HLV Stefano Pioli và 5 cầu thủ đằng sau thành công của AC Milan

AC Milan có mùa giải thành công rực rỡ khi không chỉ đoạt Scudetto sau 11 năm chờ đợi mà còn ẵm hai giải cá nhân quan trọng là HLV xuất sắc nhất giải và cầu thủ xuất sắc nhất giải của Rafael Leao.
Các cầu thủ Milan ăn mừng danh hiệu vô địch
Các cầu thủ Milan ăn mừng danh hiệu vô địch

HLV Verona là Igor Tudor từng nhận định rằng AC Milan sẽ gặp thách thức lớn trong nỗ lực giành một suất trong top tư Serie A mùa này. Lời nhận định đó được dựa trên lực lượng của đội bóng áo sọc đỏ đen không mạnh mà lại còn sứt mẻ nhiều về chấn thương, nhất là đội trưởng Kjaer và tiền đạo Zlatan Ibrahimovic. Vậy mà HLV chưa từng một lần vô địch Scudetto là Stefano Pioli đã đưa AC Milan lên đỉnh vinh quang.

Ông Pioli xứng đáng với danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa giải 2021-2022. Không đơn thuần là danh hiệu Scudetto mà quan trọng là cách ông kết nối những cá nhân không thực sự nổi bật thành một tập thể gắn kết để đi tới ngôi vương. Trong số gần 30 thành viên đội bóng, 5 cầu thủ được đánh giá là nòng cốt trong mùa giải vừa qua là Rafael Leao, Sandro Tonali, Theo Hernandez, Fikayo Tomori và thủ môn Mike Maignan.

Tiền đạo Leao được vinh danh là cầu thủ hay nhất mùa giải 2021-2022. Anh có được 11 bàn thắng và 8 pha kiến tạo thì trong đó có 8 lần giúp AC Milan mở tỷ số trận đấu. Tinh thần của chân sút Bồ Đào Nha là điều đáng khen nhất bởi anh “kéo” toàn đội băng lên phía trước khi gặp khó khăn. Chẳng hạn như sau trận thua Bologna, Leao đã giúp AC Milan đánh bại đối thủ đáng gờm Fiorentina để giúp đội lấy lại tinh thần trong cuộc đua vô địch với Inter Milan.

Cầu thủ gây ấn tượng về sự tiến bộ nhiều nhất là Theo Hernandez. Cầu thủ người Pháp đang khiến giới bình luận đặt câu hỏi có phải là hậu vệ cánh trái hay nhất thế giới hiện nay hay không. Hernandez được triệu tập lên tuyển Pháp khi gia nhập AC Milan nhờ được HLV Pioli khuyến khích chơi tấn công dọc biên, cầm bóng đột phá trong những đợt phản công. Anh đã có 17 bàn thắng trong 3 mùa giải chơi cho AC Milan và là bản hợp đồng thành công nhất dưới thời của Chủ tịch Elliott.

Thủ môn Donnarumma đoạt danh hiệu Cầu thủ hay nhất Euro 2020 và rời AC Milan làm nhiều người cho rằng sẽ có khoảng trống hơn trong khung gỗ của HLV Pioli. Vậy mà Mike Maignan ít tên tuổi từ Lille (Ligue 1) nhanh chóng khiến mọi người quên đi Donnmarumma. Maignan giúp AC Milan là đội bóng bị thủng lưới ít nhất chỉ 31 lần (cùng với Napoli). Một điểm nhấn nữa của thủ môn này là pha phát bóng trở thành đường chuyền cho Leao ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Sampdoria.

Hậu vệ Tomori khiến mọi người ngạc nhiên về sự thay đổi trong lối chơi của mình. Cựu cầu thủ Chelsea là người Anh nhưng đang cho thấy có những kỹ năng chơi bóng của một hậu vệ  Italia: mạnh mẽ và quyết đoán trong những tình huống tranh chấp tay đôi cũng như bọc lót khá chắc chắn. Chính cầu thủ 26 tuổi cũng giúp người hâm mộ tạm quên đi đội trưởng Kjaer vắng mặt dài ngày.

Người cuối cùng là Tonali, một tiền vệ phòng ngự song đảm đương khá tốt công việc tổ chức lối chơi từ phần sân nhà cho AC Milan. Tonali đã là trụ cột của HLV Roberto Mancini ở tuyển Italy nhiều năm qua nhưng tới bây giờ anh mới thực sự phát huy năng lực cầm chịch trận đấu cho AC Milan. Lối chơi của AC Milan được đánh giá là hiện đại nhất Serie A mùa giải 2021-2022 có sự đóng góp rất lớn của Tonali.

Tin cùng chuyên mục