Hồ sơ Cristiano Ronaldo: Từ bào thai suýt bị phá bỏ đến cầu thủ số một thế giới

Hành trình từ cậu bé chân đất đến ngôi vị số một thế giới của Cristiano Ronaldo đi đôi với câu chuyện của một bào thai suýt bị phá bỏ, sau này lớn lên trở thành một chàng trai rất đề cao tình cảm gia đình.

Ronaldo nâng cao Quả bóng Vàng thế giới trong vòng tay của mẹ. Ảnh: The Mirror
Ronaldo nâng cao Quả bóng Vàng thế giới trong vòng tay của mẹ. Ảnh: The Mirror

Ngôi sao suýt lỡ hẹn với đời

33 năm về trước, ở Madeira, một hòn đảo cách đất liền rất xa của Bồ Đào Nha, có một đứa trẻ suýt không thể ra đời.

Đó là một ngày giữa năm 1984, khi cô bồi bàn Dolores cảm thấy chột dạ. Cô biết điều gì xảy ra, nhờ kinh nghiệm của 3 lần sinh nở trước đó. Nhưng thay vì vui, Dolores lại buồn rầu và lo lắng. Gia cảnh của cô không cho phép sinh thêm đứa con thứ 4. Cuộc sống quá cơ cựckhiến cả nhà Dolores liên tục nhịn đói nhiều ngày trong năm. Còn mái nhà của gia đình cô thì mãi lụp xụp vì đã lâu không thể sửa sang rồi.

Phá thai, một quyết định khó khăn nhưng là bắt buộc để giảm bớt những áp lực đang chất chồng, là giải pháp mà Dolores chọn thời điểm đó. Trong quyển tự truyện xuất bản vào 30 năm sau, Dolores tiết lộ đã đến một phòng mạch trong vùng để yêu cầu bác sĩ phá thai. Nhưng cô bị từ chối, vì vị bác sĩ mộ đạo ấy nghe lời Chúa, tin mỗi đứa bé được hình thành đều là một phép lành.

Dolores vẫn không bỏ cuộc. Cô về nhà và thực hiện một phương pháp được bày bởi những người hàng xóm: Uống bia nóng và nhảy múa trong nhiều giờ để thai bị hỏng. Song rốt cục cô vẫn không thành công.

Bất đắc dĩ, người mẹ Dolores mới quyết định giữ lại đứa con thứ 4. Cậu bé xinh xắn ấy chào đời vào ngày 5-2-1985, được đặt tên là Ronaldo, nhại theo tên tổng thống Ronald Reagan của Mỹ.

Thi đấu vì nụ cười của mẹ

Sức sống mãnh liệt ngay từ khi còn trong bụng mẹ là tiền đề cho sự nghiệp thể thao của Ronaldo sau này. Trong bài viết “Câu chuyện đời tôi” trên trang The Players’ Tribute hồi năm ngoái, anh kể mình bắt đầu chơi bóng đá từ rất sớm. Anh có năng khiếu, sớm chơi hay và được giới thiệu vào đội trẻ chuyên nghiệp của Andorinha từ khi mới 7 tuổi, bởi người cha ruột là nhân viên của CLB ấy.

Hồ sơ Cristiano Ronaldo: Từ bào thai suýt bị phá bỏ đến cầu thủ số một thế giới ảnh 1 Khi còn nhỏ, Ronaldo mơ ước một lần được mẹ và chị đến xem mình thi đấu. Ảnh: FourFourTwo 

Trong ký ức của Ronaldo, trong mỗi trận đấu, anh luôn thấy cha mình đứng ủng hộ ngoài đường biên với một bộ râu xồm xoàm và chiếc quần công sở. CR7 kể, anh và cha cực mê bóng đá nhưng ngược lại, mẹ và chị thì lại không. Điều đó dẫn đến thực tế là mỗi bữa tối, cha Ronaldo luôn cố gắng thuyết phục hai người phụ nữ trong nhà đến xem con trai mình thi đấu. Ông đã cố gắng khuyên rất nhiều lần nhưng không thành công.

Ronaldo còn nhớ, rằng sau mỗi trận đấu, cha anh thường lập tức về nhà và khoe: “Này mọi người, Cristiano ghi được một bàn rồi đấy!”. Song mẹ và chị của anh chỉ khen xã giao: “Ồ thế à! Giỏi quá!”.

