Hội thảo 'Thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân trong lộ trình thực hiện đóng góp do quốc gia tự quyết định và mục tiêu phát thải ròng bằng 0'

Trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) tại Việt Nam (Dự án SPI-NDC), Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức thành công Hội thảo "Thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân trong lộ trình thực hiện đóng góp do quốc gia tự quyết định và mục tiêu phát thải ròng bằng "0"". 
Hội thảo 'Thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân trong lộ trình thực hiện đóng góp do quốc gia tự quyết định và mục tiêu phát thải ròng bằng 0'

Hội thảo có sự tham dự của gần 200 đại biểu, bao gồm các nhà hoạch định chính sách đại diện cho các Bộ ngành, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn báo chí. 

Cộng đồng doanh nghiệp luôn là một động lực chính trong tiến trình thực hiện các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước và khối doanh nghiệp, Hội thảo tập trung vào việc thực hiện các quy định pháp luật mới và hướng dẫn kỹ thuật về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn; phổ biến các chủ trương, chính sách về biến đổi khí hậu tại Việt Nam, các biện pháp thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và mục tiêu hướng tới phát thải ròng bằng “0”, đồng thời giới thiệu một số biện pháp điển hình của doanh nghiệp trong giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Nguyễn Tuấn Quang – Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (DCC-MONRE) chia sẻ: " Kể từ năm 2021, trong khuôn khổ hợp tác với Dự án SPI-NDC (JICA), Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã triển khai hoạt động hợp tác kỹ thuật nhằm hỗ trợ thực hiện NDC tại Việt Nam. Việc tạo điều kiện thuận lợi cho khối doanh nghiệp tham gia vào lộ trình này thông qua các quan hệ đối tác chiến lược với VCCI đóng vai trò là một trong những bước đệm quan trọng để thúc đẩy các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu". 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được cập nhật các quy định về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong Luật Bảo vệ môi trường 2020, Nghị định 06/2022/NĐ-CP, Thông tư 01/2022/TT-BVMT và các quy định khác đang được xây dựng nhằm hướng tới phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050; cũng như các hỗ trợ kỹ thuật, tăng cường năng lực nhằm tạo điều kiện cho khối tư nhân tham gia giảm phát thải khí nhà kính từ JICA. 

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, HEINEKEN Việt Nam đã chia sẻ thông lệ tốt đang được triển khai tại doanh nghiệp hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Theo Bà Holly Bostock (ảnh) – Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao, tại HEINEKEN Việt Nam, trên hành trình phát triển bền vững “Vì Một Việt Nam Tốt Đẹp Hơn”, công ty cũng đã đặt tham vọng đạt phát thải ròng bằng “0” trong sản xuất vào năm 2025 và trung tính các bon trong toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2040. Hiện công ty đang xây dựng các lộ trình thích hợp, áp dụng chiến lược 4Rs: Reduce – Giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng, Replace – Thay thế bằng các nguồn năng lượng sạch, Remove – Loại bỏ phát thải qua các dự án bù trừ các bon, Report – Báo cáo và quy chiếu theo các tiêu chuẩn ngành, hiện đang triển khai tại các nhà máy và dự kiến sẽ mở rộng trong toàn bộ chuỗi giá trị “từ nguyên liệu đến tiêu dùng” của HEINEKEN Việt Nam.

Hội thảo 'Thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân trong lộ trình thực hiện đóng góp do quốc gia tự quyết định và mục tiêu phát thải ròng bằng 0' ảnh 1

Tiếp sau các bài trình bày cập nhật thông tin hữu ích, phần thảo luận sôi nổi về cơ chế thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp, tăng cường quan hệ hợp tác giữa Chính phủ và Doanh nghiệp để đạt các mục tiêu đã đề ra cũng được các đại biểu đánh giá cao. Đại diện Bộ TN&MT, VCCI, và JICA đã chia sẻ các công cụ cụ thể để đẩy nhanh tốc độ triển khai các chính sách trong cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới, thu hẹp khoảng cách giữa chính sách và thực thi; những hỗ trợ từ VCCI để tăng cường sự tham gia của khối tư nhân; cũng như các cơ chế hỗ trợ quốc tế trong việc xúc tác mối quan hệ giữa Chính phủ và doanh nghiệp.

Cũng trong phần thảo luận, đại diện HEINEKEN Việt Nam và các doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất kinh doanh bền vững đã chia sẻ thêm về các thực hành tốt, các khó khăn trong quá trình thực hiện và đưa ra các kiến nghị, đề xuất hữu ích về những hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp. 

Dự án SPI-NDC sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ với các hoạt động tăng cường năng lực xây dựng và thực hiện chính sách về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cam kết trong NDC của Bộ TN&MT, các cơ quan đầu mối của các Bộ tham gia thực hiện NDC; cũng như hỗ trợ lên kế hoạch, thực hiện, theo dõi và xây dựng các mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của khối tư nhân. 

Tin cùng chuyên mục