Hồ sơ Alexandre Lacazette: Tiếng gầm sư tử ở Bắc London

Đôi khi niềm vui và nỗi buồn chỉ cách nhau trong gang tấc. Vòng cuối mùa 2016-17, tiền đạo Alexandre Lacazette lập cú đúp vào lưới Nice để làm tròn 100 bàn thắng cho Lyon ở giải Ligue 1. Nhưng ngay sau đó, anh nghẹn ngào chia tay đội bóng mình yêu mến.

Phong độ của Lacazette trong mùa giải đầu tiên khoác áo Arsenal là tương đối tốt. Ảnh: The Metro
Phong độ của Lacazette trong mùa giải đầu tiên khoác áo Arsenal là tương đối tốt. Ảnh: The Metro

Phút 78 của trận đấu ấy, khi Lacazette được thay ra sân, đồng loạt khán giả trên sân Stade des Lumières đã đứng dậy vỗ tay, trong khi anh cố gắng kìm nén giọt nước mắt. Đó là cầu thủ đã gắn bó với Olympique Lyon 14 năm, là nhân vật chủ chốt trong cuộc hồi sinh của đội sông Rhône dưới thời HLV Bruno Genesio.

Lacazette đã ghi tổng 127 bàn sau 274 trận cho Lyon, trong đó có 37 bàn sau 45 trận mùa giải vừa rồi, mùa hay nhất cho đội bóng quê hương. Ở tuổi 26, Lacazetteđã quyết định ra đi để gia nhập một đội bóng lớn là Arsenal.

Sư tử đầu đàn

Trong vài năm qua, lần lượt những Man.United, Atletico Madrid và Arsenal đã ngỏ lời chiêu mộ Lacazette. Có rất nhiều lý do giúp anh lọt vào mắt xanh của những đại gia này, nhưng nổi bật nhất chính là tinh thần thi đấu.

Ký giả Sachin Nakrani viết trên The Guardian: “Đó là trận lượt đi vòng 16 đội Europa League tại Stade des Lumieres. Lyon đang dẫn AS Roma 3-2 nhưng họ rất cần gia tăng cách biệt để đảm bảo lợi thế cho trận lượt về ở Italia. Họ vẫn tiến công và 2 phút trước khi hết giờ, Mathieu Valbuena chuyền ngang cho Alexandre Lacazette sút xa tung nóc lưới đội khách.

Hồ sơ Alexandre Lacazette: Tiếng gầm sư tử ở Bắc London ảnh 1 Anh nổi tiếng với tinh thần thi đấu rất cao trong màu áo đội bóng cũ Lyon. Ảnh: ESPN 

Chuyện Lacazette ghi bàn là rất bình thường, bởi đó đã là bàn thứ 27 của anh trong mùa giải, nhưng màn ăn mừng lại khiến mọi người ngạc nhiên: Anh ta đứng yên tại chỗ, thở mệt nhọc, mặt không một chút cảm xúc. Sau trận đấu ấy, Lacazette bảo hành động đó không có ý nghĩa gì quá đặc biệt, không phải phỏng theo pha ăn mừng nổi tiếng của Eric Cantona trước Sunderland năm 1996, mà đơn giản do anh đã quá mệt để làm bất kỳ điều gì khác.

Thế nhưng, lý do đó lại càng gây ngạc nhiên hơn và chắc hẳn là một ngoại lệ, bởi Lacazette vốn nổi tiếng với tinh thần chiến đấu rất cao, luôn chạy không ngừng, luôn không ngừng đối đầu địch thủ và tất nhiên, không bao giờ đứng lại”.

“Lacazette là kiểu cầu thủ mà khi theo dõi, bạn phải thốt lên: "Đá từ từ thôi" bởi cậu ấy luôn chiến đấu hết mình trong mỗi trận đấu, bất chấp các pha va chạm và nguy cơ chấn thương, nhưng đó lại là cá tính của Lacazette” – nhà báo  Andy Brassell tiếp lời.

“Cùng với ý chí chiến đấu, khả năng chi chuyển tốt, tốc độ, sự liên kết với đồng đội và quan trọng nhất, những pha dứt điểm chính xác bằng cả hai chân là các điểm mạnh của Lacazette. Năm 2015, anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử đội này ghi 25 bàn trong một mùa giải Ligue 1, điều mà những Karim Benzema hay Sonny Anderson cũng không làm được.

