Huỷ nhiều giải quốc tế, cầu lông thế giới hứa sẽ nới chuẩn Olympic

Sáng 14-3, Liên đoàn cầu lông thế giới (BWF) rốt cuộc đã đưa ra tuyên bố huỷ hất tất cả các giải đấu quốc tế diễn ra từ ngày 16-3 kéo dài đến ngày 12-4. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc chạy đua giành vé dự Olympic của nhiều tay vợt trên khắp thế giới, nhưng WBF cam kết sẽ “nới lỏng” quy định trong việc tính điểm chọn VĐV dự Tokyo 2020.

BWF huỷ nhiều giải đấu, tay vợt Nguyễn Thuỳ Linh rộng đường dự Olympic 2020.
BWF huỷ nhiều giải đấu, tay vợt Nguyễn Thuỳ Linh rộng đường dự Olympic 2020.

Theo BWF, do đại dịch Covid-19 lan nhanh và tác động xấu đến mọi lĩnh vực trên toàn cầu, tổ chức này sau khi tham vấn ký kiến của các Liên đoàn thành viên, các quốc gia đăng cai giải cầu lông quốc tế trong thời gian từ ngày 16-3 đến 12-4, đã quyết định huỷ hàng loạt giải đấu. Điều này sẽ giúp BWF kiểm soát tốt hơn hoạt động của mình, đồng thời hạn chế sự di chuyển và tăng cường giám sát, kiểm dịch các tay vợt, quan chức, cộng đồng cầu lông trên khắp thế giới.

Như vậy, các giải YONEX Swiss Open 2020, YONEX-SUNRISE India Open 2020, Mitchéans Masters 2020, CELCOM Axiata Malaysia Open 2020 hay Singapore Open 2020 cũng như các giải quốc tế tại Hà Lan, Ba Lan, Phần Lan… sẽ phải huỷ lịch thi đấu ngay lập tức. Chỉ có giải cầu lông YONEX toàn Anh mở rộng (YONEX All England Open 2020) đang diễn ra tại Birmingham được phép tổ chức đến hết ngày 15-3. Thậm chí, giới chức BWF và giới chức cầu lông Anh vẫn theo dõi và thường xuyên cập nhật thông tin về đại dịch Covid-19, trong trường hợp bất thường sẽ cho dừng giải đấu toàn Anh lại, ngay cả khi các nội dung chưa hoàn toàn kết thúc.

Huỷ nhiều giải quốc tế, cầu lông thế giới hứa sẽ nới chuẩn Olympic ảnh 1 Vũ Thị Trang khó tranh được vé đến Nhật Bản nếu không tham dự thêm nhiều giải đấu nữa để tích luỹ điểm số.

Giới chức BWF cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tay vợt trong cuộc chạy đua giành vé dự Olymic Tokyo 2020, tức là BWF sẽ nghiên cứu phương án nới lỏng cách tính điểm, hoặc thậm chí tăng cường thêm các wild-card đối với những tay vợt buộc phải bỏ lỡ các giải đấu diễn ra trong thời điểm từ tháng 3 đến tháng 4, và kể cả trước thời điểm chốt lại danh sách chính thức đến Nhật Bản vào tháng 7.

Đối với cầu lông Việt Nam, việc WBF huỷ bỏ nhiều giải đấu quan trọng ở châu Âu cũng tác động không nhỏ đến hành trình tìm kiếm tấm vé dự Olympic của các tay vợt, đặc biệt là nội dung nữ, nơi Vũ Thị Trang và Nguyễn Thuỳ Linh vẫn đang chạy đua để trở thành tay vợt đại diện cho Việt Nam góp mặt ở ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh.

Huỷ nhiều giải quốc tế, cầu lông thế giới hứa sẽ nới chuẩn Olympic ảnh 2 Tay vợt Nguyễn Tiến Minh đã nắm chắc trong tay tấm vé dự Olympic 2020.
Lúc này, ngoại trừ tay vợt Nguyễn Tiến Minh đã gần như chắc chắn cầm trong tay tấm vé đến Nhật Bản, thì bà xã của anh là Vũ Thị Trang hiện đang kém tay đợt Thuỳ Linh hơn 700 điểm trên bảng tổng sắp của BWF. Nếu thi đấu và giành được thứ hạng cao ở 3 giải đấu dự kiến tham dự tại Ba Lan, Phần Lan và Hà Lan, khả năng tranh chấp vé của Vũ Thị Trang rất cao.
Tuy nhiên, sau khi BWF tuyên bố hoãn các giải đấu diễn ra trong thời gian từ 16-3 đến 12-4, cơ hội đã dần rời xa với Trang, trong khi lại tạo thuận lợi cho Thuỳ Linh đến gần hơn với cơ hội lần đầu tiên được góp mặt tại đấu trường Olympic.

Tin cùng chuyên mục