HLV Phạm Minh Giang - Từ ‘thợ học việc’ đến kỷ lục gia của futsal Việt

Để có được thành công trong màu áo CLB Thái Sơn Nam và đội tuyển Việt Nam hiện tại, HLV Phạm Minh Giang với tinh thần cầu thị đã không ngừng học hỏi để trau dồi, đổi mới tư duy bản thân.
HLV Phạm Minh Giang trở thành HLV nội đầu tiên đưa đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng knock-out Futsal World Cup 2021. Ảnh: ANH TRẦN
HLV Phạm Minh Giang trở thành HLV nội đầu tiên đưa đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng knock-out Futsal World Cup 2021. Ảnh: ANH TRẦN

Trước khi được chọn làm “thuyền trưởng” của CLB futsal số 1 Việt Nam Thái Sơn Nam vào năm 2019, hay “nổi như cồn” sau chiến tích lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup 2021 cùng đội tuyển Việt Nam, trên bộ tìm kiếm của Google khá khiêm tốn thông tin về HLV Phạm Minh Giang. Với những người biết nhiều về Minh Giang, họ phần đông có mối quen hệ mật thiết cùng futsal Việt Nam, hoặc thuộc giới bóng đá phong trào TPHCM.

Chuyện “học lỏm” giáo án của các đời HLV ngoại...

Tiếng của Phạm Minh Giang được biết vào thập niên đầu của thế kỷ XXI với việc lên đội tuyển Việt Nam “như cơm bữa”. Sau khi giải nghệ, người đàn ông có biệt danh Giang “lông” chuyển sang công tác đào tạo trẻ ở Thái Sơn Nam, đồng thời huấn luyện một số CLB phong trào tại TPHCM. Đến hiện tại, khi đã trở thành HLV của đội tuyển Việt Nam, Minh Giang vẫn không từ bỏ thói quen đi ngang ngõ dọc, lật tung khắp các sân “phủi” Sài thành để kiếm tìm nhân tài.

HLV Phạm Minh Giang - Từ ‘thợ học việc’ đến kỷ lục gia của futsal Việt ảnh 1 HLV Phạm Minh Giang thời điểm dẫn dắt CLB Tân Hiệp Hưng. Ảnh: FBNV
Đời đầu cầm sa bàn của Giang “lông” gắn liền với Tân Hiệp Hưng, bắt đầu từ mùa giải 2014. Thời gian 5 năm làm việc cho đội bóng của ca sĩ Ông Cao Thắng, Minh Giang cùng cộng sự đã biến Tân Hiệp Hưng trở thành thế lực của futsal Việt Nam, bên cạnh xây dựng một thế hệ cầu thủ trẻ vững chắc trong tương lai, mà tiêu biểu là pivot Nguyễn Đắc Huy - người đang có mặt trong thành phần của đội tuyển Việt Nam.

Tại Tân Hiệp Hưng, chiến lược gia sinh năm 1981 được mọi người cả nể về độ say sưa với chiến thuật. Khi không có điều kiện ra nước ngoài thì Minh Giang chọn cách tận dụng nguồn “nguyên liệu sẵn có” ở trong nước để mở mang kiến thức. Vì cùng tập luyện tại nhà thi đấu Thái Sơn Nam nên sau các buổi huấn luyện với Tân Hiệp Hưng, ông thường một mình ngồi trên khán đài để theo dõi buổi tập của Thái Sơn Nam, hoặc đội tuyển Việt Nam dù thời gian có trưa, chiều hay tối muộn. Chỉ như vậy, Giang mới được trực tiếp tiếp cận giáo án của các HLV ngoại, mà tiêu biểu là Bruno Garcia (người từng đưa futsal Việt Nam dự World Cup 2016) và Miguel Rodrigo sau này.

HLV Hector Souto - trợ lý của đội tuyển Việt Nam tại Futsal World Cup 2016 chia sẻ: “Gắn bó với futsal Việt Nam 6, nhưng tôi chưa từng làm việc trực tiếp với Minh Giang. Tuy nhiên, tôi đã đối đầu với các đội của ông ấy nhiều lần. Tôi nghĩ, Giang đã có ý tưởng riêng từ rất lâu bằng cách quan sát rất kỹ các bài tập mà HLV “ngoại” xây dựng cho đội tuyển Việt Nam và CLB Thái Sơn Nam hàng ngày. Cứ thế, cậu ấy tích cóp được những ý tưởng hay để tổng hợp và phục vụ cho công việc huấn luyện”.

HLV Phạm Minh Giang - Từ ‘thợ học việc’ đến kỷ lục gia của futsal Việt ảnh 2 HLV Phạm Minh Giang cùng đội tuyển futsal nữ Việt Nam đoạt HCB SEA Games 2017. Ảnh: ANH TRẦN
Thậm chí thời gian rảnh của Minh Giang cũng để dành cho futsal. Ông nhờ một người bạn - vốn là “ông chủ” của diễn đàn futsal lớn nhất Việt Nam gửi những “đường link” trực tuyến để theo dõi các trận futsal đỉnh cao từ trời Âu đến Nam Mỹ, từ đó nghiên cứu thêm những phương án chiến thuật. Vì thế, gọi Giang “thợ học việc” cũng không quá. Bởi ông luôn biết cách góp nhặt những gì tinh túy nhất từ đồng nghiệp, rồi cải tiến ý tưởng ấy thành vốn liếng trong sự nghiệp huấn luyện của mình.

... đến kỷ lục gia của futsal Việt Nam

Đầu năm 2019, bầu Tú triệu hồi Minh Giang về dẫn dắt Thái Sơn Nam để HLV Miguel Rodrigo tập trung huấn luyện đội tuyển Việt Nam. Trong cuộc trò chuyện với người viết khi cùng Thái Sơn Nam tham dự lượt đi Giải VĐQG tại Nha Trang, HLV Phạm Minh thừa nhận áp lực rất lớn phải đối mặt trong tập thể đầy rẫy những ngôi sao này. 

Nhưng cũng nhờ sống chung với những con người cá tính mạnh, Giang “lông” được học thêm cách làm thế nào quản trị cầu thủ thành công. Để khi tổng kết mùa giải 2019, ông cùng Thái Sơn Nam vô địch Giải VĐQG, đoạt huy chương đồng Cúp các CLB châu Á, và mùa kế tiếp tạo nên “cú ăn ba” vĩ đại tại quốc nội, đồng thời lọt vào tốp 10 HLV xuất sắc nhất thế giới.  

HLV Phạm Minh Giang - Từ ‘thợ học việc’ đến kỷ lục gia của futsal Việt ảnh 3 HLV Phạm Minh Giang cùng CLB Thái Sơn Nam vô địch Giải VĐQG năm 2019. Ảnh: ANH TRẦN
Từ thành công ở cấp CLB đi kèm tinh thần cầu tiến, và một phần may mắn vì khó tìm “thầy ngoại” trong bối cảnh dịch Covid-19, Minh Giang nhanh chóng được lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chọn làm người kế nhiệm chiếc ghế HLV đội tuyển Việt Nam thay cho ông Miguel Rodrigo cáo bệnh xin rút. Tại đây, chiến lược gia sinh năm 1981 đã thực hiện cuộc cách mạng.

Bàn luận về điểm nhấn chiến thuật của Giang “lông” trong giai đoạn chuẩn bị cho Futsal World Cup 2021 phải nhắc đến cách dụng nhân. Ông loại khỏi bộ nhớ hai Quả bóng Vàng Phùng Trọng Luân và Vũ Quốc Hưng để gửi trọn niềm tin vào Châu Đoàn Phát, Nguyễn Văn Hiếu (mới chơi futsal chuyên nghiệp 3 năm) và nhiều cầu thủ trẻ tiền năng khác... Những con tính của ông thầy gốc Phan Thiết hoàn toàn chính xác khi Đoàn Phát là tác giả của “bàn thắng vàng” vòng loại play-off, sau đó 2 bàn thắng ở vòng bảng Futsal World Cup 2021, bên cạnh pha solo để đời của Văn Hiếu ở trận đấu với Panama.

HLV Phạm Minh Giang - Từ ‘thợ học việc’ đến kỷ lục gia của futsal Việt ảnh 4 Ala Châu Đoàn Phát tỏa sáng ở Futsal World Cup 2021. Ảnh: VFF
Minh Giang chọn cách cầu toàn trong 2 tháng chuẩn bị cho vòng play-off, và mạo hiểm đổi mới lối chơi ở vòng bảng Futsal World Cup 2021. Chính sự chuẩn bị căng cơ, khoa học và tài thiên bẩm về việc đọc tốt trận đấu đã giúp ông và đội tuyển Việt Nam đoạt tấm vé thông hành đến vòng knock-out, đồng thời loại bỏ suy nghĩ của dư luận về việc “ưu tiên chọn quân ta, và loại quân người” trước thềm mùa giải.

Kể từ khi tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng Thái Sơn Nam và đội tuyển Việt Nam, Phạm Minh Giang liên tiếp thiết lập cột mốc khác nhau. Ông trở thành HLV nội đầu tiên đưa đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng knock-out Futsal World Cup, HLV nội đầu tiên giúp một CLB Việt Nam có huy chương ở đấu trường châu Á, và HLV nội đầu tiên giành “cú ăn ba” trong mùa giải.

HLV Phạm Minh Giang - Từ ‘thợ học việc’ đến kỷ lục gia của futsal Việt ảnh 5 Tinh thần cầu tiến giúp HLV Phạm Minh Giang gặt hái thành công. Ảnh: VFF
Futsal World Cup 2021 chỉ là điểm khởi đầu cho cái duyên giữa HLV Phạm Minh Giang với đội tuyển Việt Nam. Kỷ lục gia của futsal Việt mới ở tuổi 40, và hành trình trong nghiệp cầm sa bàn vẫn còn dài. Mang trong mình tinh thần cầu thị và thái độ nghiêm túc với nghề, tin rằng Giang “lông” sẽ còn tiến xa và thành công hơn nữa trong tương lai!

Tin cùng chuyên mục