Hơn một trận giao hữu

Không khí bóng đá trong nước đang nóng dần lên khi đội tuyển U20 Việt Nam kết thúc đợt tập huấn tại Đức để về nước.
Đội tuyển U20 Việt Nam đang tập luyện thể lực
Đội tuyển U20 Việt Nam đang tập luyện thể lực
Đội đang chuẩn bị hành trình thi đấu tại World Cup U.20 thế giới.
Đội sẽ có hai trận giao hữu rất quan trọng trước khi bước vào trận đầu tiên ở bảng E gặp New Zealand vào ngày 22-5 tại Hàn Quốc.

Theo kế hoạch ban đầu, đội tuyển U.20 Việt Nam chỉ có một trận giao hữu với đội tuyển U.20 Argentina trên sân Thống Nhất. Tuy nhiên, theo đề nghị của HLV Hoàng Anh Tuấn, lãnh đạo VFF đã đàm phán và thu xếp được một trận giao hữu nữa tại Hàn Quốc. Đó là U.20 Việt Nam sẽ gặp U.20 Vanuatu, đội tuyển thuộc bảng B của Cúp U.20 thế giới vào ngày 14-5. Đây là cái tên khá xa lạ, nhưng họ cũng là đội tuyển lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết cúp thế giới như tuyển Việt Nam. Đội bóng thuộc châu Đại Dương này là một ẩn số của giải đấu, nên trận giao hữu sẽ rất có ích cho các tuyển thủ Việt Nam để rà soát lần cuối, trước khi bước vào giải đấu chính thức.

Trở lại trận giao hữu quan trọng nhất và được chờ đợi nhất với U.20 Argentina, tuyển U.20 Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Kết quả chuyến tập huấn tại Đức là khá tốt bởi các cầu thủ có dịp cọ xát với các đội bóng chuyên nghiệp có trình độ cao của châu Âu. Tuy nhiên, ở trận tập huấn cuối, cầu thủ Tiến Dụng đã dính chấn thương nặng. Kết quả cho thấy, anh bị gãy xương quai xanh, thời gian điều trị và hồi phục phải mất vài tháng. Chấn thương khiến cho cầu thủ tài năng thuộc lò đào tạo PVF này phải bỏ lỡ cơ hội thi đấu tại vòng chung kết thế giới, đồng thời cũng khiến cho tuyến giữa của đội tuyển mất đi con át chủ bài xuất sắc nhất hiện nay.

Tuy nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng khá tự tin khi cho rằng, vẫn còn những cầu thủ khác có thể thay thế và đảm đương được vai trò mà Tiến Dụng để lại. Điều này chắc chắn sẽ được nhận thấy trong trận giao hữu với đội bóng Argentina vào ngày 10-5 tới. Vấn đề là sự bố trí và dùng người linh hoạt của HLV Hoàng Anh Tuấn như thế nào để phát huy được tiềm năng của các cầu thủ còn lại, chứ thật khó có thể tìm ra một cầu thủ hoàn thiện như Tiến Dụng, bởi anh đã là trụ cột của đội tuyển từ khi đội chinh chiến ở giải U.19 châu Á đến nay. Chính anh là nhân tố quan trọng giúp đưa đội tuyển lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết giải thế giới.

Trong khi đó, Argentina cũng đưa sang đội hình mạnh nhất để thi đấu với Việt Nam. Chính thành phần này, sau hai trận giao hữu với U.20 Việt Nam tại sân Thống Nhất (10-5) và U22 Việt Nam tại sân Mỹ Đình (14-5) cũng bay sang Hàn Quốc để bắt đầu hành trình chinh phục vị trí cao nhất. Dù chưa phải là danh sách cuối cùng đăng ký với FIFA, nhưng thành phần tuyển U.20 Argentina có mặt đầy đủ những cầu thủ tốt nhất hiện nay của họ. Đây là những tuyển thủ đa số đang thi đấu cho các câu lạc bộ châu Âu cũng như các câu lạc bộ hàng đầu của Argentina, Brazil như Rayo Vallecano, Racing, River Plate, Boca Juniors, đặc biệt là ngôi sao Lautaro Martinez đang chơi cho Racing.

Có thể nói, chất lượng và kết quả hai trận giao hữu giai đoạn cuối này sẽ cho thấy khá toàn diện về thực lực của tuyển U.20 Việt Nam hiện nay. Mục tiêu mà HLV Hoàng Anh Tuấn đặt ra là vượt qua vòng bảng để trở thành một trong hai đội của bảng E đi tiếp vào vòng sau. Cả ba đối thủ gồm Pháp, New Zealand và Honduras đều không dễ chơi, nhưng nếu Việt Nam chơi với quyết tâm cao và phát huy được các yếu tố có lợi thì mục tiêu đó không hẳn là không thể. Vì vậy, gặp U.20 Argentina không đơn thuần là một trận giao hữu mà nó sẽ ít nhiều quyết định hướng đi của U20 Việt Nam sắp tới.

Tin cùng chuyên mục