Hồ sơ Alessandro Florenzi: Trưởng thành từ siêu phẩm vào lưới Barcelona

Ba năm trôi qua kể từ ngày tung cú sút xa không tưởng vào lưới Barcelona, tiền vệ Alessandro Florenzi sẽ cùng AS Roma tái ngộ đối thủ hùng mạnh này ở vòng Tứ kết Champions League 2017-18. Điểm khác biệt là lần này, anh đã chính thức trở thành thủ lĩnh của màu áo bã trầu.

Alessandro Florenzi sẽ đóng vai trò rất quan trọng khi AS Roma đối đầu Barcelona ở vòng Tứ kết Champions League. Ảnh: IlRomanista
Alessandro Florenzi sẽ đóng vai trò rất quan trọng khi AS Roma đối đầu Barcelona ở vòng Tứ kết Champions League. Ảnh: IlRomanista

Năm Alessandro Florenzi lên 4 tuổi, chú ruột là Pietro trong một lần đến chơi nhà đã bắt gặp cảnh cậu nhóc hào hứng xông ra cửa trước, với quả bóng cặp bên nách và khoác chiếc áo đấu của AS Roma dài đến gối.

“Con đi chơi đá bóng à?” - Pietro trìu mến hỏi. Florenzi 4 tuổi khựng lại, dường như là sốc, rồi đáp ngay lập tức: “Tất nhiên là không ạ. Con đi làm việc ạ”.

“Cục cưng” của cả nước Ý

Thái độ nghiêm túc với bóng đá ấy đã giúp Florenzi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp ngày nay, bên cạnh sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình, những người đã đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của anh từ ngày thơ ấu. Thời điểm bà ngoại của Florenzi đến sân Olimpico để lần đầu trực tiếp theo dõi cháu mình thi đấu chuyên nghiệp hồi năm 2014, là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất lịch sử giải Serie A.

Roma lúc ấy tiếp Cagliari trên sân nhà, và Florenzi, người đã sinh ra tại thành phố Vĩnh cửu, nhận đường căng ngang của người bạn thân Mattia Destro rồi ghi bàn từ cự ly gần. Ngay sau đó, anh đã nhảy qua hàng rào chắn, chạy như bay lên khán đài chính để ôm chầm lấy bà ngoại của mình.

“Đó là lần đầu tiên bà tôi đi xem bóng đá, ở tuổi 82. Tôi đã hứa là sẽ ghi bàn và chạy lên khán đài ôm hôn bà”, Florenzi nói về màn ăn mừng cảm xúc ấy.

Hồ sơ Alessandro Florenzi: Trưởng thành từ siêu phẩm vào lưới Barcelona ảnh 1 Florenzi phi lên khán đài ôm bà ngoại để ăn mừng một bàn thắng cực kỳ đáng nhớ. Ảnh: ESPN 

Từ thời khắc đó, Florenzi đã trở thành “cục cưng” của cả giới trẻ và những ông bà già tại bán đảo Italia. Tháng 9-2015, gần 2 năm sau bàn thắng ấy, anh đã tham gia một sự kiện được tổ chức bởi Bộ Y tế Italia nhằm nâng cao nhận thức về nhu cầu thiết yếu của người già ở đất nước này.

Đêm đáng nhớ tại sân Olimpico đó đến sau 3 năm Florenzi ra mắt Roma, và cả trọn một cuộc đời ủng hộ màu áo bã trầu. Màn ra mắt ngày ấy không thể lý tưởng hơn, khi anh vào thay chính “Nhà vua” Francesco Totti ở vòng đấu cuối trước Sampdoria.

Đó là phần thưởng cho Florenzi vì những nỗ lực không mệt mỏi ở mùa 2010-11, thời điểm anh là đội trưởng và góp 15 bàn giúp đội trẻ Roma giành Cúp Thanh niên Italia. Sang năm sau thì Florenzi sang chơi ở giải Serie B theo dạng cho mượn trong màu áo Crotone. Giai đoạn khoác áo CLB vùng Calabria là bằng chứng đầu tiên cho sự đa năng - điểm mạnh nhất trong lối chơi của anh.

