Hattrick ấn tượng của Marianne Vos tại Tour of Scandinavia

Cô gái Hà Lan Marianne Vos (Jumbo Visma) đã tạo nên chiến tích hiếm có trong lịch sử làng xe đạp chuyên nghiệp thế giới khi giành chiến thắng cả ba chặng đầu tiên của Tour of Scandinavia 2022.

Marianne Vos thắng chặng 3 Tour of Scandinavia 2022.
Marianne Vos thắng chặng 3 Tour of Scandinavia 2022.

Tour of Scandinavia 2022 gồm 6 chặng có tổng lộ trình 819km trải dài trên lãnh thổ Đan Mạch, Thuỵ Điển và Na Uy. Điểm đặc biệt của cuộc đua này là cả 6 chặng đều đèo dốc và Marianne Vos hoàn toàn vượt trội đối thủ để giành chiến thắng hai chặng đầu tiên.

Bước vào chặng thi đấu thứ ba dài 118,9km từ Moss đến Sarpsborg của Na Uy, Jumbo-Visma vẫn hoàn toàn kiểm soát đường đua. Dù vậy, ngay sau khi xuất phát, những đợt tấn công đã liên tục nổ ra. Elena Pirrone (Valcar Travel & Service) kéo theo Josie Nelson (Coop Hitec Products) cùng thoát đi. Nhận thấy hai tay đua này không uy hiếp đến ngôi đầu tổng sắp của Marianne Vos nên đội Jumbo-Visma cũng chủ động “thả” nên họ nhanh chóng tạo được khoảng cách 1 phút 30 giây sau 20km.

 Marianne Vos luôn được các đồng đội hỗ trợ

Vào ngọn đèo đầu tiên cách xuất phát 25km, đội SD Worx cố gắng tấn công nhưng bất thành và khoảng cách với nhóm đầu bị gia tăng lên 3 phút sau 50km. Khi cuộc rượt đuổi vẫn đang diễn ra thì một tai nạn dính chùm đã xảy ra khiến nhiều tay đua bị chấn thương khi còn 55km. Sau đó, cuộc rượt đuổi mới thật sự hấp dẫn và nhóm đầu đã bị bắt lại khoảng tầm 30km cuối.

Khi gần về đích, đội SD Worx tấn công dữ dội tạo điều kiện cho Demi Vollering thoát đi nhưng Marianne Vos đã tận dụng những con dốc ngắn để bám theo. Sau đó đến lượt Alice Barnes (Canyon-SRAM) thoát đi một mình với khoảng cách gần 20 giây. Mie Ottestad (Uno-X) bám đuổi và bắt ”cầu” cho nhóm tay đua mạnh phía sau dí vào.

Kết quả, Marianne Vos có nước rút dũng mãnh nhất để vượt qua Cecilie Uttrup Ludwig (FDJ - SUEZ – Futuroscope) cán mức đầu tiên với thời gian 3 giờ 4 phút 40 giây. Như vậy, nữ cua-rơ Hà Lan đã giành chiến thắng trong cả 3 chặng đầu tiên của Tour of Scandinavia 2022 - một điều hiếm khi xảy ra trong làng xe đạp chuyên nghiệp thế giới.

 Marianne Vos trên bục nhận thưởng

“Những km cuối thật sự khó khăn và đầy thử thách. Toàn đội Jumbo-Visma đã rất nỗ lực giúp tôi kiểm soát được tình hình. Tôi không giỏi hơn bất kỳ ai nhưng nhờ đồng đội, tôi chỉ tập trung vào nhiệm vụ của mình là có thể giành chiến thắng. Tôi vô cùng hạnh phúc khi chiến thắng cả ba chặng đầu tiên”, Marianne Vos chia sẽ.

Thành công này giúp Marianne Vos tiếp tục giữ áo vàng tổng sắp với thành tích 12 giờ 28 phút 8 giây, hơn 22 giây so với người thứ hai Shari Bossuyt (Canyon//SRAM Racing). Tuy nhiên, dù thắng ba chặng nhưng Marianne Vos (21 điểm) chỉ đứng thứ hai trên bảng tổng sắp áo xanh, kém Alison Jackson (Liv Racing Xstra) vỏn vẹn 1 điểm.

Tin cùng chuyên mục