Hơn 100 chú chó tham dự vô địch chó giống bản địa Việt Nam năm 2020

Trong hai ngày 26 và 27-12 tới, tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương sẽ tổ chức cuộc thi vô địch chó giống bản địa Việt Nam năm 2020. Đây được xem bước đệm “hoàn hảo” để nâng cao hình ảnh các giống chó bản địa, cũng như nâng cao chất lượng con giống theo quy chuẩn của FCI – Hiệp hội chó thế giới, với mong muốn giống chó bản địa sẽ được sớm công nhận thành Quốc khuyển của Việt Nam trong thời gian tới.

Hình ảnh chó xoáy Phú Quốc tại cuộc thi năm 2019.
Hình ảnh chó xoáy Phú Quốc tại cuộc thi năm 2019.

Tham dự giải lần này có khoảng 200 chú chó dự giải – Với các giống chó bản địa như: chó xoáy Phú Quốc, chó Hơ Mông cộc đuôi, chó Bắc Hà Và BTC giải mong muốn phát triển các giống chó này để giới thiệu cho người chơi trong và ngoài nước thông qua hàng trăm cuộc thi công nhận giống, công nhận chó đẹp. Đây là nỗ lực vượt bậc của BTC với vai trò nòng cốt, qui tụ kết nối các thành viên đồng hành sát cánh khắc phục khó khăn, tận dụng lợi thế tiềm năng trong việc phát triển con giống.

Ngoài ra, giải năm nay có hơn 100 cá thể đại diện cho các giống chó bản địa tiêu biểu như Phú Quốc, H'Mông Cộc, Bắc Hà đến từ các tỉnh, thành cùng với các chương trình, loại hình hoạt động hết sứột động thái mạnh mẽ để nâng tầm và gắn kết những người đam mê các giống chó bản địa lại với nhau với mục đích giúp giống chó bản địa vươn tầm thế giới và có cơ hội cọ sát đấu trường quốc tế trong một ngày gần đây.

Hơn 100 chú chó tham dự vô địch chó giống bản địa Việt Nam năm 2020 ảnh 1
BTC cuộc thi vô địch chó giống bản địa Việt Nam 2020. Ảnh: Dũng Phương
BTC cũng công bố rõ ràng điều lệ những chú chó nào được tham dự cụ thể như: Mỗi con chó chỉ được tham dự vào một hạng thi trong mỗi cuộc thi. Các hạng thi trong mỗi cuộc thi gồm: Không được dự tranh chứng nhận CAC.

a) Cấp độ chó sơ sinh: dưới 6 tháng tuổi Cấp độ thi này chỉ để cho chó tập dượt – chó thuộc cấp độ này không được tham gia tranh giải BOB – BOG – BIS.

Giải thưởng phụ: Chó sơ sinh có triển vọng nhất.

b) Cấp độ chó non: từ 6 đến 9 tháng tuổi Cấp độ thi này chỉ để cho chó tập dượt – chó thuộc cấp độ này không được tham gia tranh giải BOB – BOG – BIS. Giải thưởng phụ: Chó non có triển vọng nhất.

c) Cấp độ chó già: từ 8 tuổi trở lên Chó đăng ký thi ở cấp độ này không được trao chứng nhận CAC (VN). Tuy nhiên, con chó đẹp nhất của cấp độ này không được tham gia tranh giải BOB – BOG – BIS. Giải thưởng phụ: Chó già đẹp nhất.

Hơn 100 chú chó tham dự vô địch chó giống bản địa Việt Nam năm 2020 ảnh 2 Chó xoáy Phú Quốc.
* Được dự tranh chứng nhận CAC

Các con chó đực và cái đứng đầu các ở cấp độ này, cho mỗi giống / loài chó sẽ được tiếp tục tham gia tranh giải BOB – BOG – BIS. Tuy nhiên, chúng sẽ chỉ được dự tranh chứng nhận CAC (VN) nếu chúng được đánh giá đạt mức độ “tuyệt vời”.

- Cấp độ chó nhỡ: từ 9 đến 18 tháng tuổi, chó đăng ký thi ở cấp độ này sẽ được trao chứng nhận CAC (VN). nếu đạt yêu cầu, và tiếp tục tham gia tranh giải BOB – BOG – BIS.

- Cấp độ Trưởng thành: từ 15 đến 24 tháng tuổi Con chó đực / cái đẹp nhất của mỗi giống chó ở cấp độ này sẽ được dự tranh chứng nhận CAC (VN), nếu đạt yêu cầu, và tiếp tục tham gia tranh giải BOB – BOG – BIS.

Hơn 100 chú chó tham dự vô địch chó giống bản địa Việt Nam năm 2020 ảnh 3 Chó Bắc Hà là giống chó xuất hiện và quen thuộc với cuộc sống của những người dân Việt Nam. Lâu nay, chúng được biết đến với tên gọi chung là chó xù hay chó xồm.
- Cấp độ mở rộng: từ 15 tháng tuổi trở lên Con chó đực / cái đẹp nhất của mỗi giống chó ở cấp độ này sẽ được dự tranh chứng nhận CAC (VN), nếu đạt yêu cầu, và tiếp tục tham gia tranh giải BOB – BOG – BIS.

- Cấp độ chó làm việc: từ 15 tháng tuổi trở lên Các con chó muốn tham gia ở cấp độ này phải thuộc một trong số các giống chó có chức năng làm việc nhất định đã quy định trong các bản tiêu chuẩn và PHẢI có chứng chỉ do Việt Nam hoặc một nước thành viên/đối tác của FCI cấp. Con chó đực / cái đẹp nhất của mỗi giống chó ở cấp độ này sẽ được dự tranh chứng nhận CAC (VN), nếu đạt yêu cầu, và tiếp tục tham gia tranh giải BOB – BOG – BIS.

- Cấp độ vô địch: từ 15 tháng tuổi trở lên Các con chó muốn tham gia ở cấp độ này PHẢI có chứng chỉ đã đạt chứng nhận vô địch tại một cuộc thi cấp quốc gia của một nước thành viên/đối tác của FCI cấp và có độ tuổi tối thiểu là 15 tháng tuổi tại ngày thi. Các con chó đã đạt danh hiệu vô địch tại một nước thành viên/đối tác của FCI nhưng chưa đủ 15 tháng tuổi phải đăng ký dự thi ở các cấp độ tương ứng. Con chó đực / cái đẹp nhất của mỗi giống chó ở cấp độ này sẽ được dự tranh chứng nhận CAC (VN), nếu đạt yêu cầu, và tiếp tục tham gia tranh giải BOB – BOG – BIS.

Hơn 100 chú chó tham dự vô địch chó giống bản địa Việt Nam năm 2020 ảnh 4 Chó H'Mông Cộc đuôi.

* Cấp độ Vô địch có thể được tổ chức hoặc không tùy thuộc Ban Tổ chức khi căn cứ trên tình hình thực tế của show. Khi không tổ chức cấp độ vô địch thì chủ của những cá thể chó đến từ quốc gia thành viên/đối tác khác của FCI có thể đăng kí cho con chó đó vào cấp độ chó trưởng thành (intermediate) hoặc cấp độ mở rộng (open) hoặc cấp độ làm việc (working). Những cá thể chó đã đạt danh hiệu Vô địch Việt Nam chỉ phải tham gia tranh giải BOB, BOG, BIS chứ không phải đăng kí show tại các cấp độ cho dù cấp độ Vô địch có được tổ chức hay không.

Tin cùng chuyên mục