Hồ sơ Andres Iniesta: Đến Barcelona nhờ… đi chơi công viên nước

Nếu không cùng gia đình đi chơi công viên nước hồi 20 năm trước, Andres Iniesta có thể không bao giờ khoác áo Barcelona.

Andres Iniesta sẽ chia tay Barcelona sau mùa giải này. Ảnh: Getty Images
Andres Iniesta sẽ chia tay Barcelona sau mùa giải này. Ảnh: Getty Images

Hai thập kỷ kể từ ngày một gia đình nọ đi chơi ở công viên giải trí PortAventura World, lịch sử đã được viết nên, bởi một tiền vệ đã điền tên mình vào ngôi đền của các huyền thoại, và là một trong số ít cầu thủ từng ghi bàn quyết định trong một trận chung kết World Cup.

Tiền vệ nhỏ con ngày ấy năm nay đã 33 tuổi, vừa chính thức tuyên bố kết thúc sự nghiệp ở Barcelona vào cuối mùa giải này, sau hơn 2 thập kỷ cống hiến cho màu áo lam-đỏ. Anh gia nhập đội bóng xứ Catalunya từ năm 1996, khi còn là một cậu nhóc 12 tuổi và lọt vào tầm ngắm của trinh sát viên Joan Martinez Vilaseca.

“Chúng tôi phát hiện ra Andres Iniesta trong một giải đấu ở thị trấn Brunete, ngoại ô thủ đô Madrid. Albert Benaiges, HLV của đội trẻ Barca khi đó là người lưu ý đội tuyển trạch về Iniesta. Thế là chúng tôi bắt đầu phân tích và đến xem cậu ấy thi đấu”, ông Vilaseca, người năm nay đã 75 tuổi, kể lại với Goal.

Iniesta gia nhập Barcelona năm 12 tuổi, từ đội bóng nhỏ Albacete Balompié. Ảnh: Sportskeeda

“Ngay từ thời điểm đó, Iniesta đã sở hữu kỹ thuật rất tuyệt vời; biết cách đưa ra quyết định rất nhanh và có nhãn quan rất tốt. Cậu ấy gần như có tất cả mọi thứ mà chúng tôi tìm kiếm ở một cầu thủ trẻ. Dẫu vậy, hành trình đưa Iniesta đến với Barcelona là không hề dễ dàng. Khi Barca gặp Albacete ở Cúp Nhà Vua Trẻ một thời gian sau đó, chúng tôi đã tiếp cận gia đình của cậu ấy. Thế nhưng, bố của Iniesta lại không đồng ý cho con mình ra đi vì cậu bé còn quá nhỏ. Khi đó, đội tuyển trạch đã thực sự lo ngại vì một cầu thủ tài năng như thế sẽ rất sớm có được những lời đề nghị hấp dẫn khác, nên dù chúng tôi có là Barcelona thì cũng không thể chủ quan. Thế là tôi đành nói với bố của Iniesta rằng, xin hãy ghi nhớ Barca là đội đầu tiên thể hiện sự quan tâm với cậu ấy, và bất cứ khi nào gia đình ông muốn đến tham quan lò đào tạo La Masia, thì chúng tôi sẽ rất sẵn lòng chào đón. Thật may là một vài tuần sau đó, gia đình Iniesta lại có dịp đến thành phố của chúng tôi để… đi chơi công viên nước Port Aventura. Bố của cậu ấy không quen ai ở đây nên mới gọi chúng tôi để… nói chuyện cho vui, nhờ thế tôi mới mời được họ đến tham quan học viện”, Vilaseca nhớ lại.

“Chúng tôi đã ăn trưa với nhau ở ngay trong khuôn viên La Masia, và gia đình họ cảm thấy rất thích thú. Vào thời điểm đó, La Masia là học viên bóng đá duy nhất có ký túc xá cho các cầu thủ trẻ. Ngay cả ở Real Madrid, các mầm non tương lai cũng phải ở thuê bên ngoài. Nhờ yếu tố này mà chúng tôi đã đánh bại họ trong cuộc đua giành chữ ký của Ivan de la Pena, và rồi cả Iniesta: Vài ngày sau cuộc gặp mặt đó, bố của cậu ấy đã gọi điện cho chúng tôi và đồng ý cho con trai ông gia nhập học viện”, cựu trinh sát viên kể.

Iniesta mắt đỏ hoe, bật khóc trong ngày nói lời chia tay Barca. Ảnh: Reuters

Hai thập kỷ kể từ ngày đó, sau hơn 700 trận đấu chuyên nghiệp, 8 danh hiệu La Liga và 4 cúp bạc Champions League, chuyến phiêu lưu khởi nguồn từ lần đi chơi công viên nước Port Aventura của Iniesta sắp đi đến hồi kết.

“Iniesta là một cầu thủ hoàn hảo. Cậu ấy chơi tuyệt vời trong vai trò tiền vệ và cả khi đá tiền đạo cánh, một vị trí có nhiệm vụ rất phức tạp trong bóng đá hiện đại. Chỉ một số ít cầu thủ trên thế giới có thể làm được điều đó ở đẳng cấp của Iniesta”, Vilaseca kết luận.

Hiện tại, Barcelona đã lên ngôi ở La Liga và Cúp Nhà Vua, đã chính thức hết nhiệm vụ trong mùa giải này. Nhưng Andres Iniesta thì chưa. Anh còn “nợ” thế giới bóng đá một màn trình diễn siêu đẳng cuối cùng, với chất lượng thượng hạng như những gì ông Vilaseca khẳng định, trong trận Siêu Kinh điển với Real Madrid vào rạng sáng thứ Hai tới!

Tin cùng chuyên mục