HCV SEA Games 31 chưa chắc đã vô địch Đại hội thể thao toàn quốc

Tính bất ngờ trong thi đấu tại Đại hội thể thao toàn quốc luôn có và trong số này, sự bất ngờ nhiều nhất nằm ở các môn võ thuật.

Môn kickboxing là một trong những môn đang có sự chú ý của giới truyền thông. Ảnh: MINH CHIẾN
Môn kickboxing là một trong những môn đang có sự chú ý của giới truyền thông. Ảnh: MINH CHIẾN

Mới nhất, tuyển thủ quốc gia Kiều Thị Ly của thể thao Hà Nội đã không thành công để giành được tấm HCV hạng 53kg nữ tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 này. Có thể xem, việc nữ VĐV rất quan trọng trên của đội vật Hà Nội gặp chấn thương qua đó thua ở bán kết, không giành được tấm HCV đã sớm được ban huấn luyện đội vật nữ đơn vị này nắm bắt nhưng với người hâm mộ thì Kiều Thị Ly không giành HCV là cú sốc ở lần thi đấu năm nay.

Cú sốc tiếp theo chính là trường hợp của võ sĩ Nguyễn Quang Huy (60kg nam, lowkick) thuộc môn kickboxing của đơn vị Hà Nội đã bị loại khỏi giải ở Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Đáng kể, Quang Huy là nhà vô địch SEA Games 31 của hạng cân trong tháng 5 vừa qua.

“Về chuyên môn, tất cả các môn thi đấu đối kháng đều có tính cạnh tranh quyết liệt nên chỉ một sơ xảy rất dễ thất bại. Ở môn kickboxing, chúng tôi luôn yêu cầu các HLV phải giảng giải kỹ về luật và chuyên môn cho VĐV trước khi thi đấu nhằm tránh những tranh cãi không chính xác. Trong môn này, nếu VĐV ra đòn không chính xác thì rất có thể không đạt được điểm từ tổ trọng tài”, phụ trách bộ môn kickboxing (Tổng cục TDTT) – ông Vũ Đức Thịnh cho biết.

Vào lúc này, môn karate là môn thể thao thuộc nhóm võ thuật đã sớm kết thúc các nội dung thi đấu chính thức tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022. Không có bất ngờ nào xảy ra trong các cuộc tranh tài ở karate. Tuy thế, một số bất ngờ sớm có tại vật và kickboxing cho thấy, mọi người sẽ khó đoán được sớm kết quả nếu VĐV ra thi đấu không thận trọng dù đó là người nổi tiếng hay có chuyên môn hoặc kết quả cao trước đây. Từ ngày 10-12, nhiều môn thi đấu cạnh tranh trực tiếp thuộc nhóm võ thuật bước vào tranh tài như taekwondo, judo, jujitsu, võ cổ truyền, đấu kiếm, kurash, boxing... nên người làm chuyên môn đã sớm có bài học từ các trường hợp mới đây, qua đó rất cẩn trọng đối với VĐV của đơn vị mình.

Trao đổi tại buổi lễ khai trương Trung tâm báo chí Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Đặng Hà Việt cho biết, ban tổ chức luôn đề cao tính minh bạch và tinh thần thi đấu thể thao trung trực ở tất cả các môn tranh tài. “Việc mua bán huy chương có hay không? chưa rõ ràng, nếu chúng ta chỉ tập trung vào vấn đề đó thì Đại hội TDTT chỉ được coi là một đại hội mua bán huy chương. Vấn đề doping có hay không, chúng ta chỉ tập trung vào một vấn đề thì mọi người chỉ nghĩ rằng các vấn đề về yếu tố doping mà bỏ qua các giá trị về thể thao. Chỉ riêng vấn đề doping cũng có nhiều góc cạnh khác nhau. Chúng tôi luôn nói không với doping”, ông Đặng Hà Việt tỏ rõ quan điểm. Đúng như ông Hà Việt chia sẻ, các môn thể thao đều phải dựa theo Điều lệ khung và điều lệ riêng của từng môn qua đó kiểm soát chặt chẽ tránh trường hợp VĐV có thể xảy ra tranh cãi.

Ở môn kickboxing, trường hợp VĐV Dương Danh Hoạt (Cao Bằng) đã được ban tổ chức và bộ phận chuyên môn kiểm tra kỹ về đăng ký theo hồ sơ để chứng thực là VĐV của đơn vị do mình đang khoác áo. Đã có thông tin cho biết, trước đó, Hoạt là VĐV của đơn vị Hà Nội. “Chúng tôi yêu cầu ban tổ chức môn kickboxing kiểm tra chính xác hồ sơ đăng kí của VĐV dự Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 với từng VĐV các đoàn. VĐV đăng kí đúng điều lệ mới được thi đấu và trong cuộc họp chuyên môn kỹ thuật trước khi môn bắt đầu, không có phản ánh của đơn vị nào đưa ra”, đại diện tiểu ban kỹ thuật và chuyên môn Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục