Hụt hơi khi cần tăng tốc

Còn gì buồn hơn khi muốn rồ ga theo một đường bóng phản công, bỗng bạn hụt hơi giữa sân. Lý do nhiều khi rất đơn giản: cơ thế thiếu một khoáng tố cần thiết để tải dưỡng khí đến tế bào là chất sắt.

Về mặt chức năng, cơ thể con người có nhiều điểm kém xa cây cỏ. Thảo mộc thông qua cơ chế quang hợp có thể tự cung cấp năng lượng. Tế bào trong cơ thể con người muốn hoạt động phải trông cậy hoàn toàn vào chế độ dinh dưỡng để sinh năng lượng. Chuỗi phản ứng sinh năng lượng lại chỉ có thể được triển khai khi có đủ dưỡng khí. Toàn bộ tiến trình biến dưỡng vì thế lệ thuộc vào khả năng vận chuyển dưỡng khí. Công việc cung ứng dưỡng khí cho hàng tỷ tế bào trong cơ thể được giao phó cho huyết cầu tố của hồng cầu. Cấu trúc của huyết cầu tố chỉ hoàn chỉnh khi có khoáng tố sắt. Nói cách khác, thiếu sắt thì tế bào ngộp thở vì thiếu năng lượng.

Để tránh hụt hơi, nên ăn nhiều thức ăn có vitamin C giúp bổ sung khoáng tố sắt.

Để tránh thiếu máu, tủy xương phải sản xuất trong mỗi giây hơn 2 triệu hồng huyết cầu. Ở đối tượng đang bị thiếu máu thì tủy xương phải gia tăng hoạt động, có khi cao hơn mức độ bình thường đến 6 lần. Nếu ngay lúc đó cơ thể lại không có sẵn chất sắt để xây dựng huyết cầu tố thì phần lớn hồng huyết cầu sau khi hình thành sẽ ăn không ngồi rồi. Giống như trường đại học đào tạo thật nhiều sinh viên cho đúng thành tích nhưng xã hội lại không đủ việc làm. Nghĩa là trí thức chữ nghĩa đầy mình vẫn ngồi chơi xơi nước.

Với người chơi thể thao việc cung cấp dưỡng khí cho tế bào cần được lưu tâm hơn nữa vì nhu cầu tiêu thụ dưỡng khí bội tăng lúc chạy tới chạy lui. Muốn được vậy cần lưu ý vài điểm:

Khoáng tố sắt có lợi điểm là hồng huyết cầu sau khi bàn giao dưỡng khí sẽ mang sắt trở về gan và lá lách để khoáng tố này được cách ly và tái sử dụng. Thành phần sắt trong thực phẩm muốn được hấp thu cần có môi trường chua của dịch vị. Người có bệnh dạ dày dưới dạng thiếu dịch vị sẽ dễ bị thiếu sắt. Sắt tuy có nhiều trong rau cải nhưng lại dưới dạng khó hấp thu hơn thành phần sắt trong thực phẩm có nguồn gốc động vật. Muốn khắc phục khuyết điểm này nên ăn rau cải dưới dạng làm chua hay ngâm giấm. Khả năng hấp thu sắt cũng bị giảm thiểu khi bữa ăn có quá nhiều đậu hay tàu hủ. Người ăn chay chính là đối tượng dễ bị thiếu sắt.

Thêm vào đó, thuốc trị bệnh bao tử, cà phê, trà là những yếu tố cản trở quá trình hấp thu chất sắt.

Ngược lại, sinh tố C là bạn trung thành của khoáng tố sắt. Do đó khi ăn thịt cá nên tráng miệng với hoa quả tươi hay ly nước ép trái cây để tận dụng nguồn khoáng tố sắt.

Sắt có nhiều trong đồ lòng gan, tim, lưỡi, nghêu, sò, hạt bí, khoai lang, bông cải, bắp cải, đậu xanh, cà rốt, cải broccoli, rau muống, rau dền, cà chua. Cơ thể cần mỗi ngày khoảng 10-12mg sắt. Phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt phải thất thoát nhiều chất sắt nên có nhu cầu cao hơn, khoảng 2mg sắt mỗi ngày. Tình trạng thiếu sắt thường biểu lộ qua triệu chứng thiếu máu, mệt mỏi, móng tay dễ gãy, rụng tóc, da khô, táo bón, buồn nôn, nhức đầu, ngộp thở, hồi hộp, đổ mồ hôi trộm, lo sợ vô cớ, tê đầu ngón tay. Người làm việc nặng, đối tượng chơi thể thao nếu có khuynh hướng bị vọp bẻ, rất thường khi là do thiếu sắt. Dấu hiệu dễ nhận thấy do thiếu sắt là tình trạng mỏi cơ đến độ nằm sân quá sớm trong khi đối thủ chưa ai bị vọp bẻ!

BÁC SĨ LƯƠNG LỄ HOÀNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Venu Sq - Đồng hồ GPS thông minh mới nhất của Garmin

Venu Sq - Đồng hồ GPS thông minh mới nhất của Garmin

Garmin vừa công bố dòng đồng hồ GPS thông minh mới nhất với 2 phiên bản Venu Sq và Venu Sq Music, hỗ trợ đắc lực cuộc sống hàng ngày của bạn với công nghệ theo dõi sức khỏe và các ứng dụng tập luyện hàng đầu được người dùng yêu thích. Từ nay, những tín đồ đam mê âm nhạc không cần mang điện thoại khi tập thể thao nữa vì Venu Sq Music Edition sở hữu sẵn kho âm nhạc phong phú.

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.