Halle Open: Zverev, Coric đều bị loại, Federer rộng cửa vô địch lần thứ 10

Có thể nói, con đường đăng quang ngôi vô địch thứ 10 ở Halle Open - Novonti Open đang trải rộng thênh thang hơn bao giờ hết. Anh đã đánh bại Roberto Bautista Agut để giành quyền vào bán kết, sẽ đối mặt với Pierre Hugues Herbert, đồng thời nhận được tin, những đối thủ khó chịu như là Alexander Zverev và Borna Coric đều đã bị loại…

Roger Federer chào các khán giả ở Gerry Weber Stadion
Roger Federer chào các khán giả ở Gerry Weber Stadion

Federer đã phải trải qua những thời khắc nghẹt thở trong trận đấu với tay vợt quen mặt người Tây Ban Nha là Bautista. Đối thủ đã đánh bại Novak Djokovic 2 lần trong mùa giải năm nay liên tục gây phiền toái cho tay vợt cựu số 1 thế giới, đặc biệt ở thời điểm giữa trận đấu, thuộc ván đấu thứ 2. Trước đó, Federer đã “đánh chiếm” ván đầu tiên sau khi tận dụng 2 break-point ở game mở màn và game thứ 9. Anh giành chiến thắng 6-3.

Ở ván đấu thứ 2, Bautista đã vùng lên mạnh mẽ, với khát vọng giành được 1 chiến thắng trước huyền thoại người Thụy Sỹ. Tay vợt 31 tuổi quê ở Castellón de la Plana đã bẻ game giao bóng thứ 2 của Federer và thắng break-point trong một game đấu giằng co kéo dài, cả 2 tay vợt có đến 5 lần hòa điểm và Bautista chỉ tận dụng được cơ hội thắng break-point thứ 3 trong game đấu đầy nghẹt thở này.

Có ưu thế dẫn trước 1 break-point (bằng 2 game đấu), Bautista đã bảo toàn khoảng cách và giành chiến thắng 6-4 ở game đấu thứ 10, game đấu mà anh đã bỏ lỡ 2 cơ hội thắng set-point đầu tiên, nhưng vẫn tận dụng được cơ hội thắng set-point thứ 3. Với kết quả này, Bautista đã giành được… ván thắng thứ 2 sau 9 lần đối đầu với huyền thoại sống người Thụy Sỹ. Điều này mang lại khích lệ to lớn về mặt tinh thần cho Bautista.

Đó cũng là lý do, anh chơi rất chỉnh chu ở trong ván đấu quyết định, đánh giằng co với Federer ở 8 game đấu đầu tiên (hòa 4-4). Nhưng sau khi Federer vượt lên dẫn 5-4, Bautista lại có chút dao động ở game đấu thứ 10, game mà anh có ưu thế cầm giao bóng. Bautista bị dẫn 15-40, Federer có đến 2 break-point, và cũng là match-point, và anh đã tận dụng ngay cơ hội đầu để giành chiến thắng chung cuộc là 6-4.

“Anh ấy là một tay vợt hàng đầu và đã từng đánh bại những tay vợt mạnh trước đây. Anh ấy luôn chơi tốt ở những giải đấu lớn và vẫn mang lại cho các tay vợt giỏi những thời khắc đầy khó khăn, thi thoảng lại đánh bại họ. Bạn phải sẵn sàng chờ đợi việc anh ấy sẽ bước ra sân đấu và chơi một trận đấu căng thẳng”, Federer thừa nhận, “Anh ấy có thể trụ lại sau những pha giằng co trên mặt sân cỏ và có cú thuận tay rất nguy hiểm. Tôi không ngạc nhiên về độ khó của trận đấu này. Đơn giản, tôi chỉ hưởng thụ nó”.

Federer đã lọt vào bán kết và nhận được những tin rất vui. Tay vợt nguy hiểm nhất ở Halle Open năm nay, đương kim vô địch giải Coric, đã bất ngờ bị Herbert loại với điểm số thua 5-7, sau đó bỏ cuộc vì chấn thương. Coric chính là người ngăn Federer sớm thắng danh hiệu thứ 10 ở Gerry Weber Stadion hồi năm ngoái, khi đánh bại tay vợt cựu số 1 thế giới với điểm số 7-6 (8-6), 3-6, 6-2 trong trận đấu chung kết.

Trong khi đó, ở nhánh thăm bên kia, tay vợt từng có thời được xưng tụng là “Next Gen đệ nhất nhân”, anh Zverev, cũng đã bị loại. Zverev đã để thua David Goffin với điểm số 6-3, 1-6 và 6-7 (3-7) ở một trận tứ kết khác, để Goffin lọt vào bán kết với Matteo Berrettini, tay vợt người Ý đang chơi rất lên tay trong thời gian gần đây. Zverev cũng là tay vợt từng đánh bại Federer ở Halle Open. Thế nên, Federer hẳn đang thấy thoải mái.

Có một chi tiết khá trủng hợp, Herbert, người sẽ đấu với Federer trong trận đấu dự kiến diễn ra vào lúc 20 giờ 30 tối nay, từng được Federer mời đánh tập tại giải đấu này hồi 5 năm về trước. Thời điểm đó, tay vợt 28 tuổi người Pháp chỉ mới vừa bắt đầu “hành tẩu giang hồ”.

Herbert nhớ lại kỷ niệm ấn tượng đó: “Đó là một giấc mơ trở thành sự thật. Khi còn nhỏ, tôi thường xem anh ấy thi đấu và bắt chước các cú đánh của anh. Tập luyện với anh ấy, trải nghiệm sự vui thích, và khi bạn tập luyện với anh ấy, anh ấy nói chuyện và tỏ ra hứng thú đối với tôi. Anh ấy đã hỏi cả tá câu hỏi về tôi”.

Nhưng tối nay, sẽ không còn thân tình và thú vị nào ở đây nữa. Federer đang sẵn sàng đánh bại Herbert một cách không chút xót thương để tiến thêm một bước gần hơn với tham vọng giành lấy danh hiệu “thập toàn thập mỹ” ở Halle Open 2019. Nếu thành công, đó cũng sẽ là danh hiệu thứ 102 trong sự nghiệp quá lừng lẫy của anh. Động lực, khát khao của Federer, do vậy là rất, rất lớn.

Tin cùng chuyên mục