Hữu Tuấn trở lại đội tuyển Việt Nam: Thời đã đến?

Sự ổn định của hàng thủ từng khiến Nguyễn Hữu Tuấn dù có chơi hay ở CLB đến nhường nào vẫn không nằm trong “bộ nhớ” của HLV Park Hang-seo. Nhưng thì hiện tại, mọi thứ đang ủng hộ trung vệ sinh năm 1992 viết lại lịch sử.

Trung vệ Hữu Tuấn được HLV Kiatisak và ban huấn luyện HAGL động viên trước khi hội quân cùng đội tuyển Việt Nam
Trung vệ Hữu Tuấn được HLV Kiatisak và ban huấn luyện HAGL động viên trước khi hội quân cùng đội tuyển Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam đang đối diện cuộc khủng hoảng trầm trọng ở vị trí trung vệ. Quế Ngọc Hải phải vắng mặt ở chuyến làm khách trên sân của Australia do án treo giò. Điều tương tự xảy ra với Đỗ Duy Mạnh sau khi dính chấn thương nặng ở AFF Cup 2020. Thậm chí, Bùi Hoàng Việt Anh - người từng tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và AFF Cup 2020 còn không được triệu tập vì vấn đề chuyên môn.

Xét những trung vệ cũ ở đội tuyển Việt Nam hiện tại, Trần Đình Trọng vẫn trên hành trình tìm lại bản ngã của chính mình sau chấn thương. Trung vệ trẻ Nguyễn Thanh Bình từ sai lầm ở trận đấu với Trung Quốc vẫn chưa được tạo điều kiện ra sân trở lại. Chỉ còn Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Thành Chung hội tụ đủ mọi yếu tố để HLV Park Hang-seo yên tâm điền tên vào đội hình xuất phát ở vị trí trung vệ.   

Vì thế, HLV Park Hang-seo gọi bổ sung Nguyễn Hữu Tuấn cho đợt hội quân đầu năm 2022. So với danh sách tham dự AFF Cup hay các trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2022 gần nhất, trung vệ thuộc biên chế HAGL là người mới. Nhưng thật ra, cầu thủ gốc Đà Nẵng từng được ông Park đăng ký vào danh sách thi đấu ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Dù vậy, gọi Hữu Tuấn trở lại sau 2 năm cũng là cách để ông thầy Hàn Quốc thổi luồng gió mới cho toàn đội.

Hữu Tuấn trở lại đội tuyển Việt Nam: Thời đã đến? ảnh 1 Hữu Tuấn (ngoài cùng bên trái) trong buổi tập với đội tuyển Việt Nam vào hôm 13-1

Bù lại điểm khuyết về thể hình, Hữu Tuấn thuộc tuýp cầu thủ thi đấu bằng đầu óc. Bên cạnh điểm mạnh về độ tinh quái và không ngại va chạm giúp trung vệ này luôn chiếm ưu thế trong các cuộc đấu tay đôi, dù đối thủ phải kèm là những ngoại binh cao to, có sức càn lướt tốt. Hữu Tuấn từng làm đội trưởng và là “hòn đá tảng” của TPHCM trong hành trình giành ngôi á quân V-League 2019.

Sang mùa 2021 đóng vai tân binh, nhưng cầu thủ gốc Đà Nẵng nhanh chóng chiếm suất đá chính và góp công đưa HAGL đứng đầu V-League, đồng thời sở hữu hàng thủ chắc chắn nhất trước khi giải đấu bị hủy. Nghỉ khá lâu do V-League 2021 phải hủy, nhưng Hữu Tuấn vẫn ổn định phong độ khi ra sân trở lại. Chức vô địch ở Cúp Hoàng đế Quang Trung 2022 của HAGL có dấu ấn rất lớn đến từ cựu cầu thủ TPHCM.

“Việc Hữu Tuấn được gọi trở lại vào đội tuyển Việt Nam là vinh hạnh cho cậu ấy và cũng như cho HAGL. Mùa giải 2021, Hữu Tuấn chơi rất tốt, không phạm nhiều lỗi nguy hiểm, ít nhận thẻ phạt. Đây là món quà xứng đáng cho những sự nỗ lực của cậu ấy”, HLV Kiatisak chia sẻ với SGGPO sau khi hay tin học trò được triệu tập vào hôm 7-1.

Thừa nhận Hữu Tuấn chơi hay ở CLB, là trụ cột trong sơ đồ chiến thuật của 2 ông giáo Chung Hae-song và Kiatisak, song chưa có duyên với đội tuyển Việt Nam. Một phần vì Tuấn không tạo được dấu ấn trong những lần hội quân, và phần còn lại HLV Park Hang-seo muốn ổn định về đội hình nên tạm để trung vệ này nằm ngoài “bộ nhớ”.

Hữu Tuấn trở lại đội tuyển Việt Nam: Thời đã đến? ảnh 2 Hữu Tuấn giữ vững phong độ ở Cúp Hoàng đế Quang Trung 2022 vừa tổ chức tại Bình Định
Trước ngày đáp chuyến bay ra Hà Nội để hội quân, Hữu Tuấn đã được HLV Kiatisak và ban huấn luyện HAGL động viên và làm công tác tư tưởng. Không biết HLV Kiatisuk đã phát đi thông điệp thế nào, nhưng chắc chắn là những lời động viên, góp ý về mặt chuyên môn để xốc tinh thần cho trung vệ gốc Đà Nẵng tự tin hướng đến cột mốc mới.

Hữu Tuấn từng một lần vụt mất cơ hội ở đội tuyển Việt Nam. Vì thế khi được trao lại, anh chắc chắn sẽ trân quý hơn về điều đó. Hy vọng bài học sau thất bại ở đợt hội quân vào năm 2019, đi kèm sự chuẩn bị tốt về mặt tinh thần sẽ giúp ngôi sao của HAGL không phụ lòng tin của ông Park, đồng thời biến chuyển sự nghiệp sang ngã rẻ mới.

Tin cùng chuyên mục