23 giờ ngày 15-6

Hungary – Bồ Đào Nha: Ronaldo săn tìm bàn thắng

Hungary bất bại 11 trận sẽ quyết chiến với đương kim vô địch Bồ Đào Nha trên sân nhà với hy vọng làm chuyện bất ngờ ở Euro. Nhưng lịch sử có lẽ nằm trong tay Cristiano Ronaldo và các đồng đội khi sẵn sàng ghi dấu ấn ở trận mở màn.
Ronaldo rất quyết tâm săn tìm bàn thắng
Ronaldo rất quyết tâm săn tìm bàn thắng

Bồ Đào Nha đánh bại chủ nhà Pháp ở trận chung kết Euro 2016 mà đội trưởng Cristiano Ronaldo phải rời sân giữa chừng vì chấn thương là một minh chứng cho thấy đội bóng của ông Fernando Santos dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào ngôi sao Juventus.

So với cách đây 5 năm, đội hình Bồ Đào Nha được đánh giá mạnh hơn rất nhiều và xứng đáng là một trong những ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch Euro 2020. Ronaldo vẫn còn duy trì được phong độ ghi bàn rất cao và mục tiêu cá nhân của anh là phá vỡ kỷ lục ghi bàn quốc tế 109 bàn của Ali Daei (Iran).

Ông Santos có thêm những ngôi sao sáng giá ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu như Felix,Bernardo Silva, Dias, Jota và đáng nói nhất là Bruno Fernandes. Tiền vệ Manchester United có 4 lần được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trong tháng ở Premier League mùa giải vừa qua và lọt vào đội hình tiêu biểu của giải VĐQG xứ sở sương mù. 

Ông Santos tự tin chuyển lối chơi từ phòng ngự phản công sang tấn công mạnh mẽ với sơ đồ 4-3-3. Lão tướng 38 tuổi Pepe tiếp tục được tin dùng ở vị trí trung vệ bên cạnh ngôi sao sáng Dias của Manchester City. Kinh nghiệm thi đấu giúp Guerreiro chiếm suất hậu vệ cánh trái trước tài năng trẻ Mendes.

Hậu vệ phải Cancelo chơi rất hay nhưng rất tiếc không thể góp mặt do dương tính với Covid-19 nên Semedo được đánh chính ngay từ đầu. Bernardo Silva và Jota sẽ chơi cùng với Ronaldo trên hàng tấn công ba người. Bruno Fernandes được bố trí đá thấp hơn một chút để hỗ trợ bộ ba tấn công này. Hai tiền vệ còn lại là Danilo và Carvalho có nhiệm vụ thu hồi bóng nhằm giảm áp lực cho hàng thủ. 

Hungary được chơi trên sân nhà nhưng thực tế bị đánh giá thấp hơn so với ĐKVĐ trong nhiều khía cạnh như độ dày đội hình cũng như kinh nghiệm trận mạc. Đã thế, HLV Marco Rossi còn mất hai trụ cột là Dominik Szoboszlai và Zsolt Kalmar vì chấn thương. Cầu thủ 20 tuổi Szoboszlai được cho là tài năng lớn nhất của bóng đá Hungary kể từ Krisztian Nemeth hồi năm 2010. Szoboszlai buộc phải rút lui khỏi Euro 2020 cách đây 2 tuần vì chấn thương không kịp hồi phục.

Bồ Đào Nha nằm trong bảng F “tử thần” cùng Pháp và Đức nên mục tiêu là thắng càng nhiều càng tốt trước chủ nhà Hungary sẽ có được lợi thế tâm lý tốt trước hai trận còn lại. Cách tấn công của Bồ Đào Nha cũng đã thay đổi là thay vì dồn bóng cho Ronaldo thì các cầu thủ như Jota, Silva và Fernandes nỗ lực dứt điểm nhằm giảm bớt áp lực lên vai ngôi sao đội trưởng 36 tuổi. Chính cách tấn công dàn trải khắp mặt sân của Bồ Đào Nha khiến cho Hungary rất khó tổ chức phòng ngự nên trận đấu này có thể có tỷ số khá đậm cho ĐKVĐ Euro 2016.

Nhận định của báo chí:
*Andy Clark (phóng viên Hungary): Thật khó để đánh giá trận đấu này đặc biệt như thế nào đối với Hungary. Đây được cho là sự kiện lớn nhất từng được tổ chức trong nước. Đây là trận đấu đầu tiên của Hungary tại một kỳ EURO với tư cách chủ nhà, lại gặp nhà đương kim vô địch, và nó được tổ chức tại thành phố nơi 9 người trong đội hình ra đời. Nhiệm vụ của họ vẫn còn khó khăn vì Hungary chưa bao giờ đánh bại Bồ Đào Nha, nhưng họ đã bất bại trong 11 trận đấu và chỉ thất bại trong việc ghi bàn ở một trong 15 trận đấu trên sân nhà dưới thời Marco Rossi.

*Carlos Machado (phóng viên Bồ Đào Nha): Mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ ở trại Bồ Đào Nha cho đến khi có tin tức vào Chủ nhật rằng Joao Cancelo phải được thay thế bởi Diogo Dalot. Nélson Semedo là sự thay thế rõ ràng trong đội hình xuất phát, nhưng hãy xem những người cầm quân phản ứng thế nào trước mất mát lớn như vậy, đặc biệt khi Hungary là trận đấu buộc phải thắng. Bồ Đào Nha biết rằng họ sẽ phải đối mặt với một đội bóng chiến đấu kiên cường, nhưng chỉ cần tránh để mất bóng, họ đã đi nửa đường đến chiến thắng.

Đội hình dự kiến:

Hungary: Gulacsi - Fiola, Orban, Attila Szalai - Lovrencsics, Kleinheisler, Nagy, Schafer, Holender -  Sallai, Adam Szalai
Bồ Đào Nha: PatrIcio - Semedo, Dias, Pepe, Guerreiro - Danilo, W Carvalho, Fernandes - Bernardo, Ronaldo, Jota

Dự đoán: Hungary – Bồ Đào Nha 1-4

Phát biểu của nhà cầm quân:
*HLV Marco Rossi (Hungary):
 "Chúng tôi sẽ làm mọi cách để đẩy mình đến giới hạn. Chúng tôi biết mình đang chống lại ai. Phải giữ vững chân mình trên mặt đất, nhưng tất nhiên chúng tôi muốn đạt được ước mơ. Mơ ước là miễn phí, và giấc mơ tất nhiên vẫn giữ kín trong chúng tôi. Cả đội đã nói về nó và muốn sống giấc mơ đó. Hãy hy vọng nó sẽ tiếp tục trong EURO".

*HLV Fernando Santos (Bồ Đào Nha): "Rõ ràng, với tư cách là ứng viên vô địch, nếu không vượt qua được vòng bảng thì đó sẽ là một thất bại. Nhưng tôi không tin điều đó sẽ xảy ra với Bồ Đào Nha. Tôi nghĩ mọi người có quyền và là đúng khi yêu cầu chúng tôi làm mọi thứ để giành chiến thắng, sử dụng phẩm chất, tính tổ chức, sự cam kết và tôi tin rằng chúng tôi đã chuẩn bị cho điều đó. Bồ Đào Nha có khả năng đối đầu với bất kỳ đội nào cũng có tham vọng giành chiến thắng trong giải đấu".

Tin cùng chuyên mục