Ở một trận cầu tại Coppa  Italia với Lecce ngày ấy, trong tình cảnh đội hình của Crotone bị tàn phá nặng nề bởi bão chấn thương, HLV trưởng Lorenzo Menichini đã quay sang nhìn tài năng trẻ với ánh mắt cầu cứu, rồi đưa anh vào sân trong vai trò một hậu vệ biên.Kết quả: Florenzi đã thích nghi hoàn hảo trong vai trò hậu vệ để kết thúc mùa giải đó với đề cử Cầu thủ trẻ xuất xắc nhất Serie B.

Hậu vệ cũng là vị trí mà Florenzi được hai đời HLV Rudi Garcia và Luciano Spalletti sử dụng thường xuyên nhất tại AS Roma. Anh chơi rất xuất sắc trong vai trò đó, nhưng cũng không kém phần chuyên nghiệp và hiệu quả khi được bố trí đá rộng hơn, ở cả vị trí tiền đạo và tiền vệ cánh. Người Italia gọi dạng cầu thủ như Florezi là tuttocampista: một cầu thủ toàn diện, có thể chơi tốt ở bất kỳ vị trí nào.

Ký ức đẹp với Barcelona

Hồi năm 2014, Florenzi đã lần đầu đeo băng đội trưởng dẫn đầu các cầu thủ Roma ra sân trong trận Derby della Capitale với đại kình địch Lazio. Roma thắng 4-1 ở trận đó, với đóng góp tuyệt vời của Florenzi bằng một pha volley thành bàn, và cũng là dấu chấm hết của anh cho lời chèo kéo vô lý của một người bạn thân thời thơ ấu.

“Từng có một người bạn cùng trường luôn cố gắng thuyết phục tôi bỏ Roma để sang ủng hộ… Lazio. Cậu ấy cũng tên là Alessandro và đã cố gắng làm mọi thứ có thể để thay đổi tôi, thậm chí gây nhiều áp lực, nhưng tôi chưa từng khuất phục và đã luôn ủng hộ Roma”, Florenzi kể lại kèm nụ cười tinh nghịch.

Hồ sơ Alessandro Florenzi: Trưởng thành từ siêu phẩm vào lưới Barcelona ảnh 2 Anh đã bật khóc khi ghi sút xa từ giữa sân đưa bóng tung lưới Barcelona hồi 3 năm trước. Ảnh: BarcaLens 

Florenzi cũng là một cầu thủ đặc biệt, bởi anh thường ghi những siêu phẩm đẹp mắt, như bàn thắng vào lưới Lazio. Không ai có thể quên cú glorious rovesciata (xe đạp chổng ngược) thành bàn trước đối thủ Genoa, hay cú sút xa không tưởng từ giữa sân vào lưới gã khổng lồ Barcelona tại Champions League mùa 2015-16.

Chỉ những cầu thủ đặc biệt mới có thể làm sững sờ cả đội Barca theo cách như vậy, nhưng Florenzi thì không như nghĩ thế. “Phải đủ dũng khí để thực hiện cú sút đó, tôi cho là vậy, nhưng tôi cũng chỉ sút theo bản năng thôi. Sau này tôi từng cố gắng thử lại trong nhiều buổi tập nhưng thậm chí bóng không bay đến nổi khu cấm địa”. Cách giải thích trung thực và khiêm tốn lại càng khiến anh được yêu mến hơn.

Đó là tất cả những gì làm nên Florenzi ngày hôm nay. Có thể, anh sẽ không bao giờ đạt đến đẳng cấp kỹ thuật thượng thừa như Totti, cũng như không sở hữu cảm giác bóng bẩm sinh của De Rossi, nhưng chính đam mê, lòng kiên trì và đức tính chăm chỉ, đã giúp Florenzi từ một cậu bé CĐV bình thường trở thành biểu tượng mới của Roma.

Và biết đâu, vào rạng sáng thứ Năm tới, anh sẽ ghi thêm một siêu phẩm vào lưới Barcelona?

Tin cùng chuyên mục