“Lacazette là một tài năng bẩm sinh” – BLV Julien Brun của beIN Sport nhận xét. “Có thể hình không quá mạnh (chỉ cao 1m75, nặng khoảng 73kg) nhưng bù lại cậu ấy rất nhanh, rất chăm và thông minh. Tuy vậy, Lacazette lại thường bị các CĐV của những đội khác nghi ngờ tài năng, thậm chí chế giễu bằng biệt danh ‘Penalzette’, vì bảo hầu hết bàn thắng của cậu ấy là nhờ vào những quả penalty”.

“Thực tế, 11/37 bàn mùa rồi của Lacazette đúng là đến từ chấm 11 mét, nhưng những bàn thắng khác cũng chứng minh sự đa dạng của anh: Bàn vào lưới Marseille thể hiện sự điềm tĩnh khi dứt điểm tốt dù đã bị thủ môn khép góc; bàn vào lưới Nice đến sau tình huống khống chế bóng kiểu Dennis Bergkamp để loại hậu vệ đối phương; và bàn vào lưới Roma là một pha sút xa tuyệt đẹp”.

Rời khỏi rừng xanh

Đá hay, ghi nhiều bàn ở Lyon và được huyền thoại Thierry Henry nhận xét là một “tài năng khác thường” như thế, nhưng Lacazette chưa từng được trọng dụng ở đội tuyển Pháp. Sau khi ghi bàn quyết định giúp U.20 Pháp vô địch châu Âu năm 2010, mãi đến năm 2013 anh mới được ra mắt Les Blue và sau đó, cũng chỉ đá được 10 trận, ghi mỗi 1 bàn dưới thời HLV Didier Deschamps. Lacazette cũng không được dự EURO 2016 trên sân nhà.

Hồ sơ Alexandre Lacazette: Tiếng gầm sư tử ở Bắc London ảnh 2 Sư tử sông Rhône đang được kỳ vọng sẽ đạt phong độ cao ở cuối mùa giải này để được tuyển Pháp gọi đi World Cup. Ảnh:Evening Standard 

“Cậu ấy phải thể hiện mình ở cấp độ cao hơn, thay vì quẩn quanh ở Ligue 1. Tôi tin cậu ấy sẽ tỏa sáng nếu dũng cảm rời Olympique Lyon” – HLV Deschamps giải thích hồi mùa Hè năm ngoái.

Đó cũng là quan điểm của cựu danh thủ Louis Saha: “Ra nước ngoài là bắt buộc. Đó là bước đi mà bất kỳ cầu thủ giỏi nào cũng phải thực hiện. Lacazette cần phải khám phá một giải đấu mới, với những yêu cầu mới và áp lực cạnh tranh mới”.

Ngay từ đầu, Lacazette đã thể hiện cá tính rất mạnh. Anh được đôn lên đội hình chính khi Lyon quyết định hy sinh vị thế thống trị ở giải Pháp để bắt tay vào đào tạo trẻ hồi năm 2011. Thế là cùng Clement Grenier và các đồng đội, Lacazette chập chững bước lên Ligue 1. Tuy nhiên, anh được trao một sứ mệnh khác: thay thế thần tượng Karim Benzema trở thành chân sút thượng hạng của Lyon.

60 trận sau đó, dưới sự kỳ vọng và niềm tin trọn vẹn từ HLV Puel, Lacazette ghi được… 8 bàn. Áp lực với Laca lúc đó là cực lớn vì Lyon đã bị mắng là “điên” khi tin tưởng vào anh. Nhưng sau cùng, Lacazette không chỉ vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn đó mà còn lột xác thành một thần tượng mới ở SVĐ của Lyon. Khả năng chịu đựng trước sức ép ấy rất hữu ích khi Lacazette cập bến Arsenal. Đó cũng là một đội bóng đã chịu biết bao tủi nhục ở đấu trường quốc nội và châu Âu và đang âm thầm trở lại.

10 bàn và 4 đường kiến tạo trên mọi đấu trường cho Pháo thủ từ đầu mùa là thành tích chấp nhận được. Thế nhưng, người ta vẫn đang chờ đợi “Sư tử” Lacazette cất cao hơn tiếng gầm của mình, để giúp Arsenal giành vé dự cúp châu Âu, đặc biệt là được tuyển Pháp gọi đi World Cup!

Tin cùng chuyên mục