Hé lộ điều “ám ảnh” tuyển chủ nhà Nga trước ngày khai mạc

Tiền vệ kỳ cựu Aleksandr Samedov kêu gọi đồng đội tuyển Nga làm tất cả để giành chiến thắng ở 2 trận đấu đầu tiên vòng bảng trước Saudi Arabia và Ai Cập, vì nếu để phải phân định suất đi tiếp ở lượt đấu cuối thì đó là điều quá xui rủi.

Aleksandr Samedov có nhiều trải nghiệm buồn ở lượt đấu cuối. Ảnh: Getty Images
Aleksandr Samedov có nhiều trải nghiệm buồn ở lượt đấu cuối. Ảnh: Getty Images

Tuyển Nga với tư cách chủ nhà sẽ đá trận khai mạc vào đêm nay với Saudi Arabia, trước khi đối đầu Ai Cập ngày 19-6 và đối thủ cuối Uruguay sau đó 6 ngày. Theo tương quan, tuyển Nga hạng 70 thế giới chỉ thật sự nhỉnh hơn so với Saudi Arabia, dù đại diện châu Á này nhỉnh hơn họ 3 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Khó khăn tăng dần với đối thủ Ai Cập có Mohamed Salah và đặc biệt là Uruguay đầy kinh nghiệm, lọc lõi và xuất sắc với các chân sút hàng đầu thế giới như Luis Suarez và Edinson Cavani.

Đánh giá về cơ hội của đội nhà, tiền vệ Samedov nhấn mạnh: “Nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi là phải vượt qua vòng bảng. Chúng tôi phải giành chiến thắng trong 2 trận đấu đầu tiên, không nên để lại mọi thứ cho đến phút chót. Tôi đã tham gia 3 giải đấu lớn gần nhất, và cả 3 trận cuối vòng bảng không thắng đã khiến chúng tôi bị loại. Vì vậy, chúng tôi phải làm tất cả để không rời vào hoàn cảnh khó chịu như thế”.

Ký ức buồn mà Samedov nhắc đến, đầu tiên là tại EURO 2012, giải đấu mà dù tuyển Nga đã thắng vang dội CH Séc 4-1 ở ngày khai màn, tiếp đó hòa Ba Lan 1-1 nhưng cuối cùng, dù trước Hy Lạp bị đánh giá thấp hơn thì họ đã thua 0-1 và chỉ kết thúc thứ 3 (thua chính Hy Lạp về hiệu số). Tiếp đến World Cup 2014, Nga có nguyên cơ hội khi giành 1 điểm sau 2 trận, nhưng lượt đấu cuối gặp Algeria không có gì đặc biệt, họ chỉ hòa 1-1 trong trận cầu quan trọng nhất và cũng xếp thứ 3 ngay sau đối thủ này. Ở kỳ giải gần nhất là EURO 2016, thất bại nặng nề 0-3 trước Xứ Wales ở lượt đấu cuối khiến Gấu Nga một lần nữa dừng chân ngay từ vòng bảng.

Mặc dù vậy, với tư cách chủ nhà ở World Cup 2018, Samedov vẫn đầy lạc quan rằng tuyển Nga có thể tránh phải trở thành chủ nhà thứ 2 trong lịch sử không thể cượt qua vòng bảng (sau Nam Phi năm 2010). Cầu thủ 33 tuổi nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không để bất kỳ sự lo lắng nào làm ảnh hưởng đến mục tiêu của mình. Chúng tôi biết những gì chúng tôi muốn và nơi chúng tôi đang hướng tới”.

Tin cùng chuyên mục