Hồ sơ bóng đá Italia: Những di sản trên bờ vực sụp đổ

“Thương vụ thế kỷ” đưa siêu sao Ronaldo về Juventus được đánh giá sẽ thắp lại sức cạnh tranh cho Serie A cả về danh tiếng lẫn thương mại. Nhưng người hâm mộ bóng đá nước này lại có một lo lắng lớn khi các CLB giàu truyền thống được xem như di sản bóng đá quốc gia lại có dấu hiệu sụp đổ.

Hàng loạt CLB có lịch sử lâu đời của Italy có nguy có sụp đổ. Ảnh: The Guardian.
Hàng loạt CLB có lịch sử lâu đời của Italy có nguy có sụp đổ. Ảnh: The Guardian.

Trước mùa giải mới, Bari và Cesena của Serie B cũng như AC Reggiana của Serie C đều bị từ chối cấp phép thi đấu do không đạt được tiêu chuẩn về tài chính. Những người theo dõi bóng đá Italia hẳn sẽ không bất ngờ trước thông tin này. Kể từ khi Fiorentina phá sản vào năm 2002, 153 câu lạc bộ Italia đã tái lập, sáp nhập với các câu lạc bộ khác hoặc biến mất hoàn toàn.

Bằng cách này hay cách khác, hầu hết các câu lạc bộ này đều trở lại. Các pháp nhân mới, những chủ sở hữu mới tìm đến và các CLB bắt đầu ở giải đấu thấp hơn. Napoli đã được “tái sinh” vào năm 2004 và “chiếm sóng” Serie A mùa giải trước, AC Parma cũng trở lại ngoạn mục chỉ ba mùa sau khi xuống chơi ở giải nghiệp dư. Nhưng quá trình hồi sinh có thể lâu dài và gây nhiều đau thương. Đó là điều mà người hâm mộ lo lắng cho Bari, CLB thành lập từ vào năm 1908 và đã có 188 năm tồn tại trong lịch sử bóng đá Italia. Làm sao mà điều này lại xảy ra với Bari, nơi mà các danh thủ Gordon Cowans, David Platt từng thi đấu?

Khủng hoảng xảy ra trong lòng Bari từ khá lâu. Tháng 5-2014, sau 3 thập kỷ trong tay gia đình Matarrese, Bari đến với những người chủ mới với đại diện là cựu trọng tài Gianluca Paparesta khi chi ra 4,8 triệu euro để cứu lấy CLB trong một phiên đấu giá phá sản. Tín hiệu tích cực đã đến với Bari khi doanh nhân Malaysia Noordin Ahmad mua 50% cổ phần và ông trùm Cosmo Giancaspro, người đã mua lại 5% cổ phần vào tháng 12/2015, được công bố là tổng thống mới. Trong khi mọi thứ đang đi vào vòng thiết lập lại thì Noordin biến mất khỏi dự án.

Sân vận đông Bari từng thu hút 50.000 kh1n giả đến dự khán các trận đấu. Ảnh: Guardian

Giancaspro vẫn duy trì cổ phần nhưng kế hoạch tái phát triển sân vận động San Nicola không thể tiếp tục do thiếu vốn, thị trưởng Bari Decaro của Bari cũng từ chối cam kết hoãn thuế. Tháng 1-2018, những tin đồn nợ lương và thuế bắt đầu nổi lên. Dù đã cố gắng tăng lương, đóng góp lương hưu và lệ phí cần thiết để cạnh tranh ở lại Serie B mùa này nhưng tất cả đều không đủ khi Giancaspro đã rời khỏi câu lạc bộ sau khi bị điều tra về những bất thường về tài chính.

Những năm gần đây, vấn đề xung quanh HLV và cầu thủ cộng với việc tăng giá vé trong thời kỳ Giancasparo đã dập tắt lửa nhiệt tình của người hâm mộ. Thời kỳ đỉnh cao vào năm 2014, Bari có thể  thu hút 50.000 khán giả đến với mình Serie B trong trận đấu với Latina, nhưng đến năm 2016 chỉ có thể bán 20.000 vé cho trận đấu với Novara.

Khi tin tức xuống hạng được công bố vào tuần trước, thị trưởng thành phố Antonio Decaro đã phát biểu: “Đó là một ngày thất bại, nó đau đớn hơn một thất bại trên sân cỏ gấp nghìn lần”. Ông bắt đầu kế hoạch cứu vãn CLB bằng những nỗ lực gửi đến giới chức trách bóng đá cho Bari một đặc ân được thi đấu ở Serie C với tất cả những di sản mà họ để lại cho nền bóng đá nước nhà. Nhưng mọi chuyện đều không khả thi khi những thông tin về nhà đầu tư mới đều bị bỏ ngỏ.

Tuy nhiên, thế không có nghĩa là hy vọng đã hết. Mark Neale, một fan hâm mộ của Bari trong 35 năm nói với The Guardian: “Người hâm mộ tiếc, nhưng Bari không bao giờ chết vì chúng tôi cũng không bao giờ bỏ cuộc. Sự hồi sinh sẽ lại bắt đầu Serie D. Chúng tôi vẫn sẽ hát tôn vinh sắc phục đỏ-trắng ngày hôm nay, hôm qua và mãi mãi sau này”.

Có thể CLB sẽ phải thay tên đổi họ cùng với chủ sở hữu mới, sân vận động mới, đối thủ mới nhưng người hâm mộ vẫn không đổi. Kể cả khi “cáo phó” đã viết thì vẫn không gì lấy được niềm tin mà những người hâm mộ như Mark Neale dành cho đội bóng của họ. Có thể Bari sẽ là Napoli hay Fiorentina thứ hai, lại hồi sinh từ đống tro tàn.

Tin cùng chuyên mục