HLV tuyển Tây Ban Nha sẵn sàng trả ghế cho “sếp” cũ

HLV tuyển Tây Ban Nha, Robert Moreno tuyên bố sẵn sàng rời bỏ vị trí mà ông “bất đắc dĩ” phải nhận cách đây chưa đầy 3 tháng trước.

Robert Moreno sẵn sàng lui khỏi vị trí HLV tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images
Robert Moreno sẵn sàng lui khỏi vị trí HLV tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images

Hôm 19-6 vừa qua, LĐBĐ Tây Ban Nha bất ngờ thông báo quyết định từ chức của Luis Enrique, theo nguyện vọng của vị cựu HLV của Barcelona sau khi ông đã tạm nghỉ hơn 3 tháng trước đó vì lý do cá nhân. Và lý do này đã rõ, khi vào thứ sáu tuần qua, nhà cầm quân 49 tuổi này đã đau buồn xác nhận về cái chết của của cô con gái 9 tuổi Xana, người đã phải trải qua 5 tháng chống chọi căn bệnh ung thư.

Sau quyết định chia tay của Luis Enrique thì LĐBĐ Tây Ban Nha đã nhanh chóng bổ nhiệm Robert Moreno - vốn là trợ lý lâu năm của Enrique, vào nhiệm kỳ dẫn dắt La Roja đi trọn hành trình EURO 2020. Kể từ khi bắt đầu tạm quyền thay Enrique vào ngày 26-3, Moreno dẫn dắt đội tuyển đến 3 chiến thắng gần nhất đều có tỷ số cách biệt, qua đó giúp cựu vô địch châu Âu năm 1964, 2008 và 2012 thống trị bảng F với thành tích tuyệt đối 4 chiến thắng, bỏ xa 5 điểm so với 2 đối thủ lớn xếp sau là Thụy Điển và Romania.

La Roja sẽ nối lại hành trình vòng loại vào ngày 5-9 tới với chuyến làm khách ở Romania, và tiếp đón Quần đảo Faroe sau đó 3 ngày. Đây cũng là những trận đấu đầu tiên mà Moreno sẽ dẫn dắt trong vai trò HLV truyển chính thức. Tuy nhiên, trong buổi họp báo trước loạt trận sắp tới, khi được hỏi liệu có khả năng Luis Enrique trở lại dẫn dắt đội tuyển quốc gia hay không, Moreno không ngần ngại nhấn mạnh: “Đó là tình huống đang được đặt ra gần đây, nhưng không có gì cần thảo luận về nó. Tôi coi Luis là một người bạn và tình bạn là trên hết. Nếu một ngày nào đó anh ấy sẵn sàng trở lại, tôi sẽ rất vui mừng và là người đầu tiên bước sang một bên và sẽ hạnh phúc tiếp tục cộng tác với anh ấy. Tôi rất thích tình huống mà chúng tôi từng cùng nhau trải qua trước đây”.

Moreno đảm nhận vai trò trợ lý số 1 cho Enrique từ năm 2011, cùng nhau trải qua nhiềm nhiệm kỳ ở Roma, Celta Vigo, Barcelona và ở La Roja. Hôm thứ sáu vừa qua, sau xác nhận đau buồn từ Enrique, Moreno cũng đã quyết định hủy cuộc họp báo để thông báo đội hình triệu tập cho loạt trận vòng loại này. Ông cũng lý giải thêm: “Đó là một tuần quá khó khăn với anh ấy. Chúng tôi muốn thể hiện dự hỗ trợ đến với anh ấy và đó là điều duy nhất chúng tôi có thể làm. Chúng tôi nợ Luis Enrique”.

HLV tuyển Tây Ban Nha sẵn sàng trả ghế cho “sếp” cũ ảnh 1 Trung vệ Sergio Ramos không được đảm bảo vị trí ở La Roja. Ảnh: Getty Images

Một điểm nhấn khác trong buổi họp báo mới nhất của tân HLV La Roja, Moreno là vấn đề mang tên Sergio Ramos. Đội trưởng 33 tuổi đang có chuỗi trận ghi bàn khó tin cho đội tuyển, anh góp 7 bàn trong 8 trận gần nhất, bao gồm 3 trong 4 trận đầu vòng loại EURO 2020 - với liên tiếp mở tỷ số trong 2 chiến thắng gần nhất: 3-1 tại Đảo Faroe và 3-0 khi tiếp đón Thụy Điển. Tuy nhiên, sự sa sút của Real Madrid ở mùa giải mới đang được xem xuất phát từ chính sự sa sút của Ramos - Real chưa giữ sạch lưới trong 3 vòng đấu La Liga và việc để thủng lưới đến 3 lần trong 2 trận vừa qua khiến đội chỉ giành được 2 kết quả hòa.

HLV Moreno đánh giá về tình trạng của cầu thủ đã 165 lần khoác lên màu áo La Roja: “Ở điều kiện tốt nhất, Sergio sẽ chơi. Nhưng tôi muốn cậu ấy nghĩ rằng nếu mọi thứ diễn ra không thật sự đúng đắn, cậu ấy sẽ không chơi. Tôi rất vui khi các cầu thủ trẻ đang có Sergio bên cạnh, vì cậu ấy sẽ giúp đỡ họ rất nhiều. Chúng tôi có một thế hệ trung vệ rất tốt, nhiều vị trí có thể trở thành một đối tác tốt với Sergio, nhưng cũng đồng thời cho thấy chúng tôi có đủ phương án thay thế trong trường hợp không có Sergio”.

Tin cùng chuyên mục