Hiệu ứng từ công tác xã hội hóa

Như chúng tôi từng đề cập trước đây, vấn đề của thể thao Việt Nam nói chung hay của boxing nói riêng chính là kéo được khán giả tới nhà thi đấu. Thật hữu duyên, sắp tới người hâm mộ tiếp tục được theo dõi giải boxing chiếu trực tiếp từng trận trên truyền hình…

Tác động từ màn so găng Pacquiao-Mayweather

Giải đấu tranh Cúp Let’s Việt 2015 đã được khởi động. Nếu không có gì thay đổi, nhà tổ chức chính thức khai màn ngày 30-5 tới. Quả thật, boxing từ trước tới nay vốn chỉ có sức hút ở một bộ phận nhỏ người hâm mộ. Thế nhưng, ở trận đấu giữa Pacquiao với Mayweather diễn ra sáng 3-5 (theo giờ Việt Nam), rất nhiều khán giả tìm mọi nơi có truyền hình trực tiếp trận đấu để theo dõi. Không khó để thấy cộng đồng mạng cũng sôi sục dò hỏi nhau các trang web có phát trực tiếp.

Thế mới thấy, sự quảng bá một trận boxing rất hiệu quả từ Mỹ sang tận Việt Nam. Chính ở hiệu ứng này, phần nào được thấy boxing chưa hẳn thiếu khán giả. Và cuối tháng 5 này, người hâm mộ (ở xa) không vào được nhà thi đấu theo dõi thì được tận mắt chứng kiến những trận so găng trực tiếp trên truyền hình. Tuy nhiên, sự háo hức theo dõi trận boxing kinh điển thế giới liệu có lan sang boxing Việt hay không còn phải chờ. Mà ở đây, các trận đấu được truyền trực tiếp trên truyền hình và dễ theo dõi.

Nếu công tác xã hội hóa không tốt, các giải đấu boxing ở Việt Nam khó tìm được chỗ đứng. Ảnh: T.L

Năm 2014, giải này tổ chức vòng chung kết tại NTĐ Cầu Giấy (Hà Nội). Hiệu ứng truyền thông là có nhưng thật sự lượng khán giả tới vẫn không thể chật kín các khán đài. Sự đông có thể hiểu ở 2 lẽ, một là chất lượng chuyên môn gồm nhiều tay đấm của ĐTQG tham gia như Lừu Thị Duyên, Lê Thị Bằng, Vương Thị Vỹ, Huỳnh Ngọc Tân, Trần Quốc Việt, Lê Thị Bằng, Nguyễn Văn Hải… thi đấu. Thứ nữa, rất lâu rồi, Hà Nội mới tổ chức một giải boxing nên khán giả rất “khát”. Chính vì được “giải khát” bằng 10 trận chung kết nên tất cả đều hồ hởi đến xem. Thế nhưng, còn 1 tháng nữa giải mới diễn ra thì cũng rất có thể, hiệu ứng từ trận đấu đỉnh cao Pacquiao – Mayweather tới khi Cúp Let’s Việt 2015 tranh tài đã nguội dần.

Tiền vẫn quan trọng nhất

Bộ môn boxing (Tổng cục TDTT) luôn hiểu một thực tế rằng nếu không có công tác xã hội hóa thì rất khó đưa môn này phổ cập nhiều hơn tới người hâm mộ. Mô hình giải đấu mà nhà tổ chức Lasta tiến hành, với riêng boxing là có thành công. Tất nhiên, song hành với nó chính là sự quảng bá thương hiệu của mạnh thường quân. Thế nhưng, nếu không có sự bắt tay và đẩy mạnh xã hội hóa như vậy, boxing Việt thật khó đến gần với khán giả. Thêm một lẽ nữa, VĐV boxing cũng khó có thêm thu nhập và giải đấu cọ xát mà chỉ quanh năm góp mặt trong một vài giải thuộc hệ thống quốc gia.

Boxing vẫn đang đau đáu thành lập liên đoàn. Một hướng nhắm tới chính là mời gọi nhà quản lý của Lasta làm người đứng đầu liên đoàn một khi nó được ra đời. Điều này phù hợp vì tìm được người mê boxing lẫn có khả năng tài chính đầu tư cho các hoạt động không phải dễ. Mặc dù, boxing cũng là một trong những môn có VĐV được đưa vào nhóm 48 VĐV xuất sắc nhận chế độ 800.000 đồng/người/ngày của thể thao Việt Nam, nhưng nó khó có thể đòi hỏi ngân sách rót hoạt động hàng năm được nhiều như nhóm bắn súng, bơi, cử tạ, điền kinh…

Vì thế, ra đời liên đoàn chính là để tìm thêm tiền chi phí cho những hoạt động. Cứ mỗi cuối tuần, người xem bật ti vi là thấy có VĐV boxing tranh tài. Ngày một, ngày hai có thể không quan tâm nhưng lâu dần vô hình trung sẽ tạo thói quen gây thích thú với người theo dõi. Ở năm thứ 3 giải đấu được tổ chức, tất cả đều kỳ vọng boxing Việt càng hấp dẫn và thu hút hơn.

Giải boxing tranh Cúp Let’s Việt 2015 sẽ thi đấu 9 nam là 56kg, 60kg, 69kg, 72 kg, 75kg và 3 dành cho nữ: 54kg, 57kg, 60kg. Điểm mà nhiều VĐV rất quan tâm chính là cơ cấu giải thưởng khá cao khi từng trận VĐV thắng được thưởng 3,5 triệu đồng, người thua nhận 1,5 triệu đồng. Tại chung kết, người thắng được thưởng 25 triệu trong khi thua chỉ có 6 triệu đồng. Giải bắt đầu khởi tranh từ 30-5.

NGUYỄN ĐÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

McGregor (vét xanh) bắt tay Poirier trước sự kiện UFC 257, được dự báo sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ

“Gã điên Ailen” Conor McGregor: “Mỏ vàng” của UFC, kiếm 516 triệu USD bản quyền truyền hình sau... 7 năm

Cuối tuần này, cái tên Conor McGregor lại một lần nữa gây xôn xao giới mộ điệu MMA - UFC, với trận tái chiến cùng Dustin Poirier ở UFC 257. Rõ ràng, cho dù “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov mới là “Võ sĩ đệ nhất đẳng” của lồng sắt bát giác UFC, là thương hiệu gần đây của tổ chức này, thì vẫn không thể phủ nhận sức ảnh hưởng và “tầm phủ sóng” của “Gã điên Ailen”.