HLV Mano Polking - Từ ‘cú vấp’ ở CLB TPHCM đến người hùng của bóng đá Thái Lan

Vực dậy sau “cú vấp” ở CLB TPHCM cách đây nửa năm, HLV Mano Polking đang đứng trước cơ hội lịch sử để cùng Thái Lan nâng cao danh hiệu AFF Cup 2020.

HLV Mano Polking mang đến niềm vui cho bóng đá Thái Lan. Ảnh: GETTY
HLV Mano Polking mang đến niềm vui cho bóng đá Thái Lan. Ảnh: GETTY

Ngày đặt chân đến đại bản doanh của CLB TPHCM vào cuối năm 2020, HLV Polking nhận được nhiều kỳ vọng. Chiến lược gia sinh năm 1976 nêu ra quan điểm xây dựng CLB mang thiên hướng tấn công, và triển khai bóng từ tuyến dưới. Đây cũng là cách chơi mà ông từng đưa Bangkok United 3 lần giành ngôi á quân Thai League và Cúp quốc gia Thái Lan. Giới mộ điệu đợi trông CLB TPHCM dưới “trướng” Polking sẽ hùng mạnh và trở thành đối trọng của Hà Nội FC, Viettel FC, HAGL... trong cuộc đua đến ngôi vô địch V-League.

Nhưng kết quả lại đi ngược với những gì ông Poking đã nói. Chiến lược chuyển nhượng sai lầm, đặc biệt khi sử dụng toàn bộ ngoại binh cho hàng công đã khiến nhà cầm quân này phải trả giá đắt. CLB TPHCM từ ứng viên lớn cho chức vô địch V-League bị đánh bật xuống nhóm đua trụ hạng. May cho HLV Polking khi mùa giải 2021 kết thúc sớm vì đại dịch Covid-19, nên ông không bị “soi” nhiều. Nhưng để lại vết đen trong bản CV “xịn xò” của chiến lược gia mang 2 quốc tịch Đức và Brazil này.

HLV Mano Polking - Từ ‘cú vấp’ ở CLB TPHCM đến người hùng của bóng đá Thái Lan ảnh 1 HLV Polking sai lầm khi sử dụng cả 3 suất ngoại binh cho hàng công ở CLB TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Dẫu vậy, mọi thứ đã thay đổi với HLV Polking khi ông ký vào bản hợp đồng “thời vụ” để dẫn dắt Thái Lan tham dự AFF Cup 2020. Áp lực là điều khó tránh với ông Polking sau thất bại ở CLB TPHCM, bên cạnh khát khao trở lại vị thế số 1 Đông Nam Á của bóng đá Thái Lan. Tất nhiên, ông Polking hiểu đó là canh bạc. Nếu thành công, ông sẽ lấy lại “hình ảnh phong độ” đi kèm những chế độ đãi ngộ cao hơn. Nhưng sẽ mất tất cả nếu...

Tuy nhiên, hành trình mà ông Polking đã đi ở AFF Cup 2020 mang đến chuyển biến tích cực. Có cảm giác ông thầy này “hợp đất” với bóng đá Thái Lan. Những am hiểu về nơi này suốt 10 năm làm việc, trong đó có thời gian làm trợ lý cho cựu HLV Thái Lan Winfried Schaefer - giúp ông Polking dễ dàng gắn kết các tuyển thủ dù không có nhiều thời gian để chuẩn bị trước thềm AFF Cup 2020.

Tất nhiên, ông Poking cũng không dại để làm mới đội tuyển. Ông tận dụng “nguồn nguyên liệu sẵn có” của thời HLV Kiatisak để tân trang lại làm sao phù hợp với thực tiễn. Ông Polking mê tấn công, tôn thờ lối đá đẹp mắt, và với những Dangda, Chanathip, Supachok, Theerathon... quá “cáo già” ở sân chơi khu vực, những tinh chỉnh đã phát huy hiệu quả. Ông Polking cũng để lại dấu ấn khi đưa Weerathep, Bordin Phala... bước ra ánh sáng ở giải đấu trên đất Singapore.

Vòng bảng, Thái Lan vẫn mạnh ở mặt trận tấn công, nhưng lại chệch choạch ở khâu phòng ngự. Nhưng tiến càng sâu, các học trò của HLV Mano Polking ngày càng hoàn thiện kỹ năng, sai số đã không còn. Đỉnh cao ở 2 trận bán kết khi không cho Việt Nam xuyên thủng lưới, và tiếp tục giữ vững phong độ đỉnh cao để vượt qua Indonesia 4-0 ở chung kết lượt đi. 

HLV Mano Polking - Từ ‘cú vấp’ ở CLB TPHCM đến người hùng của bóng đá Thái Lan ảnh 2 Thái Lan đặt một tay vào chức vô địch AFF Cup 2020
Còn đó trận tái đấu vào ngày 1-1-2022, nhưng với cách biệt 4 bàn thắng và độ vênh rất lớn về mặt trình độ lẫn chiều sâu đội hình, Thái Lan đã chạm vào tay chức vô địch AFF Cup lần thứ 6 trong lịch sử. Có thể sau khi kết thúc AFF Cup 2020, bản hợp đồng “thời vụ” của HLV Mano Polking sẽ được Hiệp hội Bóng đá Thái Lan chuyển sang hợp đồng có thời hạn dài năm. Nhưng việc chiến lược gia sinh năm 1976 nhanh chóng đứng dậy sau thất bại ở CLB TPHCM để mang đến niềm vui cho người Thái xứng đáng nhận những lời ngợi ca, tôn trọng về chuyên môn lẫn sự chuyên nghiệp trong làm việc.

Tin cùng chuyên mục