Vòng loại World Cup 2018 - Khu vực châu Âu

Hungary - Bồ Đào Nha (1 giờ 45 ngày 4-9): Trên đôi cánh Ronaldo

Cristiano Ronaldo sau khi vượt qua thành tích ghi bàn của “vua” Pele thì mục tiêu chinh phục tiếp theo của anh sẽ là Ferenc Puskas. Ở tuổi 32, vẫn chưa cho thấy đâu sẽ là giới hạn trong năng lực của anh.
Pha ghi bàn đẹp mắt của Ronaldo vào lưới Đảo Faroe hồi giữa tuần qua
Pha ghi bàn đẹp mắt của Ronaldo vào lưới Đảo Faroe hồi giữa tuần qua
Hôm thứ năm (31-8), Ronaldo đã ghi hat-trick giúp Bồ Đào Nha đè bẹp Đảo Faroe 5-1 tại vòng loại World Cup 2018. Như vậy, siêu sao đang khoác áo Real Madrid đã có 78 bàn sau 144 trận cho đội tuyển Bồ Đào Nha - thành tích này giúp anh vượt qua Pele vốn có 77 bàn trong màu áo tuyển Brazil. Ronaldo hiện cũng vươn lên vị trí thứ 5 trong danh sách các kỷ lục gia ghi bàn cho đội tuyển (dẫn đầu là tiền đạo Ali Daei với 109 bàn cho Iran) và bám sát “kỷ lục gia của châu Âu” Ferenc Puskas (với 84 bàn cho Hungary). 
Tuyển Bồ Đào Nha đang bay cao cùng Ronaldo với 6 chiến thắng liên tiếp, nhưng hiện chỉ xếp nhì bảng B vì đã thua 0-2 tại Thụy Sĩ ở loạt trận khai màn - trận đấu mà Ronaldo không góp mặt vì chấn thương. Hôm nay, đoàn quân của HLV Vladimir Petkovic sẽ du hành đến sân đội chót bảng Latvia và chiến thắng thứ 8 liên tiếp hoàn toàn nằm trong tầm tay của họ.
Tuy nhiên, Bồ Đào Nha có thể sẽ phải đợi cho đến vòng đấu cuối cùng của hành trình vòng loại vào tháng 10 tới - thời điểm họ tiếp đón Thụy Sĩ trên sân nhà để đòi lại món nợ ở lượt đi đồng thời cả vị trí dẫn đầu. Siêu sao 32 tuổi đầy tự tin: “Mọi thứ đang trở nên tốt đẹp với tôi và tuyển Bồ Đào Nha. Tập thể này đang chơi rất tốt và chúng tôi vẫn còn nhiều cơ hội giành lại ngôi đầu. Chúng tôi đã có thêm nhiều sự tự tin sau mỗi chiến thắng và sẽ tập trung tối đa nhằm đảm bảo có thể giành quyền tham dự World Cup”.
Kết thúc vòng loại, đội dẫn đầu bảng sẽ giành quyền trực tiếp đến Nga, trong khi 8/9 đội hạng nhì có thành tích tốt nhất sẽ phải bốc thăm tạo nên 8 cặp đấu, đối đầu nhau 2 lượt play-off để xác định 4 đội còn lại. Hiện với 21 điểm, tạo cách biệt 11 điểm với đội xếp hạng 3 Hungary, Thụy Sĩ là đội duy nhất đã chắc chắn có ít nhất vị trí nhì bảng.
Hoàn thành mục tiêu
Tuyển Bỉ đang tiến sát cơ hội trở thành đội châu Âu đầu tiên giành quyền đến Nga. Để trở thành đội thứ 5 chính thức có mặt tại giải - bên cạnh chủ nhà Nga cùng Nhật Bản, Iran (châu Á) và Brazil (Nam Mỹ), đoàn quân của HLV Roberto Martinez chỉ cần giành thêm 1 điểm trên sân đội nhì bảng Hy Lạp vào hôm nay.
Sau 7 lượt đấu của bảng H, hiện tuyển Bỉ (vốn vừa thắng đậm Gibraltar 9-0, ngày 31-8) đang có 19 điểm, hơn 6 điểm so với Hy Lạp (vừa bất ngờ để Estonia thủ hòa 0-0 trên sân nhà). Tuyển Bỉ cũng có hiệu số bàn thắng-bại vượt trội là +31 so với +7 của đối thủ.
Lượt trận hôm nay cũng có thể quyết định tấm vé ở bảng A, nếu Pháp tiếp tục có được những vận may từ chính đối thủ mang lại. Ở lượt đấu vừa qua, đoàn quân của HLV Didier Deschamps có chiến thắng 4-0 trước đội khách Hà Lan, giúp họ tạo các biệt 3 điểm so với đội nhì bảng Thụy Điển (bất ngờ thua 2-3 tại Bulgaria).
Hôm nay, khi đã cầm chắc chiến thắng trước đội khách Luxembourg, tuyển Pháp gần như sẽ chạm 2 tay vào tấm vé nếu Thụy Điển bất ngờ thua tại Belarus, còn cặp đấu Bulgaria - Hà Lan kết thúc bất phân thắng bại.
A.Thư

Tin cùng chuyên mục