"Hiện tượng" Nice

Nice đã trở thành một “hiện tượng” của Ligue 1 mùa này.
Hồi sinh Dante và Balotelli (phải)chính là dấu ấn thành công nhất của HLV Favre.
Hồi sinh Dante và Balotelli (phải)chính là dấu ấn thành công nhất của HLV Favre.
Từ những khởi đầu chệch choạc sau khi HLV Claude Puel rời khỏi đội bóng, cho đến những thương vụ chuyển nhượng khó hiểu với những Dante hay Mario Balotelli, để rồi Nice đã trở thành một “hiện tượng” của Ligue 1 mùa này khi kết thúc với thành tích tốt nhất sau 47 năm, cũng như giành tấm vé Champions League đầu tiên trong lịch sử CLB.

Dấu ấn Lucien Favre

Sau khi giúp Nice kết thúc ở vị trí thứ 4 vào mùa giải năm ngoái, Claude Puel bỗng bất ngờ rời khỏi đội bóng để chuyển đến Southampton. Sự ra đi của HLV người Pháp thực sự là một đòn giáng mạnh với đội chủ sân Allianz Riviera. Thế nhưng mọi thứ chưa dừng lại ở đó, Nice thậm chí còn tồi tệ hơn khi mất đi 2 ngôi sao quan trọng là Hatem Ben Arfa và Valère Germain, 2 cầu thủ đã ghi tới 21 bàn thắng trong tổng số 58 bàn mà Nice có được ở mùa giải 2015-2016. 

Nice ở thời điểm đó như một đống đổ nát, Lucien Favre đến và thực sự đã “tái sinh” đội bóng có biệt danh Les Aiglons. Xây dựng đội hình với 3 hậu vệ, bằng tài năng cũng như cách biết kích thích tinh thần để các học trò đạt phong độ cao nhất, chiến lược gia người Thụy Sĩ từng bước đạt được những thành công cùng với Nice. Với 22 trận thắng, 12 hòa và chỉ để thua 4 trận tại Ligue 1, HLV Favre đã khẳng định được đẳng cấp của mình với đội bóng nước Pháp trong ngay lần đầu dẫn dắt. “Tất cả đều phát cuồng vì ông ấy”, tờ báo nổi tiếng nước Pháp, L’Equipe đã từng giật tít như vậy để nói về sự ngưỡng mộ của các CĐV Nice dành cho HLV Favre.

Bom tấn bùng nổ

Ngoài những toan tính chiến thuật hợp lý, HLV Favre còn để lại dấu ấn lớn nhất là đưa về 2 thương vụ chuyển nhượng quan trọng là Dante va Mario Balotelli. Thật khó tin khi Nice mang về trung vệ đã 32 tuổi như Dante, nhưng nhìn lại mùa giải này, với sự hợp tác ăn ý giữa trung vệ người Brazil với đội trưởng Paul Baysse và Malang Sarr đã tạo nên “lá chắn thép” giúp Nice chỉ lọt lưới 36 bàn ở mùa giải này, thành tích tốt thứ 3 chỉ sau Monaco và PSG.

Đó là ở hàng thủ, Favre đã đúng khi đem về Dante nhưng ông càng khiến mọi người như phát rồ sau khi chiêu mộ “ngựa chứng” Balotelli, tiền đạo đã bị Liverpool hắt hủi. Tuy nhiên, dưới bàn tay “ma thuật” của HLV 59 tuổi, Balotelli bỗng “hồi sinh” khả năng ghi bàn một cách kỳ lạ. Đứng trong tốp 8 chân sút tốt nhất Ligue 1 mùa này với 15 bàn thắng sau 20 lần ra sân đủ để khẳng định tài năng của tiền đạo khó trị người Italia. Sự thành công của 2 “bom tấn” chuyển nhượng kể trên đã khẳng định một điều rằng HLV Favre rất “mát tay” trong các thương vụ chuyển nhượng. Giúp Nice có được tấm vé dự Champions Leagues lần đầu tiên, Lucien Favre thực sự là một “phù thủy” tài năng ở Les Aiglons, khi giúp đội chủ sân Allianz Riviera có mùa giải ấn tượng .

Tin cùng chuyên mục