Iker Casillas - Vĩ nhân của Real Madrid

Khi tôi viết lên những dòng cảm xúc của mình, cũng là lúc nghẹn ngào cay cay nơi sống mũi, giọt nước mắt thương nhớ bắt đầu tuôn rơi. Ngày anh đi, không khí sao u buồn lạnh lẽo, anh khóc và tôi cũng khóc.
Iker Casillas - Vĩ nhân của Real Madrid
Sau 25 năm gắn bó, 16 năm thi đấu ở đội một, giành rất nhiều vinh quang và cũng không ít thất bại cùng Real, Iker Casillas tưởng như sẽ trở thành tượng đài bất tử tại Santiago Bernabeu. Nhưng không, anh đã buộc lòng nói lời chia tay đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trong những giọt nước mắt của sự cô độc…

Năm 1990, khi tôi còn chưa cất tiếng khóc chào đời thì anh đã xách ba lô và có mặt trong đội hình trẻ của Los Blancos. Sau 9 năm khổ luyện, ngày 12-9-1999, Thánh Iker có trận đấu đầu tiên cho Kền Kền trắng trên sân San Mames của CLB Athletic Bilbao, kể từ đây mở ra hàng loạt những vinh quang lẫn nước mắt.

Trong mùa giải đầu tiên, ở cái tuổi 19, Casillas đã trở thành cầu thủ trẻ nhất giành chức vô địch Champions League khi Los Blancos thắng Valencia 3-0 ngay tại thủ đô Paris. Và rồi 1 năm sau, Thánh Iker cùng với Real giành danh hiệu La Liga đầu tiên trong sự nghiệp với số điểm 80 và hơn 7 điểm so với đội bóng về nhì là Deportivo. 

Ngày 15-5-2002 là một cột mốc sáng chói trong sự nghiệp Casillas, Phút 68 khi César Sánchez dính chấn thương, Iker đã đươc chọn và sánh vai người hùng góp công lớn đưa chiếc cúp bạc thứ 9 về với thủ đô Madrid. Để rồi tiếp sau đó, Iker có một loạt những bước tiến dài cho sự nghiệp găng thủ.

Sau World Cup lần thứ 17 ở Nhật Bản và Hàn Quốc, thủ thành Casillas giành một suất bắt chính ở cả cấp CLB lẫn đội tuyển Quốc gia. Thời điểm đó, mặc dù đội chủ sân Bernabeu gặp khủng hoảng về hàng thủ nhưng nhờ sự xuất sắc của Iker đã giúp Kền kền đạt Siêu cúp châu Âu, Intercontinental Cup (ICC) và chức vô địch Liga.

Như người ta thường nói không gì là trường tồn mãi mãi, Real cũng vậy họ bắt đầu rơi vào thời kỳ khủng hoảng khi Chủ tịch Florentino Perez từ chức. Ngay lập tức, Los Blancos đã phải vất vả cho việc tìm kiếm danh hiệu. Phải đến mùa giải 2006-2007 dưới thời HLV Fabio Capello thì đội bóng thủ đô Madird mới tìm lại vinh quang.

Chứng kiến giai đoạn đen tối, hơn ai hết Casillas chính là cầu thủ mong CLB lấy lại thời kỳ hoàng kim. Cuối cùng điều gì đến cũng đã đến, chàng trai tôi đem lòng yêu đã có thêm 3 chức vô địch La Liga vào các năm 2007, 2008 và 2012. Ở tuổi 26, Iker cùng Tây Ban Nha thống trị làng túc cầu giáo với chức vô địch EURO 2008, 2012 và đỉnh cao là World Cup 2010, đặc biệt tất cả đều đạt được trên vai trò thủ quân và biến Casillas thành một trong những thủ môn huyền thoại của bóng đá thế giới.

Vinh quang nối tiếp vinh quang năm 2012, Casillas và người đồng đội Xavi ở ĐT Tây Ban Nha vinh dự nhận giải thưởng Hoàng tử Asturias được trao cho những cá nhân có đóng góp tích cực cho nền thể  thao TBN.

Thế rồi giông bão nơi đâu kéo đến, chính xác là ngày 22-12-2012 cuộc chiến chính thức bùng nổ, khi Mourinho đẩy Casillas lên băng ghế dự bị và gắn cho cái tội “topo”. Kể từ mùa Giáng sinh 2012 ấy, hình ảnh của Casillas trong mắt các CĐV đã thay đổi. Họ nhìn thấy ở anh một người luôn cố giữ vị trí bằng mọi giá, tạo thêm vây cánh để củng cố địa vị trong đội. Mourinho đã thua trong cuộc nội chiến ở Madrid, nhưng Iker cũng không thắng. 

Mou ra đi, dưới thời HLV Ancelotti, ông đã sử dụng đồng thời cả Iker và Lopez. Sau đóng góp rất lớn giúp Real hoàn thành giấc mơ Decima (vô địch Champions League lần thứ 10) sau 12 năm chờ đợi. Ngày 11-7-2015, trong khi các đồng đội có chuyến du đấu ở Australia, Iker đã xin BHL được phép cho mình ra đi trong im lặng, chỉ một mình anh xuất hiện để nói lời chia tay những Madridista. 

Tôi còn nhớ như in hình ảnh Iker nghẹn ngào đọc từng chữ trong bức tâm thư đượm buồn ấy: “Bắt đầu từ thứ Bảy, tôi đã không còn là cầu thủ của Real Madrid. CLB không chỉ dạy tôi làm thế nào để trở thành một cầu thủ giỏi mà còn dạy tôi làm thế nào để trở thành một con người tốt. Tôi không muốn được nhớ đến như là một thủ thành giỏi hay kém. Tôi chỉ muốn được nhớ đến như là một con người tốt. Cảm ơn tất cả các bạn. Ngàn lần cảm ơn. Bất cứ nơi nào tôi đến, tôi vẫn sẽ hét lên Hala Madrid”.

Casillas phải ra đi vì tương lai của Real. Các Madridista hiểu điều đó và tôi cũng hiểu điều đó. Chia tay để sang Porto, không một ai đau đớn hơn anh, bởi từ lâu anh đã trót đem xem Real là nhà, là tổ ấm, là điểm tựa để anh cố gắng. Nếu nói đúng theo thời của huyền thoại Roberto Carlos thì: “Với Casillas, Real còn hơn cả một CLB. Đó là gia đình và cuộc sống của cậu ấy. Sẽ chẳng có gì tồi tệ hơn, khi người ta bắt bạn phải dứt bỏ những thứ đó”.

Đã 2 năm để từ ngày anh ra đi, tôi vẫn không thể quên được nụ cười pha lẫn giọt lệ tuôn rơi của đôi mắt buồn ấy. Tôi vẫn đang luôn theo dõi anh, theo dõi màn trình diễn tỏa sáng tại Porto tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Có lẽ cho đến suốt cuộc đời này, trong lòng tôi khó có cầu thủ nào thay thế được thánh Iker, một thủ thành tài hoa và là một người có nhân cách lớn đối với làng túc cầu thế giới. 

Iker! Dù cho bầu trời có sập xuống, dù cho cả thế giới có quay lưng với anh thì cứ an tâm, tôi sẽ nguyện là người duy nhất hướng về anh bằng cả con tim và sự chân thành.

Tin cùng chuyên mục