Hôm sau, ông lại khoe: “Lần này thì nó ghi 2 bàn rồi nha!”. Đáp lại, vẫn là những gương mặt gượng gạo: “Giỏi quá vậy trời!”.

Một đêm khác, ông về nhà với sự hồ hởi chưa từng có: “Ôi Chúa ơi, Cristiano ghi tận 3 bàn! Mọi người phải đến xem để biết nó phi thường thế nào!”. Vậy mà sau lần đó, Ronaldo vẫn chỉ thấy cha đứng một mình trên đường pitch mỗi lần anh thi đấu.

Nhưng rồi đến một ngày, trong lúc đang khởi động và nhìn ngó xung quanh, Ronaldo bỗng thấy mẹ và chị mình đang ngồi trên khán đài!“Trông họ… Biết nói thế nào nhỉ? Trông họ thật ấm cúng. Hai người chỉ ngồi im lặng cạnh nhau, không hò hét cổ vũ mà chỉ vẫy tay và cười với tôi như thể tôi đang ở trong đội diễu hành nào đó. Đấy chính xác là hành động của những người lần đầu tiên xem bóng đá. Nhưng có hề gì đâu. Với tôi, quan trọng nhất là họ đã ở đó” – anh viết.

Ronaldo bảo đó là khoảnh khắc ý nghĩa, hạnh phúc, tự hào và không thể nào quên trong cuộc đời anh. Giữa cuộc sống rất nghèo và nhiều vất vả của vùng quê Madeira, thì cảm xúc là quan trọng nhất. Ngày hôm đó là khi Ronaldo cảm thấy được bảo bọc và yêu thương, là điều mà anh khao khát và nhung nhớ nhất sau này, vì anh chỉ được ở bên gia đình trong một thời gian ngắn, trước khi tiến đến chặng đường tiếp theo.

Điều quý giá nhất trên đỉnh cao

Như đã đề cập ở trên, chính tình cảm với gia đình, và mong muốn làm cho người thân tự hào là động lực giúp Ronaldo phấn đấu vươn lên khi anh rời đảo đến gia nhập Sporting Lisbon, rồi Manchester United và Real Madrid về sau.

Hồ sơ Cristiano Ronaldo: Từ bào thai suýt bị phá bỏ đến cầu thủ số một thế giới ảnh 2 Con trai Ronaldo (bìa phải) bật khóc vì vui mừng khi cha lên ngôi vô địch Champions League mùa giải trước. Ảnh: 15min 

Ở những đội bóng lớn ấy, Ronaldo giành vô số danh hiệu, cán qua vô số cột mốc lớn trong sự nghiệp. Còn ở cuộc sống cá nhân, anh cũng đã trở thành cha của 4 đứa con. Và như để khép lại một chặng đường dài, cuộc sống đã cho Ronaldo bắt gặp lại thứ cảm xúc mãnh liệt đã thúc đẩy anh đi từ những ngày đầu.

Đó là sau khi Real đánh bại Juventus trong trận chung kết Champions League mùa giải trước, và Ronaldo đang bước ra đường pitch để ăn mừng. Đó đã là chức vô địch châu Âu thứ 4, và Ronaldo đón nhận nó một cách bình thản, không còn vui mừng tột độ như những lần đầu. Nhưng bỗng chốc, anh đứng khựng lại và cảm thấy cực kỳ nghẹn ngào khi nhìn thấy bé Ronaldo Junior cười toe toét, chạy cạnh con trai của Marcelo và hò hét ăn mừng cùng.

“Đó là cảm xúctôi chưa từng trải nghiệm cho đến khi làm cha. Hàng loạt rung động đã xảy ra cùng lúc mà không thể tả thành lời. Cảm giác duy nhất tôi có thể so sánh được chính là khoảnh khắc tôi bất ngờ trông thấy mẹ và chị gái ngồi cạnh nhau trên khán đài ngày xưa” – anh viết.

Ronaldo sau đó đã nâng cúp cùng con trai, rồi dắt cậu bé đi dạo khắp sân. “Nếu so sánh, cảnh con trai ăn mừng chức vô địch ngày nayhoàn toàn khác với khi tôi chuẩn bị ra sân trong trận đấu ngày xưa, nhưng tôi hi vọng cảm xúc là tuyệt vời như nhau và thằng nhóc có thể nhận thấy điều đó. Bởi vì, chính sự ấm cúng ấy đã giúp tôi đi xa đến nhường này” – anh khẳng định.

Tin cùng chuyên mục