HLV Herve Renard và những lời nói ma thuật: Giúp học trò lật đổ Messi và đồng đội ở hiệp 2, trước đó cũng thắng ngược tuyển Việt Nam…

Rời sân sau hiệp 1 với tỷ số thua 0-1 trước Lionel Messi và tuyển Argentina, tưởng như là Arabia Saudi cũng sẽ sụp đổ như đội chủ nhà Qatar. Tuy vậy, đại biểu của châu Á và Xứ sở Ả rập đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục và gây ra địa chấn tại World Cup 2022 khi đả bại La Albiceleste với tỷ số chung cuộc 2-1, nhờ 2 bàn thắng của Saleh Al-Shehri, và Salem Al-Dawsari…
HLV Renard chỉ đạo trên sân
HLV Renard chỉ đạo trên sân

Công lớn đương nhiên thuộc về HLV Herve Renard. Những lời động viên khuyến khích đậm chất ma thuật của ông này, những thay đổi chiến thuật hợp lý của vị thuyền trường người Pháp, đã giúp đội bóng “yếm thế, không nghèo nhưng yếu hơn” đến từ châu lục lạc hậu hơn đã giành lấy chiến thắng ngoạn mục trước một Ứng cử viên hàng đầu là tuyển Argentina và Messi.

Sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, tiền vệ Abduldelah Al-Malki cho biết, bài động viên ở giờ nghĩ giữa trận của HLV Renard đã truyền cảm hứng để các cầu thủ Arabia Saudi sẵn sàng “ăn cả cỏ” và lên tinh thần khi bước vào hiệp đấu thứ 2. Không chỉ có vậy, nhà cầm quân từng có thời gian ngắn dẫn dắn Nam Định ở V-League, từng đưa cả Zambia lẫn Bờ Biển Ngà vô địch AFCON ở trong các năm 2013 và 2015, cũng có bài nói chuyện cực kỳ hứng khởi trước trận đấu.

“Chúng tôi có một ngài huấn luyện viên điên rồ!”, Al-Malki nói với phóng viên Alkass Sports, “Ông ấy động viên chúng tôi trong suốt thời gian nghỉ giữa giờ, nói những thứ khiến chúng tôi… muốn ăn cả cỏ. Trước trận đấu, khi thảo luận trước khi ra sân với HLV, thề có Chúa, tôi đã khóc. Ông ấy đã thúc đầy chúng tôi đến nỗi chúng tôi không thể chờ đợi đến khi trận đấu bắt đầu…”.

Nói chuyện, động viên, và giúp các cầu thủ Arabia Saudi vực dậy tinh thần chính là sở trường của Renard. Từng có một video-clip quay lại cảnh HLV Renard nói chuyện với các học trò khi họ để thua đội tuyển Việt Nam của thầy Park Hang Seo ở Vòng loại 3 World Cup - Khu vực châu Á, ngay sau hiệp 1 với cách biệt 1 bàn rồi lật ngược thế cờ khi bước vào hiệp 2 với 3 bàn thắng ghi được!

Ở giờ nghỉ giữa giờ trong trận đấu hôm 2-9-2021, khi các học trò đang bị dẫn trước sau cú dứt điểm của Quang Hải từ phút thứ 3, Renard đã có bài phát biểu truyền cảm hứng, với một trong những câu hét gây phấn khích: “Tài năng của các cậu sẽ tạo ra sự khác biệt. Hãy giữ bình tĩnh và để tâm thật tịnh. Chúng ta vẫn còn đến 45 phút ở phía trước”. Để rồi họ thắng lại tuyển Việt Nam 3-1…

Những câu động viên truyền cảm hứng tương tự được HLV Renard sử dụng ở quãng nghỉ giữa hiệp 1 và hiệp 2 trong trận đấu ngày hôm qua với tuyển Argentina. Và hiệu quả nó chính là thứ cả thế giới đã được chứng kiến. Saudi Arabia ngược dòng thắng lại 2-1 trong sự bất lực của Messi lẫn cả Angel di Maria, Mohammed Alowais và đồng đội đã kiên cường đến cùng!

Sau trận đấu, HLV Renard đã trả lời phỏng vấn báo giới bằng từ ngữ có cánh: “Tất cả những vì sao trên trời cao đều đang hướng về chúng tôi, nhưng mà đừng quên rằng, Argentina vẫn là một đội bóng tuyệt vời. Đây chính là bóng đá, đôi khi, những điều hoàn toàn điên rồ có thể xảy ra. Có thể, chúng tôi chỉ cần ăn mừng 20 phút, thế thôi, vì vẫn còn 2 trận đấu nữa. Khi bạn đến với World Cup, bạn cần phải tin tưởng bản thân của mình, vì là bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra trong môn bóng đá”.

“Đôi khi, đối thủ của bạn không có động lực tốt nhất, đó là điều bình thường. Điều đó cũng xảy ra với chúng tôi khi đối đầu với các đội bóng thấp hơn. Thi thoảng người ta không hiểu, nhưng bạn có thể tưởng tượng rằng, khi bạn chơi bóng chống lại Saudi Arabia, động lực sẽ không thể giống như là bạn thi đấu chống lại tuyển Brazil”, HLV Renard đưa ra các lý giải của ông.

Tin cùng chuyên mục