Hành trình châu Á

Cảnh tượng hàng ngàn người xếp hàng trật tự để mua vé xem các trận đấu của HA.GL tại vòng đấu bảng AFC Champions League cho thấy sự kỳ vọng của người hâm mộ tại những đấu trường tưởng là quá sức đối với bóng đá Việt Nam.
Các cầu thủ HA.GL tập luyện trước loạt trận AFC Champions League 2022. Ảnh: ANH TRẦN
Các cầu thủ HA.GL tập luyện trước loạt trận AFC Champions League 2022. Ảnh: ANH TRẦN

Giải đấu châu Á đầu tiên dành cho các CLB bắt đầu từ năm 1967, theo mô hình của cúp C1 châu Âu nên vẫn còn được gọi là cúp C1 châu Á. Đến năm 2002, giải đổi tên thành AFC Champions League. Một giải đấu khác được ra đời vào năm 1990, dành cho các đội đoạt cúp quốc gia, thường gọi là cúp C2 và đến năm 2004 trở thành AFC Cup. Cách thức tổ chức những giải đấu này gần giống với châu Âu- căn cứ vào thứ hạng của nền bóng đá để quyết định số suất được dự.

Chiến thắng đầu tiên của bóng đá Việt Nam ở đấu trường cấp CLB thuộc về Đồng Tháp ở cúp C2 châu Á năm 1997. Nhà vô địch Việt Nam khi đó đã đánh bại nhà vô địch Ấn Độ Churchill với tỷ số 1-0. Tuy nhiên, cũng kể từ đó, hành trình châu lục của các CLB Việt Nam trở nên kém cỏi khi thiếu động lực thi đấu. Chỉ đến khi bóng đá Việt Nam chuyển sang chuyên nghiệp, các doanh nghiệp sở hữu CLB cũng muốn quảng bá hình ảnh ra thế giới, nên việc thi đấu trở nên quyết tâm hơn.

Năm 2004 đã đánh dấu lần đầu tiên các CLB Việt Nam dự giải đấu mang tên AFC Champions League. Kết quả rất thành công, HA.GL đá 6 trận vòng bảng, thắng 2 trận và đứng nhì bảng đấu sau CLB Đại Liên Shide rất mạnh đến từ Trung Quốc. Đó cũng là những gì tốt nhất các đội bóng Việt Nam làm được tính riêng tại đấu trường danh giá nhất châu Á này. Một năm sau đó, HA.GL tiếp tục tham dự nhưng toàn thua 6 trận. Như vậy, sau 17 năm, đội bóng Phố núi mới quay lại AFC Champions League, điều thú vị là họ tham gia mà không vô địch V-League  (mùa 2021 bị hủy). 

Từ năm 2008 đến 2021, Việt Nam không có suất dự AFC Champion League, hoặc nếu có thì cũng phải đá vòng sơ loại và không thành công nên buộc phải xuống đá tại AFC Cup do không có thành tích tốt ở châu Á. Nhưng nhờ vậy, đã có những dấu ấn lớn  được tạo ra ở AFC Cup. Năm 2009, B.Bình Dương vào đến bán kết của giải đấu này. Đến năm 2019, Hà Nội FC chơi tưng bừng để lọt đến trận chung kết liên lục địa thứ nhất (tương đương bán kết) mới dừng chân. Cho đến nay, đó vẫn là những chiến tích lớn nhất ở cấp CLB, và cũng không bất ngờ khi nó gắn liền với thành công của bóng đá Việt Nam ở các năm 2008 và 2018.

Việc có suất trực tiếp dự AFC Champions League mùa này cũng cho thấy bóng đá Việt Nam đã tiến bộ rất nhiều nhờ thành tích của đội tuyển, đỉnh cao là vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Tuy nhiên, đội tuyển có chơi tốt mà CLB thất bại, thì cũng bị đánh tụt hạng xuống AFC Cup như thường. Vì lẽ đó mà người hâm mộ kỳ vọng HA.GL sẽ có màn trình diễn tốt với lợi thế sân nhà để tiếp tục tôn vinh bóng đá Việt trên đấu trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục