Đại chiến thành Manchester

Học theo sách Sir Alex, Ole Solskjaer khẩu chiến Pep Guardiola

HLV Manchester United Ole Gunnar Solskjaer đã làm người đồng nghiệp Pep Guardiola bên phía Manchester City nổi giận khi cáo buộc rằng The Citizens có “chiến thuật phạm lỗi” để ngăn cản những đợt phản công.
Ole Solskjaer và Pep Guardiola
Ole Solskjaer và Pep Guardiola

Ole Gunnar Solskjaer phải làm gì đó để tác động đến kết quả trận đấu khi Manchester United đối mặt với Manchester City ở Old Trafford. Cả 2 đội đều muốn thắng để duy trì hy vọng ganh đua của mình. Nhưng Man United ngoài lợi thế sân nhà và khí thế trận derby, còn lại là sự thua sút đối thủ cùng thành phố về mọi mặt.

Cách duy nhất để gây xao lãng cho đối thủ là khơi dậy cuộc khẩu chiến và Ole Solskjaer đã học theo sách của Sir Alex Ferguson trước trận derby sinh tử này. Nhà cầm quân lão thành người Scotland luôn tìm ra cách tốt nhất để gây ảnh hưởng đến trọng tài trong những trận cầu đỉnh cao. Và Solskjaer đã bê nguyên xi bài bản cùa ông thầy để gây sốc trong buổi họp báo trước trận đấu.

Solskjaer không chỉ tác động đến các trọng tài mà còn làm đối thủ tức điên. Và Ole đã thành công bởi cách tốt nhất để gây xao lãng cho Man City là làm họ cảm thấy không thoải mái trước trận derby nóng bỏng.
Solskjaer hiểu rằng về mặt chất lượng đội hình và lối chơi, Quỷ đỏ kém xa Man City “hàng ngàn năm ánh sáng” và chẳng có chiến thuật nào có thể ngăn cản Man Xanh kiểm soát trận đấu và ghi bàn. Nhưng ngón đòn tâm lý của Ole có thể khiến các học trò của Pep bối rối và không chơi theo đúng sách lược đề ra. 

Ai cũng biết là trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình, Pep luôn tự hào với lối chơi tấn công bất kể đối thủ là ai. Song người ta phát hiện các cầu thủ City tỏ ra căng thẳng trong trận gặp Tottenham ở Champions League. Những cầu thủ như Fabian Delph hay Fernandinho đã co về chơi sát phòng tuyến cùa đội nhà và có khuynh hướng chơi thô bạo trong suốt trận đấu. Những cú tắc tàn bạo của họ không phải là do thói quen mà chính là do chỉ đạo của HLV để cố gắng kiểm soát tình hình, và Solskjaer đã nắm bắt được điều này để khơi dậy cuộc khẩu chiến ở Old Trafford.

HLV người Na Uy đã nói trong buổi họp báo, nửa như cảnh báo các trọng tài, nửa như nhắn nhủ các học trò của mình phải cẩn thận trước tiều xảo của đối thủ. “Họ sẽ quất vào mắt cá và gót chân của bạn. Họ sẽ không cho chúng tôi phản công dễ dàng bằng cách chơi tiểu xảo với những pha phạm lỗi, tôi hoàn toàn không nghi ngờ điều đó”.
“Khi bạn xem những trận đấu mà họ sử dụng quá nhiều cầu thủ cho tấn công, mỗi khi mất bóng, họ cần phải ngăn đối thủ phản công và cách đơn giản nhất là “triệt hạ” cầu thủ  phát động tấn công của đối thủ”

Nghe những lời của HLV Manchester United, Pep Guardiola thực sự nổi giận và ngạc nhiên. Vài giờ sau đó ông phát biểu: “Có đúng là ông ta đã nói thế không? Với bình quân 75% thời gian kiểm soát bóng, làm thế nào bạn còn thời gian để chơi xấu”.
“Trong 10 mùa giải làm công tác huấn luyện, tôi chẳng bao giờ chuẩn bị trận đấu với suy nghĩ về những trò như vậy. Và các cầu thủ của tôi có thể nói tốt hơn tôi về điều đó. Các cầu thủ mà tôi từng dẫn dắt ở Barca, Bayern Munich và ở đây”.
"Tôi cũng lo lắng nhiều, nhiều thứ khác về cách chúng tôi phải chơi để đánh bại họ hơn là những điều này. Ngày mai trong buổi họp báo sau trận đấu, bạn có thể hỏi ông ta (Solskjaer) một lần nữa về điều đó.

“Tôi không thích như thế. Đội ngũ của chúng tôi không được xây dựng nên và được tạo ra cho lối chơi tiểu xảo, hoàn toàn không”.

Solskjaer cho rằng Pep từng đưa cầu thủ vào sân để triệt hạ mũi nhọn đối phương, và ông đã chuẩn bị “chiến thuật phạm lỗi” để chống phản công. Pep biện bạch: “Tất nhiên là có va chạm, tất nhiên là có phạm lỗi. Đó là lý do tại sao có các trọng tài, người đưa ra thẻ vàng hoặc thẻ đỏ hoặc bất cứ điều gì họ quyết định, nhưng không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ tôi chuẩn bị trận đấu như cách ông ta nói… mà tôi muốn chơi theo cách của mình”.

Tin cùng chuyên mục