một môn thể thao, mà còn là “cuộc đời của tôi”, và rằng, những câu nói mang tính bùng nổ quá đà có nghĩa là “Tôi đã cố làm ra những thứ mà tôi không thể mường tượng nổi, để cảm giác được rằng quần vợt đã trượt khỏi tầm tay tôi”. “Tôi biết không gì có thể biện minh cho những ngôn từ mà tôi đã sử dụng, không thể ở một trận đấu đẳng cấp cao như vậy, không thể với cái thái độ thiếu chuẩn mực mà giờ đây tôi đã hiểu ra, không thể với sự kém may mắn đã được khuếch tán rộng rãi trong trường hợp này. Cuộc đời của tôi vẫn dùng để dâng hiến cho quần vợt và nó mang tính cộng đồng, tôi xin các bạn chấp nhận, càng nhiều càng tốt, lời xin lỗi của tôi”, Nastase cho biết.
Bất chấp việc đã nói lời xin lỗi, Nastase vẫn cố “vớt” Konta “cú chót”: “Tôi vẫn nghĩ, những gì đã xảy ra đường phóng đại từ tất cả các bên. Tuy nhiên, Konta không nên phàn nàn với trọng tài chính điều hành trận đấu, đó là việc của HLV trưởng, của thủ quân phải làm. Tôi đã đòi hỏi cô ấy theo một cách rất văn minh để biện minh và cô ấy đã gửi thẳng tôi đến các quan chức nơi tôi bị tước băng chỉ đạo. Sau đó, trọng tài chính đã cho tạm hoãn trận đấu và tôi vẫn không hiểu tại sao trận đấu lại bị hoãn”.
Khi còn đang tung hoàng trên sân đấu trong thập niên 1970, Nastase được gọi với biệt danh “bẩn thỉu” vì những hành vi phản ứng bộc phát thiếu kềm chế và lối chơi không fair-play. Tuy vậy, lối chơi và cá tính quá mạnh mẽ ấy cũng đã giúp ông giành được 2 danh hiệu Grand Slam và hơn 100 danh hiệu ATP lớn nhỏ. Nastase cũng chính là tay vợt đầu tiên giữ ngôi số 1 thế giới khi ATP lần đầu tiên đưa hệ thống tính điểm xếp hạng vào áp dụng trong quần vợt chuyên nghiệp kể từ năm 1973.

Tin cùng chuyên mục