HLV tuyển Morocco Walid Regragui: Kế hoạch để cho Tây Ban Nha có bóng và giảm tác động của bộ 3 Busquets - Pedri - Gavi

Tuyển Morocco là đội bóng duy nhất gây ra bất ngờ ở vòng 16 đội của World Cup 2022, sau khi loại tuyển “siêu chuyền bóng” Tây Ban Nha trên loạt sút 11 mét luân lưu. Bất chấp việc biết sự nguy hiểm của tuyển Tây Ban Nha khi có bóng, ông vẫn lên kế hoạch để cho các cầu thủ Xứ sở bò tót có bóng và tìm cách làm giảm sức ảnh hưởng và tác động của bộ 3 tiền vệ Busquets - Pedri - Gavi (cũng là bộ 3 tiền vệ tại Barcelona).

HLV Walid Regragui
HLV Walid Regragui

Nhà cầm quân 47 tuổi sinh ra tại Corbeil-Essonnes (Pháp) thừa nhận, đội bóng của ông có 4 ngày tập luyện nghiêm túc để thực thi kế hoạch này, qua đó đưa “Mãnh sư vùng Atlas” lọt vào tứ kết FIFA World Cup lần đầu tiên trong lịch sử, thành tích còn tốt hơn khi “Những vị tiền bối” thuộc Thế hệ vàng: Abderrazak Khairi, Abdel Krimau Merry, và Mustapha El Haddaoui… lọt vào vòng 16 đội ở kỳ giải Mexico 86.

Rõ ràng, như lẽ thường, La Roja kiểm soát bóng vượt trội trong suốt trận đấu, nhưng hàng thủ chắc chắn của đội bóng đến từ châu Phi (đại biểu châu Phi duy nhất vẫn còn hiện diện ở World Cup tại Qatar) đã ngăn cản phần lớn đối thủ và hạn chế các cơ hội rõ ràng của đối phương. 90 phút hiệp chính và 30 phút hiệp phụ đã kết thúc mà các học trò ông Luis Enrique không thể ghi bàn thắng, và họ sụp đổ sau đó…

HLV chỉ mới dẫn dắt 3 CLB (2 CLB tại quê nhà và 1 CLB ở Qatar) trước khi nhận lời làm Thuyền trưởng của Morocco không ngại ngần chia sẻ: “Chúng tôi đồng ý với nhau rằng, sẽ không chơi kiểm soát bóng, không phải vì sợ hãi. Chúng tôi đủ khiêm tốn để nói rằng, chúng tôi chưa phải là Pháp, Đức hay Anh, để cạnh tranh với họ về năng lực kiểm soát bóng. Không ai cướp bóng được từ họ, vì thế tôi chấp nhận không có bóng. Tôi không phải là ảo thuật gia”.

“Sau khi đóng lại rất nhiều đường chuyền suốt 120 phút tranh tài, chúng tôi biết mình sẽ có cơ hội - chúng tôi có 2, 3, 4 cơ hội. Nhưng mà chúng tôi lại không biết cách trừng phạt họ. Kế hoạch của trận đấu đã được tôn trọng, chúng tôi bước vào loạt sút penalty luân lưu, và sau đó là trò chơi xổ số. Nhưng khi bạn có một thủ môn giỏi như vậy ở trong khung gỗ, bạn biết bạn sẽ có cơ hội thành công tốt hơn”, HLV Regragui chia sẻ.

Thủ môn Yassine Bounou từ chối các cú sút 11 mét của Carlos Soler, Sergio Busquets. Còn Pablo Sarabia sút trúng cột dọc. Tuyển Tây Ban Nha đã đá hỏng cả 3 quả penalty mà họ có và để thua 0-3 trên loạt sút luân lưu. Đây là một thấy bại quá sốc và quá đau đớn với đội tuyển mà hồi đầu World Cup từng khiến cả thế giới phát cuồng khi hủy diệt tuyển Costa Rica 7-0 ở trong trận đấu mà họ thực hiện đến 1.043 đường chuyền. Họ cũng có hơn 1.000 đường chuyền trong 120 thi đấu trước Morocco, nhưng hiệu quả = 0.

Morocco đang chơi thăng hoa. Họ đánh bại Bỉ và Canada, hòa Croatia đứng đầu bảng bảng F. Giờ đây, họ loại cả Tây Ban Nha, trở thành đội bóng châu Phi thứ 4 lọt đến vòng đấu “bát cường” ở đấu trường World Cup (sau Cameroon 1990, Senegal 2002 và Ghana 2010). “Kể từ khi giải đấu bắt đầu, chúng tôi đã chơi với một đội không đạt 100% phong độ. Đó là lý do tại sao chiến công còn phi thường hơn”, HLV Regragui cho biết.

“Chúng tôi đã thành công trong việc xây dựng một gia đình, chúng tôi cảm thấy rằng, người dân Morocco đang đứng sau lưng chúng tôi. Nếu các bạn nói trước khi bắt đầu, rằng chúng tôi sẽ đối đầu Croatia, Bỉ và Tây Ban Nha mà không thể thua trận đấu nào, thì tôi đã ký tên xác nhận. Xin gửi lời chúc mừng sâu sắc đến các cầu thủ, họ đã làm được điều phi thường, bằng thứ năng lượng điên cuồng và khát khao không buông bỏ trận đấu”, HLV Regragui nói.

Tin cùng chuyên mục