Hiện tượng Defoe

Tiền đạo 34 tuổi người Anh, Jermain Defoe lại tiếp tục trở thành một hiện tượng của giải đấu Premier League khi mới đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm với Bournemouth. 
Có một điểm rất đáng chú ý trong thương vụ này, đó là, dù rời khỏi Sunderland (đã rớt xuống hạng Championships) với dạng chuyển nhượng tự do, bản hợp đồng của Defoe đến với đội bóng chủ sân Dean Court vẫn được báo giới định giá khoảng 20 triệu bảng, dựa trên mức lương và khoản phí lót tay mà Bournemouth phải trả cho Defoe. Năm nay đã 34 tuổi, Defoe vẫn chưa chịu già và không chịu dừng lại.

Defoe đã viết thư chia tay Sunderland, nội dung như sau: “Tôi muốn nói lời cảm ơn các CĐV Sunderland vì sự ủng hộ của họ, và cả những người có liên hệ với đội bóng này. Tôi đã trải qua một khoảng thời gian với nhiều ký ức tuyệt vời. Tôi sẽ nhớ nhiều người ở CLB, từ những nhân viên phục vụ căn tin đến các đầu bếp, từ những cô gái giặt ủi đến những người lau dọn, những người luôn làm các chàng trai mỉm cười cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra. Tôi cảm thấy được ban ơn khi chơi cho CLB tuyệt vời này với những CĐV tuyệt vời nhất mà tôi từng nhìn thấy. Vết son của tôi là bước ra cùng với Bradley chống lại Everton và cú vô lê vào lưới Newcastle, một bàn thắng mà người ta sẽ còn nói về tôi. Tôi muốn cầu chúc cho mọi người tại Sunderland những điều tốt lành nhất. Có những tài năng ở đó và những cầu thủ trẻ tuyệt vời đang nỗ lực hết mình, vì thế, tôi không thể chờ đợi đến lúc được trông thấy các bạn quay trở lại với đấu trường Premier League. Giờ đây, tôi trông chờ thách thức mới của mình và không thể chờ mùa giải bắt đầu tại Bournemouth”.

Defoe đã nợ Sunderland rất nhiều. Đội bóng này đã dang tay chào đón anh quay trở lại nước Anh ở thời điểm tưởng như anh đã “chết già” ở giải MLS trong màu áo của Toronto. Bản hợp đồng cho mượn với Tottenham ở nửa sau năm 2014 là không đủ với khát khao vẫn muốn bước ra sân đấu của chân sút gạo cội của làng bóng đá xứ sở sương mù. Ở thời điểm mà nhiều tay vợt cùng thời đã giải nghệ, người đang chuyển sang công tác huấn luyện, Defoe vẫn chăm chỉ ra sân, tập trung vào việc tranh hùng với những hậu vệ trẻ hơn anh rất nhiều, và phấn khích khi dắt mũi họ bằng một pha xử lý bóng tinh quái hay một bàn thắng đẳng cấp.

Trong 2 năm chơi bóng cho Sunderland, trải qua 87 lần hiện diện trên sân đấu, Defoe ghi được 34 bàn. Một thành  tích không tồi với một “ông già thuộc hàng băm”. Chính khát vọng như ở tuổi đôi mươi, khát khao ghi bàn ở bất kỳ thời điểm nào, đã khiến Defoe được triệu tập lại vào đội hình Tam sư tham dự các chiến dịch lớn, dù ở thời điểm này, nước Anh không thiếu những tài năng săn bàn trẻ trung như Harry Kane, Raheem Sterling. Những gì mà Defoe đang làm, mang lại sự cảm hứng và cũng là bài học dành cho các cầu thủ trẻ ở nước Anh.

Với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm, Defoe ít nhất sẽ còn chơi bóng cho đến năm 2020, và ít nhất, anh sẽ còn gắn kết với giải Ngoại hạng Anh thêm 1 mùa giải nữa. Ở thời điểm này, với vị trí thứ 7 trong danh sách các chân sút hàng đầu trong lịch sử ở Premier League, Defoe vẫn là một mối đe dọa thường trực đầy nguy hiểm trước khung thành và trước hàng hậu vệ của bất kỳ đội bóng nào, dù đó là “thiếu gia” hay là “đại gia”. Khả năng chơi bóng tinh quái, năng lực chớp thời cơ cực nhanh và những pha xử lý bóng tinh tế, không mất sức, chính là những đặc điểm khiến Defoe vẫn lợi hại ở độ tuổi này và vẫn sẽ mang lại niềm cảm hứng cho những khán giả xem anh thi đấu.

Defoe nhiều khả năng sẽ vẫn có mặt trong đội hình tuyển Anh nếu đội bóng này giành vé đến Nga dự World Cup vào năm sau. Trước mắt anh, thời gian chưa hết ngừng lại, chậm lại hay chuẩn bị chấm dứt, nó luôn là một cơ hội mới để anh tiếp tục theo đuổi đam mê của mình. Hiện tượng của Premier League, quái kiệt của nước Anh, sẽ giữ một vị trí trang trọng trong tim những người yêu bóng đá xứ sở sương mù, dù anh không bao giờ là một huyền thoại.

Tin cùng chuyên mục