Hoàng Nguyên Thanh đi vào lịch sử điền kinh Việt Nam khi vô địch marathon SEA Games 31

Nam tuyển thủ số 1 của nội dung marathon nam Việt Nam là Hoàng Nguyên Thanh đã giành được tấm HCV đầy quý giá tại SEA Games 31.

Hoàng Nguyên Thanh ăn mừng tấm HCV Marathon.
Hoàng Nguyên Thanh ăn mừng tấm HCV Marathon.

Ngay sau thi đấu, Hoàng Nguyên Thanh cho biết mình rất tự tin ngay từ khi bắt đầu chạy để đạt mục tiêu chinh phục SEA Games 31.

Ngày thi đấu 19-5, nam tuyển thủ Hoàng Nguyên Thanh và Lê Văn Tuấn là những người đại diện cho chủ nhà thi đấu nội dung marathon nam tại SEA Games 31.

Hoàng Nguyên Thanh đi vào lịch sử điền kinh Việt Nam khi vô địch marathon SEA Games 31 ảnh 1 Hoàng Nguyên Thanh trên đường đua. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Ngay từ sáng xuất phát (lúc 5 giờ), các tuyển thủ đã bắt đầu cuộc hành trình đầy khắc nghiệt với quãng đường hơn 42km để về tới sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) tìm cơ hội chiến thắng. Với sự chuẩn bị kĩ càng, Hoàng Nguyên Thanh đã là người vào sân đầu tiên và cán đích với thông số 2 giờ 25 phút 07 giây.84, đoạt HCV. Tuyển thủ Lê Văn Tuấn là người về đích thứ 4 của nội dung.
Hoàng Nguyên Thanh đi vào lịch sử điền kinh Việt Nam khi vô địch marathon SEA Games 31 ảnh 2 Hoàng Nguyên Thanh tung nước rút về đích. Ảnh: Dũng Phương
Tấm HCV của Hoàng Nguyên Thanh đã được xác định là HCV lịch sử cho điền kinh marathon chủ nhà Việt Nam bởi chưa một lần, chúng ta vô địch nội dung nam này khi thi đấu SEA Games. Người có kết quả tốt nhất là cựu VĐV Nguyễn Chí Đông (HCB tại SEA Games 22-2003). Bây giờ, Hoàng Nguyên Thanh đã làm nên lịch sử cho làng marathon Việt Nam.
Hoàng Nguyên Thanh đi vào lịch sử điền kinh Việt Nam khi vô địch marathon SEA Games 31 ảnh 3 Hoàng Nguyên Thanh giành chiến thắng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Nam tuyển thủ người Bình Phước đã dự SEA Games từ năm 2015 tại Singapore và lần đầu đã giúp mình có được tấm HCĐ (2 giờ 37 phút 10 giây). Các kì SEA Games 2017, 2019 sau đó thì Hoàng Nguyên Thanh không có mặt ở nhóm đạt kết quả cao nhất nhận huy chương tuy nhiên lần này trên sân nhà, nam VĐV đã giành HCV đầu tiên đầy quý giá.
Hoàng Nguyên Thanh đi vào lịch sử điền kinh Việt Nam khi vô địch marathon SEA Games 31 ảnh 4 Hoàng Nguyên Thanh (giữa) nhận tấm HCV. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ngay sau thi đấu, Hoàng Nguyên Thanh chia sẻ “tôi vui lắm vì mình đã hoàn thành được kết quả quan trọng này. Tấm HCV này là điều tôi đã chờ đợi. Việc tập luyện marathon luôn không dễ dàng nhưng với sự chỉ bảo của các thầy, chúng tôi đã tích lũy qua nhiều giải để có kết quả như thế này. Lúc này tôi cũng không biết nói gì hơn là cảm ơn người hâm mộ marathon cả nước đã cổ vũ cho chúng tôi. Xin cám ơn mọi người. Tôi vẫn quyết tâm hơn nữa thi đấu thêm nhiều chặng đường để chinh phục bản thân.

Huyền thoại điền kinh chạy dài Bùi Lương đã có mặt trên sân vận động Mỹ Đình và ôm Hoàng Nguyên Thanh thật chặt chúc mừng học trò khi giành HCV đầu tiên ở marathon nam tại SEA Games 31. “Tôi đánh giá rất cao thành tích này. Về kết quả HCV, ai chiến thắng cũng đều vinh quang. Nhưng chạy dài và marathon là khắc nghiệt nhất nên tấm huy chương rất quý giá. Tôi đã dự đoán Thanh có khả năng chiến thắng và khi giữ được tốc độ tốt thì đúng là cháu đã thành công”, HLV Bùi Lương chia sẻ.

Marathon nữ của Việt Nam có Phạm Thị Huệ và Hoàng Thị Ngọc Hoa thi đấu. Thật tiếc, chúng ta đã không giành được tấm HCV. Trong cuộc đua, về nhất là VĐV của Indonesia còn Hoàng Thị Ngọc Hoa giành tấm HCĐ trong khi Phạm Thị Huệ về sau cô.

Tin cùng chuyên mục