Harry Kane xứng danh thủ lĩnh Tam sư

Quyết định trao chiếc băng thủ quân Tam sư cho Harry Kane tại World Cup 2018 của HLV Gareth Southgate từng chịu nhiều hoài nghi, nhưng đến lúc này đó có thể là quyết quyết định đúng đắn nhất trong sự nghiệp cầm quân non trẻ của ông.

Harry Kane xứng danh thủ lĩnh của Tam sư. Ảnh: Getty Images
Harry Kane xứng danh thủ lĩnh của Tam sư. Ảnh: Getty Images

Không phải Jordan Henderson hay Gary Cahill có uy tín và dạn dày kinh nghiệm, HLV Southgate đã bất ngờ trao chiếc băng đội trưởng cho tiền đạo Harry Kane khi chốt đội hình bay đến Nga. Ngôi sao 24 tuổi của Tottenham đi vào lịch sử tuyển Anh với tư cách đội trưởng trẻ nhất trong lịch sử tham dự các kỳ World Cup (trước đó là huyền thoại Bobby Moore tại 1966 ở tuổi 25), và cũng là người đội trưởng trẻ nhất tại World Cup 2018.

Với Harry Kane, chiếc băng thủ quân là vinh dự nhưng cũng có thể là thứ áp lực khủng khiếp đối với anh. Tuy nhiên, chân sút số 1 châu Âu năm 2017 đã nhanh chóng xóa tan hoài nghi bằng tinh thần thi đấu đến tận cùng để ghi cú đúp giúp Tam sư khai màn giải đấu bằng chiến thắng 2-1 trước Tunisia. Tiếp đó, anh 2 lần bình tĩnh thực hiện các quả phạt đền trong cú hat-trick mang về chiến thắng 6-1 trước Panama.

Ở vòng 1/8, trong một trận đấu căng thẳng trước Colombia, hình ảnh thủ lĩnh tinh thần của anh càng toát lên qua cú sút phạt đền mở tỷ số ở phút 57, trước khi bước lên nhận trách nhiệm sút quả luân lưu đầu tiên mở đường cho chiến thắng 4-3 trong loạt đấu súng cân não - giúp tuyển Anh lần thứ 2 chiến thắng sau 8 lần đối mặt các loạt sút luân lưu ở những kỳ giải lớn, và là lần đầu tiên tại World Cup.

Cần nói thêm, ở trận này, Harry Kane chính là trung tâm “chặt chém” của cầu thủ đối phương với 9 lần bị phạm lỗi, chỉ kém kỷ lục bị phạm lỗi trong 1 trận World Cup của một huyền thoại khác của bóng đá Anh là Alan Shearer (11 lần,khi đối đầu Tunisia năm 1998). Sau chiến thắng, Harry Kane nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn bị xem là những cậu bé đá bóng, là một đội ngũ thiếu kinh nghiệm. Nhưng đêm nay tất cả chúng tôi đã tỏ rõ sự trưởng thành của mình”.

Harry Kane xứng danh thủ lĩnh Tam sư ảnh 1 Ở tuổi 24, Harry Kane ổn định đến khó tin khi đứng trước chấm phạt đền. Ảnh: Getty Images 

Harry Kane trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 6 lần ra sân liên tiếp cho tuyển Anh kể từ khi Tommy Lawton làm được vào năm 1939. Với 6 bàn trong 3 lần ra sân tại World Cup, chân sút 24 tuổi chỉ kém các huyền thoại Sandor Kocsis (Hungary, 9 bàn), Gerd Muller (Đức, 7 bàn) và Guillermo Stabile (Argentina, 7 bàn).

Lần gần nhất và cũng là lần duy nhất tuyển Anh có một vua phá lưới World Cup, đó là Gary Lineker năm 1986. Lần cuối cùng Tam sư có chân sút hàng đầu của một kỳ giải lớn, là Alan Shearer tại EURO 1996. Nhưng, với Harry Kane thì tuyển Anh đang trên đường mang vinh quang đó trở lại, khi anh đang hơn 2 bàn so với đối thủ cạnh tranh gần nhất là Romelu Lukaku. Với 6 bàn ghi được, Harry Kane đã cân bằng thành tích tốt thứ nhì của các Giầy vàng trong 10 kỳ World Cup gần nhất, chỉ kém 2 so với thành tích tốt nhất của Ronaldo (Brazil, 8 bàn ở World Cup 2002).

Tuyển Anh sẽ đối đầu Thụy Điển ở tứ kết vào ngày 7-7 tới, và Harry Kane đang được mong chờ tiếp tục nổ súng để bản thân anh và cao nhất là tuyển Anh tiếp tục hành trình kỳ diệu này.

Tin cùng chuyên mục