Hội thảo khoa học “Định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”

Sáng 4-3, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh và Tổng công ty Becamex IDC tổ chức Hội thảo khoa học định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Toàn cảnh buổi Hội thảo
Toàn cảnh buổi Hội thảo

Tham dự và chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng công ty Becamex IDC; các thành viên trong Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành và đơn vị tư vấn.

Tại hội thảo, đại diện đơn vị tư vấn BCG (Hoa Kỳ) đã trình bày định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh  Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. BCG đã xác định 6 trụ cột để Bình Dương thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, gồm bẫy phát triển phân tán; bãy năng suất lao động; cần sử dụng nhiều hơn nữa chuỗi sáng tạo; bẫy bất bình đẳng trong phát triển...

Tham dự hội thảo, các đại biểu đã đặt câu hỏi cho đơn vị tư vấn xung quanh các vấn đề như kế sách, chiến lược phát triển cụ thể; làm thế nào để Bình Dương vượt qua bẫy thu nhập trung bình; giải pháp thu hút được nhân tài; phát triển giao thông đường thủy...

Hội thảo khoa học “Định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” ảnh 1 Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đánh giá cao định hướng quy hoạch chiến lược của BCG
Theo BCG, Bình Dương muốn vượt qua bẫy thu nhp trung bình phải lấy nhân tố con người làm trọng tâm trong tất cả các chiến lược và thu hút người nguồn nhân lực chất lượng cao. Đại diện BCG đánh giá Bình Dương là một trong những địa phương phát triển kinh tế-xã hội đứng nhất nhì của cả nước. BCG bày tỏ sự tin tưởng với những xu hướng, tầm nhìn chiến lược của Lãnh đạo tỉnh, Lãnh đạo Becamex IDC, Bình Dương sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai, trở thành trung tâm công nghệ, đổi mới sáng tạo quốc gia.

Phát biểu kết luận tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao định hướng quy hoạch chiến lược của BCG. Đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để đảm bảo phát huy được vai trò, vị thế của tỉnh Bình Dương luôn là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của khu vực phía Nam và của cả nước. Xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển thịnh vượng; đô thị Bình Dương văn minh, giàu đẹp, thông minh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành tiếp tục thảo luận, nghiên cứu, cùng các chuyên gia tích cực tham gia hoàn thiện Bản quy hoạch và phải đảm bảo sự tương thích, tính thống nhất, liên kết, đồng bộ với quy hoạch cấp vùng, đồng thời, phải đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực; các địa phương trong tỉnh; vừa đáp ứng các nhu cầu trong hiện tại, vừa tạo nền tảng phát triển cho các thời kỳ tiếp theo.

Buổi chiều cùng ngày, UBND tỉnh và Tổng công ty Becamex IDC đã nghe đơn vị tư vấn MC Kinsey - một công ty tư vấn quản lý toàn cầu đến từ Hoa Kỳ giới thiệu về năng lực và đề xuất xây dựng quy hoạch Bình Dương giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Dưới góc nhìn của MC Kinsey, Bình Dương là một trong những tỉnh, thành đóng vai trò quan trọng của cả nước. Bình Dương nằm ở vị trí chiến lược, trung tâm của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Bình Dương cũng là một trong những tỉnh, thành tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam bộ. Kim ngạch xuất khẩu chiếm 10% của cả nước, thu hút đầu tư nước ngoài đứng thứ 2 chỉ sau TPHCM. GRDP của Bình Dương tăng trưởng bình quân 8-9%...

Hội thảo khoa học “Định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” ảnh 2
Với những lợi thế trên, theo quan điểm của MC Kinsey, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thành công tại Bình Dương cần có sự kết hợp của 6 thuộc tính quan trọng. Đó là xây dựng khát vọng và tầm nhìn mạnh mẽ; số hóa, công nghiệp 4.0 và kinh tế xanh; vốn và tài trợ; trung tâm phát triển văn hóa và xã hội; văn hóa đổi mới sáng tạo, tinh thần doanh nhân dám nghĩ dám làm; hạ tầng giao thông và kết nối khu vực.

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng công ty Becamex IDC đã đánh giá cao quan điểm định hướng quy hoạch chiến lược của MC Kinsey trong đề xuất xây dựng quy hoạch Bình Dương giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu tại hội thảo, ông Mai Bá Trước - Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Dương đã cảm ơn các chuyên gia của đơn vị tư vấn MC Kinsey, ông cũng đề nghị các đại biểu tích cực thảo luận những nội dung liên quan đến việc xây dựng quy hoạch tỉnh Bình Dương đến năm 2050 để sẵn sàng cho những bứt phá mới, ngoạn mục hơn để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, góp phần vào sự thịnh vượng chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Tin cùng chuyên mục