Hướng đến Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2021: Phải sống

Sớm nay, khi nhận được lời mời tham dự họp báo giải thưởng “Quả bóng vàng Việt Nam 2021” từ báo Sài Gòn Giải Phóng, thực sự cảm giác ngỡ ngàng với đôi chút thích thú đã ập vào tôi cùng với tấm thiệp ấy.

Đội tuyển nữ Việt Nam đoạt vé đến VCK châu Á 2022
Đội tuyển nữ Việt Nam đoạt vé đến VCK châu Á 2022

Tôi không nghĩ là Sài Gòn Giải Phóng sẽ vẫn duy trì giải thưởng truyền thống này trong một năm 2021 toàn trùng vây khốn khó. Với tập quán của thời dịch bệnh hoành hành này, với những giãn cách xã hội, với kinh tế bị ảnh hưởng trầm trọng, và với ngay cả V-League cũng phải huỷ giải sau bao nhiêu tranh cãi, nâng lên đặt xuống, tôi đã nghĩ rằng chắc giải thưởng năm nay cũng hủy thôi. Mà nếu như giải thưởng năm nay có huỷ thật thì tất cả những ai quan tâm, yêu mến QBV VN chắc chắn cũng sẽ thể tất.

Nhưng QBV VN 2021 vẫn được tiến hành, và điều đó khiến tôi bật ra hai chữ “Phải sống”, như một cái tên phim xuất sắc của Trương Nghệ Mưu. Phải sống, đó là chân lý của QBV VN, một giải thưởng được bao nhiêu bàn tay chăm bẵm qua bao thế hệ, một giải thưởng uy tín luôn mang lại sức hút rất lớn đối với giới bóng đá nhưng ít ai hiểu được rằng để gìn giữ cái uy tín, cái lộng lẫy của những đêm trao giải kia chính là nỗ lực vượt bao nhiêu khó khăn của đội ngũ những người chung tay trong và cả ngoài toà soạn SGGP.

Hướng đến Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2021: Phải sống ảnh 1 Song song với vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho giải đấu quan trọng còn lại trong năm nay là AFF Cup
Thời buổi càng hiện đại, kinh doanh báo chí càng khó khăn hơn và đặc biệt khó khăn với những tờ báo cố gắng giữ mình theo sự tử tế. Cơm áo không đùa với khách thơ. Áp lực kinh phí chắc cũng đã góp phần khiến nhiều anh em đồng nghiệp bên SGGP không bạc đầu thì cũng…hói. Nhưng năm nào cũng như năm nào, tôi và các đồng nghiệp đó đây lại được thấy QBV VN vượt vũ môn để xuất hiện vào đúng lúc mong chờ nhất.

Tôi hiểu lòng của anh em bên đó. Họ đâu chỉ vì chuyện muốn gìn giữ một thương hiệu, một truyền thống mà các đàn chú, đàn anh đã gầy dựng. Buông bỏ thì dễ lắm nhưng họ không chọn đường dễ. Họ biết, chính các cầu thủ của chúng ta cũng mong đợi QBV VN vô cùng. Các cầu thủ xem giải thưởng mà những huyền thoại một thời như Huỳnh Đức, Hồng Sơn đã nhận là một động lực cực lớn để phấn đấu cho sự nghiệp của mình. Bởi thế, với anh em đồng nghiệp ở SGGP, nhất định QBV VN phải sống.

Và ở năm dịch bệnh hoành hành này, cái năm mà đến nửa năm trời người Sài Gòn phải sống trong giãn cách xã hội căng thẳng, QBV VN lại càng quyết tâm phải sống mạnh mẽ hơn nữa. Tấm thiệp mời tôi nhận được không phải một vật vô tri nữa rồi. Nó là một câu chuyện lớn cho một trung niên tóc cũng đã hai màu như tôi một bài học lớn. Ấy là khi các cầu thủ vẫn vượt qua dịch bệnh, thậm chí kể cả là chấn thương, để khoác tấm áo đỏ sao vàng trên ngực ra sân, thì dứt khoát hậu phương, tức là những người đang duy trì QBV VN phải tìm mọi cách để cho giải thưởng tiếp tục được sống chứ không chỉ tồn tại đơn thuần.

Hướng đến Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2021: Phải sống ảnh 2 Đội tuyển futsal Việt Nam ghi đậm dấu ấn tại VCK World Cup 2021
Và giữa thời đoạn khó khăn nhất của tất cả mọi người này, giữa bao nhiêu mất mát mà nhiều gia đình đã phải trải qua, câu chuyện từ hai chữ phải sống nó còn mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Không chỉ đơn giản là chúng ta phải tồn tại với ý nghĩa sống sót giản đơn mà là phải sống để biết tạo ra động lực cho những người xung quanh mình, liên quan đến mình, giống như cái cách QBV VN đang sống để tạo động lực cho nhiều cầu thủ trong một năm thực tế bóng đá cũng rất buồn.

Và cũng đúng như tên của tờ báo mấy chục năm trời đã sống trong lòng người thành phố, cái chất của Sài Gòn là “còn sống còn yêu” thì khi QBV VN còn sống dẻo dai và mạnh mẽ như hôm nay, tình yêu bóng đã sẽ vẫn còn phủ đầy đó đây, trong từng ngõ hẻm, từng quán cafe cóc mới gượng mình mở lại, từng xóm chợ khiêm tốn cũng mới ráng sức hồi sinh… chứ không chỉ trên những khán đài. Chính tình yêu, vâng, chính tình yêu mới là điều khiến chúng ta nghĩ đến trách nhiệm phải sống, nhất là khi mới đây thôi, đêm 19/11, cả TPHCM đã tắt đèn đốt nến tưởng niệm những bệnh nhân Covid-19 đã khuất, chúng ta càng thấy trách nhiệm phải sống ấy lớn đến nhường nào.

* Giải thưởng QBV Việt Nam 2021 do Báo SGGP tổ chức tiếp tục nhận được sự đồng hành hỗ trợ về mặt chuyên môn của LĐBĐ Việt Nam (VFF), Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF); nhận được sự tài trợ chính của Công ty TNHH Thái Sơn Nam, cùng các nhà đồng tài trợ: Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn VinGroup, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam, VIVA LIFE, Vietnam Airlines, Công ty TNHH Kiến trúc xây dựng Đức Long, khách sạn Rex, Công Ty Cổ Phần Phân Bón Bình Điền, Adidas, Trường Đại học quản lý và Công nghệ TPHCM UMT, SEA Holdings, SONKIM Land, Café Ông Bầu...

Tin cùng chuyên mục