Hơn 17 nghìn người sẽ dự Đại hội thể thao toàn quốc

Ban tổ chức Đại hội thể thao toàn quố lần 9-2022 đã thông báo những thông tin chi tiết nhất về sự chuẩn bị của kỳ Đại hội lần này trước khi chính thức khai màn vào ngày 9-12 tới đây.

Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 có số người tham dự kỷ lục. Ảnh: MINH CHIẾN
Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 có số người tham dự kỷ lục. Ảnh: MINH CHIẾN

“Đại hội thể thao toàn quốc là giải đấu đánh giá toàn diện phong trào thể thao, đánh giá chu kỳ tuyển chọn VĐV, đưa vào đào tạo chuyên biệt cho các Đại hội. Đặc biệt, chúng ta sẽ có chuẩn bị chuyên môn ở các giải thể thao lớn vào năm 2023”, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Đặng Hà Việt bày tỏ tại cuộc họp báo chính thức về Đại hội diễn ra sáng 28-11 tại Hà Nội.

Lãnh đạo ngành thể thao khẳng định, kỳ Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 là kỳ tổ chức quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Theo đó, số người tham dự là 17.109 người trong đó có 5715 VĐV nam, 3939 VĐV nữ cùng 2109 HLV, 2503 trọng tài và gần 1500 nhân viên.

Tổng số môn đưa vào thi đấu chính thức là 43 với 933 nội dung. “Các môn có cơ sở vật chất từ SEA Games 31. Đồng thời, đội ngũ quản lý từ địa phương có quự gắn kết của ngành thể thao với các đơn vị khác chặt chẽ. Tính hình kinh tế khó khăn nhưng chúng ta đã vượt qua ảnh hưởng của Covid-19 và với  sự nỗ lực, tôi tin tưởng Đại hội năm nay sẽ tổ chức thành công tốt đẹp”, ông Đặng Hà Việt chia sẻ thêm.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đồng thời là trưởng tiểu ban chuyên môn Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 – ông Trần Đức Phấn cho biết 11 địa phương tổ chức 43 môn đấu kỳ này đã sẵn sàng. Rà soát của tiểu ban chuyên môn kỹ thuật cho biết hiện trang thiết bị, cơ sở vật chất đã sẵn sàng. Một số môn đã thi đấu sớm và 15 môn kết thúc trước khi ngày khai mạc (ngày 9-12) do các môn có kế hoạch thi đấu giải quốc tế trong tháng 12.

Theo ban tổ chức, môn thể dục nghệ thuật chính thức không tổ chức kỳ Đại hội thể thao toàn quốc năm nay do không đủ số đơn vị đăng kí theo điều lệ. Hai đơn vị Hà Nội và TPHCM là đoàn VĐV đăng kí đông đảo nhất trong khi Ninh Thuận, Điện Biên và Bắc Kạn là địa phương có số VĐV thấp nhất (Bắc Kạn chỉ có 10 VĐV). Môn đăng kí số lượng VĐV nhiều nhất là bóng đá gồm nội dung bóng đá nam, bóng đá nữ, futsal nam; tiếp tới là điền kinh và karate. Môn có số lượng ít nhất là golf: 58 VĐV, TDDC có 47 VĐV, nhảy cầu có 40 VĐV.

“Đây là đại hội của quốc gia, tất cả nội dung liên quan đến kỹ thuật chuyên môn nên không thuê trọng tài nước ngoài. Giám sát trọng tài cũng là người Việt Nam”, ông Phấn khẳng định.  

Lễ khai mạc của Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 tổ chức vào lúc 20 giờ tối ngày 9-12 tại Quảng trường Carnival. Chương trình của Lễ khai mạc sẽ có 3 chương chính gồm lễ và hội để gởi tới người hâm mộ cả nước một chương trình đặc sắc nhất. Lễ rước đuốc sẽ có 67 người tham dự là đại diện cho các đơn vị, ngành.

SẼ ĐẢM BẢO TỐT NHẤT VỀ LỊCH THI ĐẤU

Phóng viên: Xin ban tổ chức cho biết về kinh phí của Đại hội thể thao toàn quốc năm nay?

Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt: Kỳ này, ban tổ chức được cấp 45 tỉ đồng. Trong đó, chuyên môn có 40 tỉ cho các hoạt động. 5 tỉ đồng được cấp cho tỉnh Quảng Ninh thực hiện khai, bế mạc Đại hội.

Phóng viên: Kỳ Đại hội năm nay, ban tổ chức có sự chuẩn bị thế nào về công tác công nghệ thông tin?

Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn: Trang thiết bị dụng cụ dành cho Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 là các trang thiết bị tốt nhất mà chúng ta có. Các bộ trang thiết bị của điền kinh, bơi đảm bảo quốc tế theo quy chuẩn quốc tế. Tại Đại hội này chúng ta cố gắng thực hiện tốt nhất. Ở Đại hội, toàn bộ con người thực hiện là người Việt Nam. Trang thiết bị chúng ta sử dụng từ SEA Games 31 là loại mới, không có cái nào đánh giá tốt hơn và khách quan nhất ở các môn định lượng là theo con số từ máy đưa ra. Chúng ta không sử dụng đồng hồ bấm tay, với trang thiết bị điện tử hiện đại là được thế giới công nhận. Về công nghệ, chúng ta cố gắng sử dụng công nghệ tốt nhất có thể đối với các môn thể thao đảm bảo xử lý công tác về các tình huống chuyên môn.

Phóng viên: Liên quan đến lịch thi đấu môn bơi và điền kinh bị trùng thời điểm liệu có thay đổi để cho dễ theo dõi?

Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn: Trong quá trình làm việc thi đấu, chúng tôi căn cứ vào nhiều nội dung khác của Đại hội để xếp lịch đảm bảo thời gian. Vì vậy, chúng tôi sẽ xem xét để điều chỉnh phù hợp lịch thi đấu giữa 2 môn điền kinh và bơi nhằm không bị trùng như ở SEA Games 31 vừa qua. Thời gian sẽ phù hợp để truyền thông và người hâm mộ được theo dõi tốt nhất các nội dung tranh tài để không bị trùng nhau.

Phóng viên: Về công tác phòng chống doping, có bao nhiêu VĐV được xét nghiệm doping. Phòng xét  nghiệm ở đâu?

Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn: Đây là vấn đề thể thao Việt Nam thực hiện tích cực tới đây. Trước đây không có tiểu ban y tế của Đại hội thể thao toàn quốc. Chúng ta đã thành lập một tiểu ban y tế của Đại hội trong đó có cả kiểm tra doping. Chúng ta có Trung tâm kiểm tra doping và truyền thông liên quan tới công tác doping nhưng chưa có phòng xét nghiệm chuẩn của tổ chức phòng chống doping quốc tế WADA. Phòng chống doping là một nhiệm vụ quan trọng của thể thao Việt Nam. Chúng ta kiểm tra doping tại các giải trong nước. Lần này, bằng nguồn lực của nhà nước, dự kiến chúng ta tổ chức kiểm tra trên 100 mẫu để có sự đánh giá tổng quát quá trình thi đấu của VĐV. Các VĐV thuộc các đội tuyển quốc gia đã được truyền thông về công tác phòng chống doping.

Tin cùng chuyên mục