HLV trưởng tuyển Ukraine Oleksandr Petrakov: Zbirna không đấu giao hữu vì các đội đều từ chối, chúng tôi tự chia đá nội bộ 2 trận với nhau

HLV trưởng đương nhiệm của tuyển Ukraine, ông Oleksandr Petrakov (người thay thế cho vị trí của Andriy Shevchenko để dẫn dắt Zbirna tham gia Vòng loại World Cup 2022), vừa kể về những khó khăn của đội nhà trong quá trình chuẩn bị cho lượt trận play-off chống lại tuyển Scotland giữa tình hình bom đạn vẫn chưa ngừng rơi trên đất nước Ukraine…

HLV Petrakov
HLV Petrakov

_PV: Tuyển Ukraine sẽ không có trận đấu tập - giao hữu nào vào cuối tuần này để chuẩn bị cho lượt trận play-off với tuyển Scotland. Tại sao chuyện này lại xảy ra?

_OP: Vâng, không may và cũng rất tiếc, sẽ không có trận đấu tập chuẩn bị. Chúng tôi không thể tìm ra đối thủ phù hợp để chuẩn bị và thi đấu trong khoảng thời gian chúng tôi cần, các ngày 22-23, hoặc là 26-5. Đầu tiên, tôi cũng muốn nói rằng. LĐBĐ Ukraine và UEFA đã nỗ lực rất nhiều để tìm đối tác đấu giao hữu với chúng tôi, trong bối cảnh mà một số Giải VĐQG vẫn chưa kết thúc và nhiều ĐTQG vẫn chưa được tập trung. Do vậy, rất khó để tìm ra đối thủ phù hợp cả về kỹ chiến thuật để đấu tập - giao hữu chuẩn bị cho trận đấu với Scotland.

Tôi biết, UEFA đã tiếp cận hầu như gần hết các CLB ở châu Âu với đề xuất hỗ trợ chúng tôi đấu giao hữu, nhưng tất cả đều từ chối vì hoàn cảnh riêng của họ. Thật sự, chúng tôi đã đồng ý đấu giao hữu với tuyển CH Congo, nhưng người châu Phi đã từ chối vào giờ chót vì những lý do mà chỉ họ mới có thể biết được.

_PV: Không có bất kỳ lựa chọn nào khác sao?

_OP: Cũng đã có cơ hội đá giao hữu với 2 CLB ở Segunda, nhưng tôi nghĩ rằng, việc đá tập với những đội bóng này, với tất cả sự tôn trọng dành cho họ, chẳng mang lại cho chúng tôi bất kỳ lợi ích nào cả. Ví dụ như bây giờ, chúng tôi đến với đất nước Tây Ban Nha nắng nóng để làm gì, khi cần phải thi đấu play-off dưới trời mờ sương tại Albion. Cộng với việc di chuyển từ Tây Ban Nha đến Glasgow sẽ là rất mệt mỏi.

Cũng có một đề nghị khác từ Lithuania, nhưng trận đấu lại chỉ có thể diễn ra trên mặt sân cỏ nhân tạo. Đá như vậy khác gì gây trở ngại cho chúng tôi? Malta cũng sẵn sàng đứng ra, nhưng họ chỉ rảnh trong 2 ngày 27 và 28-5, như vậy là quá muộn để có thể hồi phục kịp thời cho trận đấu mở màn tại Scotland (sẽ diễn ra vào ngày 1-6, theo giờ địa phương). Venezuela cũng là một lựa chọn khác, nhưng đến lúc đó tôi đưa ra quyết định rằng, chúng tôi sẽ chia đội hình ra và tự đá tập với nhau trong 2 trận/90 phút. Đó là quyết định cuối cùng của tôi trong tư cách của HLV trưởng!

_PV: Vậy là sẽ có đấu tập, nhưng nội bộ…

_OP: Vâng, như vậy vẫn có ý nghĩa hơn với tình hình hiện tại. Chúng tôi sẽ chia đội tuyển thành 2 đội hình, chúng tôi sẽ đấu tập trên sân tập của Trung tâm huấn luyện của LĐBĐ Slovenia, nơi chúng tôi đã tập trung hơn 3 tuần nay để chuẩn bị. Nơi đây có một mặt sân khá tốt dành cho chúng tôi và chúng tôi không cần phải di chuyển quá xa, đối mặt với các vấn đề thích nghi với thay đổi thời tiết. Trong tình thế hiện tại thì đây là sự lựa chọn khả thi duy nhất.

_PV: Vấn đề là, liệu thái độ và trách nhiệm của các cầu thủ khi đá tập nội bộ giống với khi đá giao hữu với đối tác khác hay không?

_OP: Các chàng trai sẽ nhận được khối lượng 90 phút làm việc/trận đấu, là những gì mà tất cả chúng tôi cần vào lúc này. Tất cả các chàng trai đều đang rất tập trung và biết họ đang chuẩn bị cho điều gì. Đương nhiên, đấu tập giao hữu với đối tác khác là rất cần thiết, nhưng tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa, rất khó để tuyển Ukraine tìm ra đối tác vào thời điểm này.

Chúng tôi rất biết ơn Chủ tịch UEFA, ông Aleksander Čeferin, người đã trao cho chúng tôi cơ hội chuẩn bị trong điều kiện tuyệt vời như thế này trong suốt quãng thời gian đầy khó khăn vì chiến tranh. Chúng tôi đang làm việc với cường độ mạnh mẽ và sâu sắc, và sẽ tiếp cận trận đấu trong tư thế hoàn toàn sẵn sàng.

Hình ảnh và video quá trình tập trung - tập luyện của Zbirna
HLV trưởng tuyển Ukraine Oleksandr Petrakov: Zbirna không đấu giao hữu vì các đội đều từ chối, chúng tôi tự chia đá nội bộ 2 trận với nhau ảnh 2
HLV trưởng tuyển Ukraine Oleksandr Petrakov: Zbirna không đấu giao hữu vì các đội đều từ chối, chúng tôi tự chia đá nội bộ 2 trận với nhau ảnh 3
HLV trưởng tuyển Ukraine Oleksandr Petrakov: Zbirna không đấu giao hữu vì các đội đều từ chối, chúng tôi tự chia đá nội bộ 2 trận với nhau ảnh 4

Tin cùng chuyên mục