Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 3

Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 3 (2020-2025) với chủ đề “Phát triển - Hội nhập - Tuân thủ” mang lại nhiều hy vọng tới sự tiếp tục phát triển của ngành Bán hàng đa cấp tại Việt Nam trong 5 năm tới. 
Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 3

Đại hội có sự tham dự của lãnh đạo các Bộ Công thương, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, cũng như Sở Công thương các địa phương và đại diện 21 doanh nghiệp trên cả nước.

Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam là tổ chức kinh tế Việt Nam được Hội Luật gia Việt Nam và các doanh nghiệp bán hàng đa cấp uy tín tại Việt Nam thành lập năm 2009. Hiệp hội chủ trương quản lý, định hướng hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam và tại các công ty tham gia lĩnh vực này; tạo sân chơi lành mạnh cho các doanh nghiệp thành viên cũng như đảm bảo quyền lợi người tham gia và người tiêu dùng.

So với lịch sử hơn 10 năm của ngành Bán hàng đa cấp tại Việt Nam, mô hình này trên thế giới đã trải qua hơn 60 năm phát triển và là một trong những phương thức bán lẻ hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất (hay doanh nghiệp nhập khẩu) đến người tiêu dùng cuối cùng. Trong đó, một phần thu nhập từ việc bán hàng được chi trả cho việc tiếp thị trực tiếp đến khách hàng. Đây là phương thức bán lẻ phổ biến trên toàn thế giới và đã được thừa nhận rộng rãi và bảo vệ tại rất nhiều quốc gia, cũng như được công nhận tại các cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Người tham gia có thể làm việc linh hoạt toàn thời gian, bán thời gian hoặc chỉ phục vụ tiêu dùng cá nhân. Tổng doanh thu ngành bán hàng trực tiếp trên toàn thế giới được ghi nhận là hơn 180 tỷ USD vào năm 2019 với sự tăng trưởng liên tục trong giai đoạn 2012-2018 (theo báo cáo của Hiệp hội Bán hàng trực tiếp thế giới WFDSA).

Thời gian qua tại Việt Nam, dù gặp rất nhiều khó khăn do những điều tiếng từ các tổ chức cá nhân lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp để kinh doanh bất chính, tổng doanh thu của ngành Bán hàng đa cấp vẫn tăng trưởng trong 4 năm liên tiếp. Giai đoạn 2016-2017 đạt khoảng 8.000 tỷ đồng/năm; năm 2018 đạt hơn 10.000 tỷ đồng; năm 2019 hơn 12.000 tỷ đồng (theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng Bộ Công thương).

Có thể thấy nhiệm kỳ 2 (2014-2019) thật sự đầy thách thức cho ban lãnh đạo hiệp hội khi số lượng doanh nghiệp giảm mạnh, rất nhiều công ty thành viên bị rút giấy phép hoặc ngừng hoạt động. Tuy nhiên, việc quản lý đúng đắn của Bộ Công thương cũng như việc ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ đã giúp mang lại những thay đổi mang tính đột phá với nhiều điều kiện và tiêu chí cụ thể rất nghiêm ngặt. Theo đó, chỉ có những doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chuyên nghiệp, bài bản, có năng lực, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mới có thể được cấp giấy phép và tiếp tục hoạt động.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh: Bộ Công thương và cá nhân tôi rất trông chờ vào đại hội lần này của hiệp hội. Tôi hy vọng đại hội, trên cơ sở điểm lại các mặt công tác của nhiệm kỳ qua, sẽ thành công trong việc đưa ra các định hướng và giải pháp cho thời gian tới, khẳng định hơn nữa vị trí, vai trò của hiệp hội và tiếp tục phối hợp với các cơ quan Nhà nước trong việc hoàn thiện thể chế cũng như tăng cường trật tự hoạt động kinh doanh trong mảng kinh doanh đặc thù này.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 3 (2020-2025) gồm 7 người; trong đó bà Trương Thị Nhi tiếp tục tái đắc cử chủ tịch, Phó Chủ tịch là ông Phạm Đăng Khoa - Phó Tổng giám đốc Công ty Lô Hội.

Tin cùng chuyên mục