Iceland, còn hơn cả cổ tích

Đi kèm với thành công của Iceland tại Euro 2016 là vô số câu chuyện thú vị về bóng đá và con người nơi đây. Nhưng vẫn còn nhiều điều rất mới lạ liên quan đến đội bóng nhỏ bé nhất từng dự một giải đấu lớn của thế giới.

Từ cái tên trên áo đấu

Liên đoàn Bóng đá Iceland đã phải thừa nhận họ đang đối diện với làn sóng chỉ trích ngày một dâng cao từ người dân liên quan đến chuyện in tên của cầu thủ trên áo đấu. Đội tuyển Iceland đang làm nên lịch sử, khổ nỗi là có nhiều người dân không thể biết được tên thật của cầu thủ mình do tên trên áo thi đấu của Iceland là họ chứ không phải tên. Thực ra, các quốc gia khác cũng chủ yếu in họ của cầu thủ, vấn đề là tại Iceland có cách đặt tên không giống ai. Cái họ đó thật ra là một chữ ghép: Tên cha và chữ “son” đi kèm. Ví dụ, tên Birkir Bjarnason thì chữ Bjarnason không phải là họ, mà có nghĩa là “con ông Bjarna”. Birkir là tên của cầu thủ. Khi anh này có con trai thì sẽ chọn một cái tên nào đấy cho con (như tên Birkir của mình). Ví dụ chọn tên Eidur thì chú nhóc ấy sẽ có danh tính là Eidur Birkirson (Eidur, con ông Birkir).

Có đến 22/23 cầu thủ Iceland dự Euro 2016 thể hiện danh tính theo truyền thống đặt tên đặc trưng ở xứ băng đảo. Cầu thủ duy nhất trong đội Iceland không xưng danh theo truyền thống, chính là ngôi sao lớn nhất của bóng đá Iceland: Eidur Gudjohnsen. Gudjohnsen quả đúng là họ. Bố của Eidur là Arnor Gudjohnsen, cũng là một danh thủ Iceland.

Tên trên áo đấu của các cầu thủ Iceland đều có chữ "son" - điểm đặc trưng của đất nước xứ băng đảo

Bình thường thì không sao, tự nhiên khi Iceland làm nên lịch sử nên người hâm mộ mới thấy cầu thủ của mình bị… thiệt thòi vì cái tên nào cũng giống… cái tên nào, chẳng ai biết tên thật của cầu thủ. Đây là sai sót của Liên đoàn Bóng đá Iceland khi giao việc in tên trên áo cho Ban tổ chức mà quên mất đặc trưng tên tuổi của xứ mình.

Nhưng vẫn là nguồn cảm hứng

Chuyện rắc rối xung quanh cái tên trên áo hóa ra cũng không có gì ghê gớm, bởi chính sự đồng điệu về việc gọi tên ấy đã nói lên được sức mạnh của Iceland, một trong những nguồn cảm hứng mới của thế giới hiện nay.

Chiếc áo thi đấu của Iceland đang được bán với tốc độ chóng mặt. Nhà sản suất Errera cho biết, số áo bán ra tăng đến 2.000 lần và đặc biệt, doanh số tăng 200 lần từ các đơn đặt hàng ở Scotland. Hàng ngàn người dân Scotland săn lùng áo thi đấu của Iceland nhằm để… chọc quê đội tuyển Anh. Như đã biết, trong Liên hiệp Anh thì chỉ duy nhất Scotland là không có vé dự Euro. Trong khi Xứ Wales và Bắc Ireland đều tự hào về đội tuyển của mình thì người hâm mộ Scotland an ủi cho việc “ngồi nhà’ của mình bằng cách chê bai tuyển Anh, đội đã bị Iceland loại ở vòng 1/8 vừa qua. Khi nhà sản xuất chuyển hàng sang không kịp, người dân Scotland đã lấy những bao nhựa chuyên dùng chứa thực phẩm đông lạnh từ Iceland để làm áo cổ vũ.

Iceland là một hiện tượng kỳ thú trong bóng đá thế giới. Cách đây 4 năm, ở lần gần nhất gặp Pháp, họ đang đứng ở hạng 131 thế giới - tức là ngang ngửa với Việt Nam. Thế nhưng, ở trận đấu đó họ đã dẫn trước 2-0 rồi mới chịu thua ngược 2-3. Lần gặp trước đó nữa, vào năm 1999, họ cũng chỉ để thua 2-3, dù khi đó Pháp đang là nhà vô địch thế giới.

Ngoài yếu tố tinh thần, Iceland còn đem đến một động lực rất lớn cho các quốc gia nhỏ bé trong thế giới bóng đá yếu tố vật chất. Theo tiết lộ của một tờ báo Thụy Điển, đội tuyển đến từ quốc gia có dân số chỉ 330.000 người này sẽ nhận được khoản tiền thưởng lên đến 14 triệu EUR từ UEFA cho thành tích vào tứ kết. Nếu đánh bại Pháp, họ sẽ nhận thêm 4 triệu EUR nữa. Coi như là có cả vốn lẫn lãi.

YẾN PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất