HLV Nguyễn Hữu Hoàng Phúc (Futsal Sài Gòn): Tôi dặn cầu thủ tự tin vì chắc chắn chúng ta làm được!

Đó là chia sẻ của HLV Nguyễn Hữu Hoàng Phúc - người vừa đưa Sài Gòn FC đăng quang Cúp futsal quốc gia 2022 sau khi đánh bại Thái Sơn Nam tỉ số 6-4 ở trận chung kết. Sau 12 năm hình thành và phát triển, “Chiến binh mãnh hổ” đã có danh hiệu quốc gia đầu tiên để đặt trong phòng truyền thống.

Sài Gòn FC vô địch Cúp futsal quốc gia 2022. ẢNH: ANH TRẦN
Sài Gòn FC vô địch Cúp futsal quốc gia 2022. ẢNH: ANH TRẦN

Một chức vô địch vô cùng xứng đáng với những nỗ lực và cố gắng của tập thể Sài Gòn FC, nhưng cũng mang đến bất ngờ cho số đông người hâm mộ. HLV Nguyễn Hữu Hoàng Phúc hạnh phúc chia sẻ với SGGPO: "Đây là quả ngọt đầu tiên của tôi sau thời gian dài làm công tác chuyên môn ở futsal Việt Nam. Tôi cảm thấy hạnh phúc và đặc biệt được đăng quang cùng Sài Gòn FC - một trong những CLB futsal có bề dày lịch sử, nhưng phải mất 12 năm mới có chức vô địch quốc gia đầu tiên".

Phóng viên: Tôi tò mò làm sao để dẫn trước Thái Sơn Nam 3 bàn chỉ sau 5 phút thi đấu của một trận chung kết? Và khi để đội bạn rút ngắn tỉ số xuống còn 2-3, ông đã làm công tác tư tưởng cho học trò thế nào?

- Sài Gòn FC tiếp cận trận chung kết với cường độ rất cao. Ban huấn luyện đã tính toán và quyết định cho cầu thủ chơi pressing tầm cao. Tôi nghĩ đây là điều khiến Thái Sơn Nam bất ngờ, bởi chỉ sau 5 phút thi đấu toàn đội đã dẫn trước 3-0. Tín hiệu tốt trong lối chơi, nỗ lực của từng cầu thủ và thêm cả may mắn đã giúp Sài Gòn FC có thế trận tốt.

Nhưng Thái Sơn Nam vẫn là CLB đẳng cấp, dù chúng tôi đã dẫn trước họ 3 bàn. Đối phương triển khai lối chơi với một áp lực rất lớn về phía cầu môn của Sài Gòn FC, và sớm có 2 bàn gỡ.

Trong thời khắc đầy khó khăn, tôi vẫn tin các học trò có đủ kinh nghiệm để hóa giải cách chơi của đối thủ. Tôi chỉ dặn dò mọi người: Phải tự tin vào chính mình và chúng ta chắc chắn làm được. Và chỉ sau đó ít phút, Sài Gòn FC đã có bàn thắng nâng tỉ số lên 4-2, một bước ngoặt để giúp toàn đội giữ tốt thế trận đến hết thời gian bóng lăn.     

HLV Nguyễn Hữu Hoàng Phúc (Futsal Sài Gòn): Tôi dặn cầu thủ tự tin vì chắc chắn chúng ta làm được! ảnh 1 Cầu thủ Sài Gòn FC còn đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất (Trần Tuyên) và Thủ môn xuất sắc nhất (Vũ Văn Khá)
Đã 12 năm thành lập, nhưng dưới góc nhìn của số đông thì Sài Gòn FC vẫn còn mang hình hài của một đội phong trào. Chức vô địch futsal quốc gia đầu tiên này sẽ mang ý nghĩa thế nào với CLB?

- Sài Gòn FC có xuất phát điểm từ một đội phong trào 5 người trên địa bàn TPHCM, được xây dựng bằng tâm huyết của bầu Nguyễn Ngọc Anh Tú (ông bầu đầu tiên của đội), tiếp đến Chủ tịch hiện tại là Phan Trần Tuấn Anh. Dù đã trải qua 12 năm thành lập, nhưng có nhiều khoảng thời gian CLB đã gặp khó khăn về tài chính lẫn nhân sự. Điều này kéo sự thay đổi về chiến lược phát triển của toàn đội. Vì thế, với cột mốc vô địch Cúp futsal quốc gia 2022 sẽ trở thành tiền đề để giúp CLB phát triển bền vững, định hình và xây dựng lại định hướng phát triển.

Nhắc đến khó khăn, tôi muốn hỏi ông một chuyện không vui. Cuối năm 2021 ở Khánh Hòa, Sài Gòn FC đã gặp sự cố khi tham dự một giải đấu 7 người. “Tai nạn” ấy khiến nhà tài trợ của CLB rút lui, một số cầu thủ đối diện với áp lực tâm lý từ dư luận... Vậy ban lãnh đạo và ban huấn luyện đã giải quyết vấn đề này ra sao?

- Mùa giải 2021, tôi đảm nhiệm chức Giám đốc Kỹ thuật của CLB. Với quan điểm của người hoạch định chiến lược, Sài Gòn FC dự giải sân 7 ở Khánh Hòa để các cầu thủ du lịch và tổng kết năm. Vì trước đó không lâu, toàn đội đã có lần đầu tiên nằm trong tốp 3 ở Giải futsal VĐQG. Nhưng tiếc rằng, việc gặp sự cố ngoài ý muốn ở Khánh Hòa đã trở thành nốt trầm của CLB.

Khi sang mùa giải 2022, Sài Gòn FC đã gặp vấn đề về tài chính. Ban lãnh đạo đã cố gắng tìm kiếm nhà tài trợ, đối tác mới và vượt khó để tiếp tục tham dự Giải futsal VĐQG. Còn tôi, khi được ban lãnh đạo bổ nhiệm giữ 2 vai trò Giám đốc Kỹ thuật và HLV trưởng cũng gặp những vấn đề, nhưng lớn nhất vẫn là lực lượng, con người. Trước thềm lượt đi ở Giải futsal VĐQG 2022, Sài Gòn FC đã mất rất nhiều trụ cột.

Tuy nhiên, đội ngũ huấn luyện luôn có niềm tin vào ban lãnh đạo, với định hình xây dựng CLB phát triển bền vững. Chúng tôi đã tìm kiếm những nhân tố mới, tạo điều kiện để cầu thủ trẻ thể hiện với hy vọng tiếp nối thế hệ “đàn anh”. Đến hiện tại vẫn còn đó những khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết cũng như các cầu thủ đã tuân thủ đấu pháp và thi đấu máu lửa thì Sài Gòn FC đã khép lại mùa giải đầy thành công. Toàn đội đã có chức vô địch Cúp futsal quốc gia và bảo vệ thành công tấm huy chương đồng ở Giải futsal VĐQG.         

HLV Nguyễn Hữu Hoàng Phúc (Futsal Sài Gòn): Tôi dặn cầu thủ tự tin vì chắc chắn chúng ta làm được! ảnh 2 HLV Nguyễn Hữu Hoàng Phúc bên cạnh gia đình nhỏ sau chức vô địch Cúp futsal quốc gia 2022
Sài Gòn FC sẽ đối diện với bài toán khó về tài chính, khi Giải futsal VĐQG 2023 sẽ đổi sang thể thức thi đấu sân khách - sân nhà và cho phép ngoại binh thi đấu. Toàn đội đã có kế hoạch chuẩn bị chưa?

-  Về Giải futsal VĐQG 2023, đó là câu chuyện mà chúng ta chỉ mới dừng lại ở mức bàn luận. Các CLB vẫn chưa nhận được thông báo chính thức hay chốt kế hoạch tổ chức giải đấu từ VFF. Riêng Sài Gòn FC sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, về thể thức thi đấu và các quy định điều lệ của giải đấu để có thể tiếp cận với sự chuẩn bị tốt nhất.

Nhưng tóm lại, Sài Gòn FC luôn ủng hộ sự phát triển giải đấu của VFF. Vẫn hy vọng sẽ có nhiều CLB bền vững, đủ tiềm lực để cùng chay tay phát triển các giải đấu trong nước. Bởi đó mới là chân đế quan trọng để đội tuyển futsal Việt Nam đạt được thứ hạng cao trong tương lai.    

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi! 

Tin cùng chuyên mục