Halle Open: Loại Tsonga trong trận đấu kịch tính như phim hành động, Federer vào tứ kết

Roger Federer đã tiến gần thêm 1 bước nữa đến tham vọng giành “cú ăn 10” ở Halle Open. Tuy vậy, những bước chân mà anh trải qua ở Gerry Weber Stadion không hề dễ dàng. Sau khi thắng John Millman nhờ loạt tie-break ván 1 và một “cú bagel” ở ván 2, anh phải chơi trò mạo hiểm như phim hành động để vượt qua Jo-Wifried Tsonga với điểm số 7-6 (7-5), 4-6, 7-5 ở vòng 2…

Roger Federer
Roger Federer

Lý ra, mọi chuyện sẽ đơn giản hơn, nếu như Federer tận dụng được cơ hội thắng break-point, và cũng là set-point, ở game đấu thứ 10 của ván đấu mở màn. Sau khi thắng dễ ở game đấu thứ 9 và vượt lên dẫn trước 5-4 (dẫn 40-0 và thắng điểm thứ 4 liên tục để giành quyền kiểm soát game cầm giao bóng này), Federer chơi rất tự tin trong game đấu thứ 10.

Bị dẫn 0-15, anh gỡ lại 15-15, lại bị dẫn 15-30, anh gỡ lại 30-30, rồi dẫn ngược lên 40-30. Tuy vậy, tay vợt cứng cựa người Pháp đã không cho huyền thoại người Thụy Sỹ phiêu lưu quá xa. Anh này cân bằng điểm số 40-40, thắng lợi điểm, sau đó, dù bị Federer gỡ hòa 40-40 vẫn thắng được lợi điểm lần thứ 2 trước khi giành điểm số quan trọng, gỡ hòa 5-5.

Hai tay vợt tiếp tục giằng co trong 2 game đấu cuối cùng, và khi điểm số được “chốt lại” thành 6-6, họ phải bước vào loạt tie-break. Ở đây, Tsonga sớm thắng mini-break khi giành điểm số đầu tiên lúc Federer cầm giao bóng. Anh này dẫn một mạch lên 3-0. Và đó là lúc Federer bắt đầu trở cờ.

Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ gỡ hòa 3-3 (thắng lại mini-break), sau đó thắng tiếp lên điểm số 6-4. Có đến 2 cơ hội thắng set-point ở loạt đánh tie-break, Federer bỏ lỡ cơ hội đầu tiên, nhưng tận dụng tốt cơ hội tiếp theo, khép lại ván đấu với chiến thắng.

Ở ván 2, Tsonga sớm để thua break-point ngay ở game mở màn. Nhưng tay vợt người Pháp vẫn không để Federer sớm tận dụng ưu thế. Trái lại, anh đã thắng ngược 2 break-point trong các game đấu thứ 6 và thứ 10, để bất ngờ “đánh chiếm” quyền kiểm soát ván đấu thứ 2, qua đó, cân bằng tỷ số trận đấu, buộc Federer phải bước vào ván đấu quyết định.

Trong ván đấu cuối cùng, trận đấu tiếp tục diễn ra kịch tính như phim hành động Hollywood, khi cả Federer lẫn Tsonga đều không nhường nhịn nhau trong một tình huống nào. Liên tục giành giật nhau từng điểm số và so kè đến điểm số 5-5. Ở đây, Tsonga bất ngờ đánh mất break-point và bị dẫn 5-6. Federer tận dụng cơ hội hiếm có để cầm giao bóng và thắng 7-5 chung cuộc.

Federer nếm trải đủ mọi cung bậc cảm xúc khi giành được trận thắng thứ 12 trước tay vợt khó nhằn người Pháp (anh cũng để thua 6 trận khi đối mặt với Tsonga), và cũng là trận thắng thứ 69 ở Gerry Weber Stadion: “Tôi có một chút của mọi thứ, từ hạnh phúc, buồn bã và thất vọng. Và cuối cùng, tôi đã giành được chiến thắng sát sao, và có lẽ cũng có một phần may mắn. Bạn phải như vậy".

"Bởi vì, khi hòa nhau 5-5 ở ván đấu thứ 3 trên mặt sân cỏ, trên mặt sân như thế này, để chống lại Tsonga, bạn thật sự không thể kiểm soát mọi thứ. Chiến thắng sát sao, nhưng đám đông rất tuyệt vời. Rõ ràng, cuối cùng, cảm giác rất xúc động, thật là dễ thương”, Federer cho biết thêm.

Với chiến thắng này, Federer đã lọt đến tứ kết, nơi anh sẽ đối đầu với tay vợt quen mặt người Tây Ban Nha Roberto Bautista Agut, người đã thắng một tay vợt người Pháp khác là Richard Gasquet với điểm số 6-1 và 6-4.

Federer đang sở hữu thành tích 8 trận toàn thắng khi đối đầu với Bautista, trong đó có trận thắng sau 3 ván đấu ở Wimbledon hồi năm 201, lần duy nhất họ đối đầu nhau trên mặt sân cỏ. Và Bautista cũng chỉ mới thắng được của Federer 1/19 ván đấu giữa 2 người.

“Roberto thắng các điểm số khác hơn so với cách của Jo. Jo thường làm điều này với các cú giao bóng và các cú thuận tay đây uy lực, với sự đa dạng và bùng nổ trong cách chơi. Trong khi đó, Roberto thắng các điểm số thông quá những pha bóng giao trả lập đi lập lại, thể hiện sự kiên nhẫn của mình. Nhưng anh ấy cũng có cú thuận tay tuyệt vời như của Jo”, Federer nhận xét.

“Về phía của tôi, có thể tôi sẽ chơi từ đường baseline nhiều hơn, nhưng sau đó, một lần nữa, chúng tôi có thể có những pha giằng co dựa trên các quả giao bóng. Tôi trông chờ điều đó. Tôi có thành tích đối đầu trực tiếp khi đối mặt với anh ấy. Tôi cũng từng đánh bại anh ấy trên mặt sân cỏ, ở Wimbledon trước đây. Hy vọng, điều đó sẽ cho tôi sự tự tin”, Federer nói.

Trong những kết quả rất đáng chú ý khác, Alexander Zverev (Đức) đã thắng Steve Johnson (Mỹ) 6-3, 7-5, còn Borna Coric (Croatia) cũng đã thắng Joao Sousa (Bồ Đào Nha) 7-6 (7-4), 5-7, 7-6 (7-4) để giành quyền vào vòng đấu tứ kết. Cả Zverev lẫn Coric đều là những đối thủ từng đánh bại Federer ở Gerry Weber Stadion, trong đó, Coric đang là nhà đương kim vô địch giải.

Tin cùng chuyên mục