HLV người Tây Ban Nha Guillermo Abascal: Quá xuất sắc đến giờ, không nói nhiều, tận dụng nguồn lực của Spartak Moscow

Sau trận thua “vỡ mặt” 0-4 trước Zenit Saint Petersburg hùng mạnh ở Siêu Cúp Nga hôm 9-7 và nhận dư vị đắng chát ngay ở ngày đầu ra mắt, HLV người Tây Ban Nha - ông Guillermo Abascal, đã dần sắp xếp ổn thỏa công việc của mình tại Spartak Moscow, khi đưa Đội bóng của Nhân dân trải qua chuỗi 3 trận ấn tượng tại đấu trường RPL: Hòa Akhmat Grozny 1-1; đánh bại Krasnodar 4-1 và mới đây nhất là thắng Orenburg cũng với tỷ số 4-1!

HLV Abascal trong trận thắng Orenburg
HLV Abascal trong trận thắng Orenburg

Trước trận đấu với Orenberg, Abascal trả lời phỏng vấn báo giới khá kỹ. Điều đó cho thấy nhà cầm quân người Tây Ban Nha rất tự tin vào bản thân mình dù trải nghiệm đau thương với trận thua mở màn trước Zenit hùng mạnh. Khi được hỏi: “Liệu ông có muốn đưa Barcelona của nước Nga ra khỏi Spartak hay không?”, Abascal đã trả lời…

“Barcelona vốn là về kiểm soát bóng hoàn toàn, là khao khát ghi bàn sau hàng trăm đường chuyền ngang dọc. Tôi lại thích chơi theo chiều dọc hơn, ép buộc đối phương để giải phóng các không gian để chúng tôi có thể đột phá vào những vùng sâu đầy tự do, sử dụng phẩm chất tốc độ của các cầu thủ của mình”.

Câu trả lời này là một chỉ báo cho thấy, vị HLV người Tây Ban Nha hiểu rõ bản thân ông đang ở đâu và ông ấy đang làm việc với ai. Tấn công nhanh, theo chiều dọc của sân đấu chính xác là điều mà  Myaso đã làm tốt nhất trong 5 mùa giải gần đây. Đây cũng chính là cách Spartak đăng quang ngôi vô địch với Massimo Carrera hồi 2017.

Ngay khi Spartak từ bỏ lối chơi sở trường, cố gắng chơi lối chơi kiểm soát bóng, đặc biệt là với Oleg Kononov (kế nhiệm Carrera hồi cuối năm 2018 và bị sa thải, thay thế bởi Domenico Tedesco vào năm 2019 sau 4 trận thua liên tiếp), mọi thứ không gì khác hơn ngoài trừ việc miêu tả rằng: “Mọi thứ đều không có hiệu quả”.

Sử dụng trung phong săn bàn, chơi với 2 tiền đạo, sau lưng hàng tiền đạo là một cầu thủ sở hữu vai trò số 10, gây áp lực mạnh lên hàng thủ đối phương, đó là cách mà Spartak thường xuyên gây ác mộng với đối thủ, khiến cầu thủ phòng ngự của đối phương mắc phải sai lầm, rồi nhanh chóng đoạt bóng tổ chức phản công.

Ngược lại, nếu cố gắng tự lừa dối bản thân mình, bịa đặt ra điều gì đó có liên quan đến… Pep Guardiola từ những người “không biết cách”, sẽ là bi kịch cho Spartak ở hiện tại. Dù là một HLV bị ảnh hưởng bởi triết lý của Guardiola, Abascal hiểu “có bột mới gột nên hồ” và ông đang nhìn ra rất rộng, tận dụng nguồn lực từ chính nội tại Spartak; đặc biệt sử dụng cựu cầu thủ Chelsea: Victor Moses trong vài trò số 10 khiến anh này tỏa sáng rực rỡ các vòng đấu vừa qua, ghi 2 bàn/2 trận mở màn.

Tiền đạo người Hà Lan - Quincy Promes, cũng nổi lên như là một nhân tố quan trọng khác ở trên hàng công của Spartak. Anh này vừa đảm nhiệm vai trò trung phong săn bàn, hoặc tùy tình hình đá dạt biên tạo điều kiện cho các đồng đội. Trong chiến thắng mới nhất trước CLB Orenburg, Promes lập cú đúp bàn thắng và kiến tạo (lần thứ 2 trong sự nghiệp chơi bóng cho Spartak tại RPL, tiền đạo người Hà Lan đã lập cú đúp ghi bàn và kiến tạo trong một trận đấu). Anh hiện có 3 bàn/3 vòng đấu.

HLV người Tây Ban Nha Guillermo Abascal: Quá xuất sắc đến giờ, không nói nhiều, tận dụng nguồn lực của Spartak Moscow ảnh 1 Spartak đang chơi khởi sắc
Một trong những nỗ lực tận dụng nguồn lực khác của Abascal chính là biến Daniil Klushevich trở thành một cầu thủ chạy cánh kinh điển. Hiện tại, Klushevich đang cho thấy anh này rất tích cực tấn công và chắc chắn khi chơi phòng ngự không yếu hơn là Maciej Rybus (cầu thủ người Ba Lan chạy biên trái của Spartak).

Điều thú vị nhất với Abascal ở Spartak, trải qua 4 trận đấu đầu tiên (tính cả trận Siêu Cúp Nga), ông thử nghiệm tất cả các cầu thủ trong đội hình chính, trừ Alexander Maksimenko. Ngay cả khi tỷ số đang là 3-1 với cách biệt 2 bàn chưa quá rõ ràng, Abascal vẫn không ngại dành thời gian cho Pavel Maslov, người đã không ra sân từ tháng 5-2021.

Ở Abascal, người ta thấy được “sự cụ thể” trong từng tình huống, như là Tedesco vậy. Ví dụ tình huống dẫn đến bàn thắng mở điểm trong trận đấu với Orenburg, nhìn sơ lược thì tưởng là sai lầm của thủ môn đối phương, nhưng theo Abascal, đó lại là tiêu chuẩn của lối chơi chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước.

Abascal cho biết, đó không chỉ là một sai lầm của thủ môn Orenburg, đó còn là vấn đề ở khu vực trước vòng cấm địa của đội bóng đối phương, vì vậy, bóng được đưa đến “khu vực nhạy cảm đó” là hoàn toàn có ý đồ, thủ môn Orenburg không thể bắt bóng dính vì những áp lực ở “khu vực nhạy cảm đó”.

Abacal đã thuyết phục hoàn toàn tất cả các phóng viên hiện diện ở trong phòng họp báo sau trận đấu hôm đó khi đi sâu vào chi tiết cụ thể và phân tích nó một cách thật rõ ràng. Điều này cũng là tương tự như phong cách của Tedesco, người không thích sử dụng các từ ngữ chung chung, hay là “may mắn”.

Spartak của Abascal, tuy chưa đủ lực để so sánh với Zenit hùng mạnh thống trị RPL suốt mấy năm qua, nhưng đang thể hiện một phong cách - kế hoạch rõ ràng và đó là “tiền vốn” để vị HLV người Tây Ban Nha đặt cược vào trong chuyến “bơi ngược dòng nước của mình”. Ít nhất, ông đang thuyết phục được những chuyên gia bảo thủ người Nga khó tính nhất.

Spartak thắng Orenburg 4-1

 

Phản ứng của Abascal qua các tình huống Spartak ghi bàn

Tin cùng chuyên mục