Hoàng Quý Phước - Anh cả của đường đua xanh

Ở tuổi 27 đã “về chiều” của nhiều VĐV bơi lội, song kình ngư Hoàng Quý Phước vẫn là nhà vô địch quốc gia. Mới ngày nào Quý Phước còn là tài năng trẻ mà thể thao Việt Nam loay hoay tìm giải pháp nâng tầm cho anh ở Trung Quốc, Mỹ rồi sau này là Hungary. Thoáng một cái, Phước đã là anh cả trên đường đua xanh…
Hoàng Quý Phước miệt mài tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31
Hoàng Quý Phước miệt mài tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31

“Rái cá”… mắc cạn

Ở Giải bơi vô địch quốc gia 2020, Quý Phước vẫn giành đến 4 HCV, dù trước đó là hơn tháng dài không thể xuống nước vì Đà Nẵng trong tâm dịch Covid-19. Phước tâm sự: “Năm nay chỉ được 4 HCV nhưng quý lắm. Quý vô cùng mà có lẽ tôi sẽ lưu giữ trang trọng trong sự nghiệp của mình, bởi tôi thi đấu khi vừa trải qua đợt giãn cách xã hội như “cá mắc cạn”. 6 tuần liền, tôi và đồng đội không thể xuống nước vì Đà Nẵng là tâm điểm đợt thứ hai của dịch Covid-19. Dãy nhà VĐV chúng tôi chỉ băng ngang đường là tới hồ. Từ ban công, tôi có thể nhìn thấy hồ. Tuy khoảng cách gần nhưng lại quá xa vì chúng tôi không thể ra khỏi nhà”.

Với VĐV bơi lội, khổ nhất là không được xuống nước. Chỉ như vậy vài ngày thôi là mất cảm giác dưới nước, mà muốn lấy lại cũng phải mất thời gian. Vì thế, “rái cá sông Hàn” cùng đồng đội vẫn nỗ lực tập nhưng là tập… trên bờ. Các bài thể lực, tập sức mạnh lẫn tập dẻo trên cạn để duy trì khả năng hô hấp, lưu thông máu cho VĐV. 

“Lúc đó, cảm giác chán nản thoáng trôi qua đầu tôi. Đứng tập chay trên bờ mà tôi miên man không biết khi nào hết dịch, mà hết dịch có kịp tập lại để thi đấu hay không, trong khi nhiều địa phương khác VĐV vẫn có thể tập dưới nước. Nhưng sau cùng, đọng lại trong tôi vẫn là ý nghĩ tích cực. Tôi cũng lớn tuổi rồi, phải cố gắng tập để duy trì thành tích và cũng để tạo động lực cho đàn em trong đội. Mình phải làm được điều khó thì mới được mọi người công nhận”, Quý Phước chia sẻ.

Hoàng Quý Phước - Anh cả của đường đua xanh ảnh 1 Hoàng Quý Phước (bìa phải) sát cánh cùng các kình ngư trẻ ở đội tuyển quốc gia. Ảnh: P.NGUYỄN

Tuy nhiên, Phước vẫn không thể giữ được phong độ và bị cứng cơ. Khi hết giãn cách, kình ngư này xuống hồ làm quen lại và lập tức bị đau vai. Nhưng chỉ 1 tháng sau, Quý Phước vẫn giành 4 HCV ở giải quốc gia.

Mơ tấm HCV SEA Games trên sân nhà

“Năm 2021 vẫn không chắc có đi tập huấn hay thi đấu nước ngoài hay không vì dịch vẫn còn diễn biến phức tạp”, Phước trả lời chúng tôi như vậy khi nói về dự định tương lai. Nhưng mục tiêu của chàng trai Đà Nẵng còn lớn hơn, đó là giành chuẩn dự Olympic, hoặc chí ít cũng phải đạt đến những thành tích cá nhân vượt trội của bản thân, sau đó là SEA Games 2021 do Việt Nam đăng cai.

Quý Phước là một trong những kình ngư nam giàu thành tích nhất của bơi lội Việt Nam ở đấu trường SEA Games với nhiều tấm HCV nội dung sở trường 100m và 200m tự do. Ấn tượng nhất chính là thời điểm Phước đánh bại Joseph Schooling (sau đó đoạt HCV tại Olympic 2016) để giành HCV 100m bướm tại SEA Games 2011. Nhưng cũng tại đấu trường này, Phước đã không có nổi chiếc HCV nào kể từ năm 2015.

Quý Phước nói: “Tôi ý thức được đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp, bởi sự nghiệp VĐV bơi lội rất ngắn. Ở tuổi 27, tôi đã là nam kình ngư già nhất của giải quốc gia năm nay. Thể lực của tôi vẫn đảm bảo nhưng sức bền đã giảm, khả năng phục hồi cũng chậm hơn đàn em”. 

Đại hội thể dục thể thao toàn quốc 2022 có thể sẽ là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Phước. Anh đang học năm thứ hai Đại học Thể dục Thể thao với hy vọng sẽ được làm HLV để tìm ra nhiều tài năng cho bơi lội Việt Nam trong tương lai. Điều thuận lợi của Phước là kinh nghiệm từng được tập huấn nhiều nền thể thao mạnh như Mỹ, Trung Quốc, Hungary trong suốt sự nghiệp của mình. Anh sẽ đem tất cả truyền lại cho thế hệ đàn em.

“Đam mê bơi lội chưa bao giờ tắt trong tôi. Tôi muốn một lần nữa giành HCV SEA Games trước khi chia tay sự nghiệp. Điều này rất khó, bởi Việt Nam cũng như Đông Nam Á đang có nhiều tài năng trẻ nổi bật. Nhưng tôi sẽ nỗ lực hết mình vì SEA Games 2021, có thể là kỳ SEA Games cuối cùng trong sự nghiệp mình. Nhưng giờ tôi thi đấu không chỉ vì tham vọng của bản thân mình mà còn vì danh dự. Tôi có được sự nể trọng của VĐV đàn em tài năng mà Kim Sơn là điển hình. Tôi rất vui khi bơi lội Việt Nam hiện có nhiều tài năng trẻ nổi bật. Họ thắng tôi, tôi còn mừng. Hy vọng họ tiếp tục phát triển, phải hơn những gì thế hệ đàn anh như tôi đã làm được mới tốt”, Quý Phước kết thúc câu chuyện.

Tin cùng chuyên mục